ทหารเมียนมาโจมตีโรงเรียน ทำให้เด็กนักเรียนเสียชีวิตทันที 4 ราย

6 ก.พ. 67

ทหารรัฐบาลเมียนมา ส่งเครื่องบินขับไล่โจมตีโรงเรียน 2 แห่งในพื้นที่ อ.ดีมอร์โซว์ และโรงเรียนในหมู่บ้านลอยน่านผา จ.ลอยก่อว์ รัฐคาเรนนี ส่งผลให้มีเด็กนักเรียนเสียชีวิตทันที 4 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 11 ราย

 

เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 10.15 น. แหล่งข่าวระดับสูงของกองกำลังกะเหรี่ยงคาเรนนี KA เปิดเผยว่าเครื่องบินขับไล่กองทัพอากาศเมียนมา จำนวน 2 ลำ ได้บินมาโจมตีทิ้งระเบิดใส่โรงเรียนเมืองดีมอโซว์ อ.ดีมอโซว์ จ.ลอยก่อว์ รัฐคาเรนนี ส่งผลให้มีเด็กนักเรียนเสียชีวิต 4 คน และได้รับบาดเจ็บอีก 11 คนในวันดังกล่าว กองทัพอากาศเมียนมาได้มีการใช้เครื่องบินขับไล่บินโจมตีทิ้งระเบิดโรงเรียน 2 แห่งและค่ายผู้ลี้ภัยอีก 1 แห่ง

แหล่งข่าวระบุต่อไปว่า ที่เมืองชาดอว์ กองทัพบกเมียนมา ได้มีการส่งกำลังทางอากาศจำนวน 50 นาย โดยใช้เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงพลแต่ได้ถูกกองกำลังผสมKA,KNDF และ PDF เข้าโจมตีขณะทหารเมียนมาลงสู่พื้นและถูกทำลายทั้งหมด

ทางด้านสภาบริหารระหว่างประเทศคาเรนนี ได้ออกประกาศฉบับที่(1/2024) ลงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2024 ซึ่งระบุว่าเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2024 เวลาประมาณ10.15 น. และ 11.20 น. กองทัพอากาศเมียนมาได้โจมตีโรงเรียนในหมู่บ้านดาวสีอี ในเมืองดีมอโซว์ และโรงเรียนในหมู่บ้านลอยน่านผา ในเวลาเดียวกันค่ายสภาทหารก่อการร้ายใน Loikaw และ Demosso ยังยิงอาวุธขนาดใหญ่ 6 ครั้งร่วมโจมตีกับกองทัพอากาศ ส่งผลให้นักเรียนเสียชีวิตทันที 4 คน และอีก 11 คนได้รับบาดเจ็บสาหัส นอกจากนั้นที่โรงเรียนหมู่บ้านลอยผายังมีครูและราษฎรเสียชีวิตอีก 5 คน อาคารเรียนเสียหาย 6 หลัง บ้านพัก 5 หลัง และรถยนต์อีก 1คันได้รับความเสียหาย
 

การโจมตีของทหารเมียนมาถือการมุ่งเป้าไปที่พลเรือน และเด็กที่บริสุทธิ์นั้นเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และถูกประณามอย่างแรง การโจมตีที่รุนแรงเช่นนี้เป็นการละเมิดครั้งใหญ่ของกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิของเด็ก (CRC) "เด็กทุกคนมีสิทธิที่จะใช้ชีวิตเป็นพันธุกรรม"และอนุสัญญาเจนีวาถูกละเมิดโดยรัฐบาลทหารเมียนมาอย่างชัดเจน

อย่างไรก็ตามมันเป็นเรื่องดีที่จะดําเนินคดีและลงโทษเจ้าหน้าที่ทหารเมียนมาสําหรับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ต่อชนกลุ่มน้อย การก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติและการละเมิดอย่างใหญ่หลวงของกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ ขอให้มีการดำเนินการลงโทษต่อทหารรัฐบาลเมียนมา ทั้งนี้เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติและสหประชาชาติเร่งดำเนินการเอาผิดกับผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาโดยเร็ว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม