มณฑล ชายพิการถูกตัดสิทธิ์นุ่งขาวห่มขาวเตรียมตัวเข้ากรมบัญชีกลาง

9 ก.พ. 67

มณฑล ชายพิการที่ถูกตัดสิทธิ์นุ่งขาวห่มขาวเตรียมตัวเข้ากรมบัญชีกลาง ลั่นจะกลับมาช่วยสร้างพระ พญานาคที่วัด ตั้งใจถือศีลเลิกกินเนื้อสัตว์

จากกรณีนายมณฑล เพ็ชรสังข์ อายุ 48 ปี ชายพิการใช้รถโยกสามล้อ จาก จ.สุโขทัยเดินทางมาตามถนนสายเอเชีย มุ่งหน้าเข้ากรุงเทพฯ มุ่งหน้าไปที่กรมบัญชีกลางกรุงเทพฯเพื่อไปยืนยันตัวตน เนื่องจากถูกตัดสิทธิผู้พิการและไม่มีบัตรประชาชน

ถึงแม้หลายหน่วยงานจะยื่นมือเข้ามาช่วยเหลืออำนวยความสะดวกในการยืนยันสิทธิของผู้พิการ เพราะไม่อยากให้เดินทางเข้ากรุงเทพฯ เกรงจะเกิดอันตราย แต่กลับถูกปฏิเสธการช่วยเหลือในทุกด้าน

ต่อมานายมณฑล มาพักอาศัยอยู่ที่วัดราชบรรทม ต.บ่อโพง อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา สงบสติอารมณ์และยอมให้พระครูชาครธรรมโสภณ หรือ หลวงพ่อรำพึง เจ้าอาวาสวัดราชบรรทม พาไปส่งที่กรุงเทพมหานคร ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุดวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 ที่วัดราชบรรทม ต.บ่อโพง อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา นายมณฑล ชายพิการมีสีหน้ายิ้มแย้ม แต่งกายนุ่งขาวห่มขาว เพื่อเตรียมตัวเดินทางเข้ากรุงเทพมหานคร ออกมาพบปะพูดคุยกับพระครูชาครธรรมโสภณ เจ้าวาสวัด พระสงฆ์ และชาวบ้านที่มาคอยส่งนำน้ำดื่ม ข้าวเหนียวไก่ย่าง มาให้เพื่อนำไปกินระหว่างทางและที่กรุงเทพมหานคร

นายมณฑล เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ที่แต่งกายนุ่งขาวห่มขาว เนื่องจากวันนี้เป็นวันพระและตนเองเตรียมชุดขาวมา ตั้งแต่ออกเดินทางจากจังหวัดสุโขทัย ตั้งใจว่าจะในทุกวันพระจะถือศีลปฎิบัติธรรมเลิกกินเนื้อสัตว์ หลังจากตนเองเดินทางไปถึงที่กรมบัญชีกลาง และดำเนินการเรื่องที่ตนเองตั้งใจที่จะทำเพื่อเรียกร้องให้กับกลุ่มเปราะบาง คนเร่ร่อน ที่อาศัยหลับนอนอยู่ตามสถานที่ต่างๆ ทั้งในกรุงเทพมหานครและทั่วประเทศ ที่อาจจะไม่ได้รับสิทธิ์คนพิการเหมือนกับตน ให้รัฐบาลมองเห็นกลุ่มเปราะบางเหล่านี้ด้วย

นายมณฑลกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า หลังจากนี้ตนเองจะกลับมาที่วัดราชบรรทม เพื่อสร้างพระและช่วยปั้นพญานาค ที่ทางวัดกำลังสร้างอยู่

ด้านพระครูชาครธรรมโสภณ เจ้าวาสวัด กล่าวว่านายมณฑลได้อบรมสั่งสอนให้ข้อคิดจนมีสติ เขามีความตั้งใจมุ่งมั่นที่จะทำในสิ่งที่เขาตั้งใจไว้ คือการไปแสดงออกที่กรมบัญชีกลางกรุงเทพ ทางวัดช่วยเหลือตามความตั้งใจเท่านั้น

โดยมีลูกศิษย์ของเจ้าวาดวัดราชบรรทมได้ช่วยเหลือนำรถยนต์ตู้มารับพานายมณฑลไปส่งที่กรมบัญชีกลางกรุงเทพมหานคร ส่วนรถสามล้อโยกวีลแชร์ทางวัดได้นำรถยนต์กระบะยกขึ้นใส่ท้ายรถยนต์กระบะอีกคันครับติดตามไป

พระสงฆ์และชาวบ้านได้ช่วยกันอุ้มนายมณฑลขึ้นนั่งรถตู้ โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความยิ้มแย้มแจ่มใส นายมณฑลยกมือไหว้ขอบคุณพร้อมกับขอโทษผู้สื่อข่าวที่เคยแสดงกิริยาอาการไม่ดีกับผู้สื่อข่าว

ด้านแม่ค้าขายไก่ย่างภายในวัดราชบรรทม เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า หลังจากที่นายมณฑลมาพักอาศัยอยู่ที่วัดเป็นเวลา 3 คืน นายมณฑล มีสติ ไม่โวยวาย ตื่นเช้าช่วงตี 4 ก็ออกมาช่วยงานวัด และยังมาพูดคุยกับพระสงฆ์ และชาวบ้านที่อยู่ในวัด ซึ่งดูแล้วนายมณฑล ไม่มีทีท่าว่าจะเกรี้ยวกราด หรือโมโหร้าย กทั้งยังพูดคุยกับเจ้าอาวาส ถึงเรื่องธรรมะทุกวัน และวันนี้ตอนเช้านายมณฑลตื่นขึ้นมา ก็นุ่งห่มขาว ซึ่งนายมณฑลเตรียมชุดมาเอง ตั้งแต่เดินทางมาจากสุโขทัย ซึ่งถือว่ามีความตั้งใจ ถ้าเสร็จจากเรื่องราวที่เกิดขึ้นก็จะนุ่งขาวห่มขาว และยังบอกกับตนเองว่าจะงดกินเนื้อสัตว์ หลังจากนั้นก็จะพาครอบครัวมาทำบุญที่วัดอีกด้วย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส