"ภูมิธรรม" ลั่นจับแน่! พวกขาย กางเกงช้างละเมิดลิขสิทธิ์

6 ก.พ. 67

"ภูมิธรรม" ลั่นจับแน่! พวกขาย กางเกงช้างละเมิดลิขสิทธิ์ หวั่นเกิดกระทบส่งออกต่างชาติไม่ยอมรับ ยันไม่ได้เต้นตามข่าว 

วันที่ 6 ก.พ. 66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นาย ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีออกมาตรการดูแลเรื่อง กางเกงช้างที่ละเมิดลิขสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญา ทำให้พ่อค้าแม่ค้ากังวลว่าจะเกิดผลกระทบนั้นว่า 

เราใช้มาตรการเฉพาะหน้าในการดูสินค้าที่เข้ามาตามชายแดน ไม่ได้กระทบอะไรกับผู้ประกอบการ แต่เราไปดูว่าสินค้านี้มีปัญหากระทบกับผู้บริโภคหรือไม่ ในขณะเดียวกันเราก็ต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อ กางเกงช้าง และผลิตภัณฑ์ที่เป็นสินค้าของประเทศไทย ต้องดูเพื่อไม่ให้มีผลกระทบ เพราะสินค้าโดยเฉพาะ กางเกงช้างมีการจดลิขสิทธิ์ในหลายรูปแบบ เนื่องจากจะมีสัญลักษณ์ของมันที่ชัดเจน 

“ถ้าไม่กระทบถึงลิขสิทธิ์ เราก็ต้องดูว่าจะใช้มาตรการใด แต่หากกระทบต่อลิขสิทธิ์ ยังไงก็ต้องดำเนินการ เพราะกฎหมายไม่ได้เปิดให้ผู้ประกอบการขายสินค้าที่ละเมิดลิขสิทธิ์อยู่แล้ว กฎหมายมีอำนาจหน้าที่ไปควบคุมดูแลไม่ให้เกิดการละเมิดลิขสิทธิ์ ถ้าเราปล่อยปละละเลยก็จะมีผลกระทบต่อสินค้าที่เราค้าขายกับต่างประเทศ เขาก็ไม่ยอมรับ”

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า ตอนนี้ตนได้ดูเรื่องของคุณภาพ กางเกงช้าง โดยเฉพาะสินค้าไทย ส่วนสินค้าที่ไม่ถูกละเมิดลิขสิทธิ์ มีราคาถูกจริง แต่สะบัด 2 ทีก็ขาดแล้ว เพราะมีความบางมาก เป็นสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ แต่สินค้าไทยที่ทำ ตนคิดว่าอยู่ในระดับมาตรฐาน ส่วนที่พ่อค้าแม่ค้ากังวลใจ ถ้าไม่ใช่สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าเป็นสินค้าที่ละเมิดลิขสิทธิ์ เราต้องดำเนินการ หากจะต้องควบคุมหรืออย่างไรก็ต้องไปดูในหลายองค์ประกอบ ไม่ใช่ฟังแค่ข่าววันสองวันที่ออกสื่อแล้วจะใช้เป็นมาตรการลงไปควบคุม แต่เป็นเพียงการจะกระตุ้นให้ว่าเขาก็กังวลใจเรื่องนี้ เราก็ลงไปดูไม่ให้กระทบสิทธิ์ของทุกคน และให้เป็นไปตามกฎหมาย 

เมื่อถามว่า ทางกรมศุลกากรจะวางกรอบเวลาในการลงไปดูแลสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์อย่างไรบ้าง นายภูมิธรรม กล่าวย้ำว่า เป็นไปตามกฎหมาย ตอนนี้กรมศุลกากรไม่ได้ทำงานคนเดียว แต่ก็ร่วมกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา ถ้าละเมิดลิขสิทธิ์ก็ควบคุมไม่ให้นำเข้าแน่นอน ถ้าเข้ามาก็ต้องว่ากันไปตามกฎหมาย

advertisement

ข่าวยอดนิยม