ผบ.นรด. ชี้คนเป็นแสนเป็นล้านตรวจสอบได้ไม่หมด เรื่อง “จิรัฏฐ์” เป็นไปตามระบบ

2 ก.พ. 67

"ผบ.นรด." ชี้ คนเป็นแสนเป็นล้านคน ตรวจสอบทั้งหมดไม่ได้ ขอโฟกัสเป็นรายๆ ไป ลั่นต้องดูรายละเอียด มีหลักฐานมากน้อยแค่ไหน หลังเพจดังแฉ “สส.ศุภณัฐ” อีกคน ส่วน “จิรัฏฐ์” เป็นไปตามที่แถลง นอกเหนือขั้นตอนก็คือไม่ถูกต้อง

2 กุมภาพันธ์ 2567 - ที่หน่วยการรักษาดินแดน พล.ท.ทวีพูล ริมสาคร ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (ผบ.นรด.) กล่าวถึงเรื่องปม สด.43 ของนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส. ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ว่าได้ชี้แจงไปหมดแล้วตามขั้นตอนที่ได้นำเสนอไป ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไร

ถามว่าที่อ้างว่าได้จากทหารเลย อาจจะมีการทุจริตหรือไม่นั้น พล.ท.ทวีพูล กล่าวว่า การกล่าวอ้างจะกล่าวอย่างไรก็ได้ สิ่งสำคัญที่สุด เขาจะต้องบอกให้ได้ว่ารับมาจากใคร ถ้าบอกได้เราก็จะขยายผลต่อแน่นอน ต้องส่งสำเนามาให้เราดูจะได้ไปตรวจสอบได้ และเราก็ไม่รู้ว่าชื่อที่ลงนามของคณะกรรมการมีตัวตนจริงหรือไม่ สำคัญที่สุด ถ้ามีใบ สด.43 มาให้ตรวจสอบ จะได้เป็นต้นทางในการขยายผล

พร้อมย้ำว่า ผู้ที่เข้ากระบวนการตรวจเลือกทหารจนผ่านการจับใบดำใบแดง จะได้รับใบสด.43 ที่มีลายเซ็นเจ้าหน้าที่ครบ 5 คน และรับจากมือประธานตรวจเลือกในวันนั้น รวมทั้งมีการพิมพ์ลายนิ้วมือทุกคน แต่ถ้าไม่ผ่านไปถึงขั้นตอนจับใบดำใบแดง เช่น บุคคลที่สภาพร่างกายไม่พร้อม ป่วยหรือพิการทุพพลภาพ ไม่ต้องพิมพ์ลายนิ้วมือ 

แต่ในภาพรวมบางครั้งอาจจะพลาดเป็นรายบุคคลที่ไม่ได้พิมพ์ลายนิ้วมือแม้จะผ่านไปถึงขั้นตอนจับใบดำใบแดง เพราะมีผู้เข้ารับการตรวจเลือกจำนวนมาก แต่ย้ำว่า ตามกระบวนการผู้ที่จับใบดำใบแดงทุกคนต้องพิมพ์ลายนิ้วมือ

ส่วนกรณีที่นายจิรัฎฐ์ อ้างว่าได้รับใบสด 43 มาจากเจ้าหน้าที่นั้น ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ระบุว่า การกล่าวอ้างจะกล่าวอย่างไรก็ได้ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือต้องบอกได้ว่า รับมาจากใคร และถ้าสามารถบอกได้ว่า รับมาจากใคร ชื่ออะไร ก็จะมีการขยายผลต่ออย่างแน่นอน เราจะไม่มีการปล่อยปละละเลย 

แต่ขณะนี้บอกเพียงว่ารับมาจากเจ้าหน้าที่ซึ่งไม่ทราบว่าเจ้าหน้าที่นั้นคือใคร มีตัวตนจริงหรือไม่ ดังนั้นอย่างแรกคือต้องส่งสำเนามาให้ทางเราได้ตรวจสอบ  หากนำใบสด.43 ที่มีอยู่นั้น มาให้ตรวจสอบก็จะเป็นต้นทางให้ขยายผลต่อไปได้

ถามถึงกรณีของ นายศุภณัฐ มีนชัยนันท์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล นั้น มีการตรวจสอบเพิ่มเติมหรือไม่ พล.ท.ทวีพูล กล่าวว่า เราก็คงดูในรายละเอียดว่ามีข้อมูลหลักฐานมากน้อยขนาดไหน

ผู้สื่อข่าวถามว่า การตรวจสอบของเรานั้น จะเฉพาะแค่ที่มีร้องเรียน หรือจะภาพรวมทั้งหมด เช่น สส.ทุกคน ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลหรือไม่นั้น พล.ท.ทวีพูลกล่าวว่า ต้องยอมรับตรง ๆ ว่า ในทางปฏิบัติคนเป็นแสน เป็นล้านคนเราไม่สามารถลงรายละเอียดได้ทั้งหมด นอกจากว่าจะมีประเด็นหรือมีการร้องเรียนก็จะโฟกัสเป็นราย ๆ ไป

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการตรวจสอบใบสด. 43 ของ สส. เป็นการปิดปากนักการเมืองที่วิจารณ์กองทัพหรือไม่นั้น ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ยืนยันว่า ไม่เกี่ยวกัน การตรวจสอบเป็นไปตามกระบวนการที่ปรากฏข้อมูลว่า มีการดำเนินการที่ไม่ถูกต้อง เพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความสับสน เนื่องจากเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง และอาจจะมีการสื่อสารให้คนเข้าใจผิดได้ ทางหน่วยจึงจำเป็นต้องออกมาตรวจสอบและชี้แจง โดยไม่ได้มีวัตถุประสงค์อื่นใด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม