กบอะไรตัวใหญ่โลกว่า ใกล้หวยออกขอส่องเลขเด็ดหน่อย 1 โลกับอีกกี่ขีด?

8 ก.พ. 67

เลขเด็ด ชาวสวนยางเบตงจับได้สัตว์หายาก กบภูเขาตัวใหญ่ หนัก 1.2 กิโลกรัม อึ้ง! บอกเคยเจอตัวใหญ่สุดหนักถึง 5 กิโลกรัม

วันที่ 8 ก.พ.67 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีชาวสวนยางพาราจับ กบภูเขา ตัวใหญ่ได้ที่บ้านเลขที่ 74/3 ม.2 เทศบาล ต.ธารน้ำทิพย์ อ.เบตง จ.ยะลา จึงเดินทางไปที่บ้านหลังดังกล่าว ซึ่งเป็นบ้านชั้นเดียวปลูกอยู่ในสวนผลไม้ พบนาย บุญศักดิ์ แซ่เจียงอายุ 60 ปี และพาเดินไปดูกบที่ขังอยู่ในถังน้ำสีฟ้าขนาด 200 ลิตร บริเวณหน้าบ้านพร้อมจับขึ้นมาชั่งน้ำหนักให้ดู

โดยใช้เชือกมัดที่ลำตัวของกบเพราะเกรงว่ากบจะกระโดดหนีไป กบภูเขาตัวนี้มีน้ำหนักประมาณ 1.2 กิโลกรัม ซึ่งถือว่าเริ่มจะหายากแล้วที่จะพบกบภูเขาตัวใหญ่ขนาดนี้ในปัจจุบัน

เลขเด็ด กบภูเขา

เลขเด็ด กบภูเขา

เลขเด็ด กบภูเขา

นายบุญศักดิ์ เล่าว่าตนมีอาชีพกรีดยางพารา นานๆ ครั้งจะเข้าไปหากบในป่า เวลาไปก็จะไปกับเพื่อนๆ หลายคนและจะเลือกไปช่วงที่ใบยางผลัดใบเพราะเป็นช่วงหน้าหนาวจะเข้าหน้าแล้ง ซึ่งจะไปในคืนข้างขึ้นเพราะช่วงนี้กบตัวใหญ่จะลงมาเล่นน้ำตามลำห้วยลำคลอง

กบตัวที่จับได้นี้ ตนได้ไปจับกับเพื่อนๆ ที่ในป่าบนภูเขา ริมเขตแดนไทย-มาเลเซีย จับมาได้ 7 ตัว ซึ่งตัวที่ตนได้นี้มีขนาดกลางตัวใหญ่สุดที่ได้ในรอบนี้ประมาณ 2 กิโลกรัม ซึ่งเพื่อนตนได้นำไปทำเป็นอาหารแล้วเหลือก็เพียงของตนที่กำลังจะนำมาผัดเผ็ด

ปัจจุบันกบภูเขาตัวใหญ่เริ่มจะหายากเพราะส่วนใหญ่จะเข้าไปอยู่ในป่าลึก ตนเคยเห็นตัวใหญ่ก็ประมาณ 3-5 กิโลกรัม การจับก็จะใช้มือเปล่าจับ มีอุปกรณ์ก็เพียงไฟฉายที่ใช้กรีดยางเท่านั้น เวลาเราส่องไฟไปที่กบกบจะตาลายอยู่นิ่งจึงทำให้เราจับได้ด้วยมือเปล่าโดยไม่ต้องใช้ฉมวกหรืออุปกรณ์อย่างอื่นเลย

เลขเด็ด กบภูเขา

สำหรับ กบภูเขา จะอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่เป็นภูเขาและป่าอุดมสมบูรณ์พบมากแถบชายแดนไทย-มาเลเซีย ใน อ.เบตง และบริเวณใกล้เคียง เมื่อถึงฤดูผสมพันธุ์จะออกมาจากป่าดงดิบเพื่อผสมพันธุ์ในบริเวณลำธาร

ชาวบ้านจะออกหากบภูเขาในช่วงระยะเวลาดังกล่าวเพื่อนำมาประกอบอาหารและจำหน่ายแก่ร้านอาหาร ราคากิโลกรัมละ 300-500 บาท เนื้อกบภูเขาค่อนข้างขาวใสและเหลวกว่าเนื้อกบนา ไขมันสะสมน้อย ทำให้มีรสชาติดีกว่ากบนา กบภูเขาจึงเป็นอาหารที่มีชื่อเสียงอีกอย่างหนึ่งของ อ.เบตง

ชมรายงานสดผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2566 โดยท่านสามารถติดตามรับชมถ่ายทอดสดทางทีวีดิจิทัล ช่องอมรินทร์ทีวี เอชดี 34 และ ตรวจผลลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 งวด 16/02/2567 ย้อนหลังทุกงวดได้ที่เว็บไซต์อมรินทร์ทีวี https://www.amarintv.com/lotto

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส