นักดำน้ำเสียใจ เจอ "ฉลามหายากทั้งครอบครัว" ขายในแพปลา

1 ก.พ. 67

นักดำน้ำสาวเศร้า เห็น "ฉลามหายาก" ขายเกลื่อนในแพปลา ซึ่งติดมากับอวนจับสัตว์น้ำของชาวประมง จะปล่อยไปก็คงไม่รอด ขายราคาคงไม่ได้มาก แต่เราสูญเสียสัตว์น้ำใต้ทะเลมหาศาล

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 มีรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Nutch Prasopsin ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า ไปแพปลามา เข้าใจแหละว่าคือการจับปลาที่เรียกว่า การจับสัตว์น้ำพลอยได้ หรือ bycatch โดยการใช้เครื่องมือประมง อย่างเช่น เรือลากอวน หรือเครื่องมือขนาดใหญ่

แต่สัตว์อื่นๆ ที่ติดมาบ่อยๆ เช่น โลมา วาฬ เต่าทะเล นกทะเล และฉลาม อะไรที่ไม่ใช่สัตว์น้ำเศรษฐกิจอะ อะไรที่หายากๆ ก็จะติดอวนมาด้วย ซึ่งปล่อยไปก็ตายอยู่ดี เลยต้องเอาขึ้นมาขาย ราคาก็คงไม่ได้มากอะไร แต่เราสูญเสียสัตว์น้ำใต้ทะเลมหาศาลมาก

ในฐานะนักดำน้ำ ก็คือเศร้าที่เห็นฉลามตายเกลื่อน โดยเฉพาะฉลามหายาก อย่างโรนันตัวแรกในภาพ เขาเป็นปลาที่ไถทราย ในน้ำลึกมาก โดนลากมาทั้งครอบครัวเลย ไซส์เบบี๋เป็นตะกร้า แปลว่าอวนต้องลากติดทรายมากๆ เลย เลยเกี่ยวมาด้วย แล้วที่มีป้ายแปะ คือมีคนซื้อแล้ว

เสียใจตรงที่ฉลาม คือนักควบคุมระบบห่วงโซ่อาหารใต้ท้องทะเล ถ้าเราสูญเสียเขาไปมากๆ ท้องทะเลก็ไม่สมดุล วันหนึ่งเราจะไม่มีฉลามในทะเลให้ลูกหลานอีกเลย

อย่ากินฉลามกันเลยนะทุกคน

#ฉลองไม่ฉลาม

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก เฟซบุ๊ก Nutch Prasopsin

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส