นิพิฏฐ์ จับโป๊ะ สส.จิรัฏฐ์ ร่ายยาวขั้นตอนคัดเลือกทหาร สด.43 ปลอม!  

31 ม.ค. 67

 

นิพิฏฐ์ จับโป๊ะ สส.จิรัฏฐ์ ร่ายยาวขั้นตอนคัดเลือกทหาร สด.43 ปลอม! กรรมการ 5 คน เซ็นต์ชื่อขยุกขยิก ถามพลาด หรืออยากโชว์หล่อ 

จากกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า นาย จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.จ.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ไม่ได้ไปรายงานตัวเข้ารับการเกณฑ์ทหาร แต่มีเอกสาร สด.43 นั้น 

วันที่ 31 ม.ค. 67 นาย นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง “เขาคัดเลือกทหารกันอย่างไร” มีเนื้อหาดังนี้ 

-การคัดเลือกทหาร เป็นไปตามพระราชบัญญัติรับราชการทหาร พ.ศ. 2497 พ.ร.บ.นึ้แม้ดูเป็น พ.ร.บ.เก่าแก่ ตั้งแต่ 2497 แต่มีการแก้ไขปรับปรุงมาหลายครั้ง 

-ผมจะพยายามอธิบายเป็นภาษาชาวบ้านอย่างนี้ครับ 

-ชายไทย อายุ 18 ปีขึ้นไป ต้องขึ้นบัญชีทหาร (ตามมาตรา 9 ,16) เมื่อขึ้นบัญชีแล้ว เมื่ออายุ 21 ปี ต้องไปรับการตรวจเลือกเป็นทหาร หรือที่เรียกว่า จับใบดำ -ใบแดง (ตามมาตรา 25) 

-เมื่อจับใบดำ หรือ ใบแดงแล้ว ทางราชการก็จะออก สด.43 ให้ แต่หากบุคคลนั้นสภาพร่างกายไม่เข้าเกณฑ์ เช่น ขนาดรอบอกไม่เข้าเกณฑ์ สุขภาพไม่สมบูรณ์ จะไม่มี สด.43 ให้ 

-หากรับหมายเรียกเกณฑ์ทหารแล้ว ไม่ไปคัดเลือก หรือที่เรียกว่า “หนีทหาร” ในปีถัดไปต้องเป็นทหารอย่างเดียว ไม่มีการจับใบดำ-ใบแดงอีก ตามมาตรา 33 

-การหนีทหาร สัสดีโดยรับมอบอำนาจจากนายอำเภอต้องไปแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน และมีการสอบสวนเหมือนคดีอาญาทั่วไป คือ มีหมายเรียก หรือ หมายจับมาดำเนินคดี มีการสั่งฟ้อง- ส่งอัยการ และส่งศาลตามลำดับ (ขึ้นศาลพลเรือนตามปกติมิใช่ขึ้นศาลทหาร) 

-เนื่องจากขึ้นศาลธรรมดา (ศาลพลเรือน) จึงไม่มีกรณีที่ทหารจับไปส่งศาล หรือนั่งรถกับทหาร เพื่อไปศาล เพราะเป็นหน้าที่ของตำรวจ ทหารแจ้งความได้อย่างเดียว การจับไปขึ้นศาลจึงเป็นหน้าที่ของตำรวจ และอัยการ 

-กรรมการตรวจเลือกทหาร มี 5 คน คือ ประธาน 1 คน ,กรรมการ 2 คน,สัสดี 1 คน และแพทย์ 1 คน ตามมาตรา 28 ทวิ 

กล่าวโดยสรุป ถ้า

  1. ใครหนีทหารแล้วอ้างว่า ขึ้นรถไปศาลกับทหาร เพื่อเสียค่าปรับ จึงเป็น “เท็จ” เพราะเป็นเรื่องที่อัยการต้องนำตัวไปศาลเอง ไม่ใช่ทหาร
  2. ใครหนีทหาร ในปีต่อไปจะไม่มีการจับใบดำ-ใบแดงอีก ต้องถูกบังคับเป็นทหารอย่างเดียว ตามมาตรา 33 ใครที่อ้างว่า หนีทหารแล้วปีต่อมา ไปจับใบดำ-ใบแดง อีกจึงเป็นเท็จ ล้านเปอร์เซ็นต์
  3. สด.43 ที่มีการลงชื่อไม่ครบ 5 คน หรือ ไม่พิมพ์ลายนิ้วมือของผู้ถูกคัดเลือก ให้สันนิษฐานได้เลย ว่า “ปลอม” หรือ มีการทุจริต โดยทำขึ้นภายหลังซึ่งเป็นเอกสารเท็จ
  4. หากเป็น สด.43 ปลอมหรือเท็จ ตามข้อ 3 จึงเป็นการร่วมมือกันของผู้ถูกคัดเลือก กับ เจ้าหน้าที่หน่วยทหาร หรือผู้เข้ารับการเกณฑ์ทหารอาจปลอมขึ้นเองทั้งฉบับ แล้วแต่สะดวกแบบไหน ก็เลือกปลอมเอาเอง
  5. ความจริงเมื่ออายุครบ 30 ปีก็ต้องปลดเป็นกองหนุนประเภท 2 ตามมาตรา 39 อยู่แล้ว จะไปปลอม สด.43 อีกทำไม อันนี้งง! คงพลาด เพราะไม่ปรึกษานักกฎหมาย หรืออาจอยากโชว์หล่อ
  6. ถ้าให้ผมทาย สด.43 ปลอม จะมีการเซ็นต์ชื่อกรรมการทั้ง 5 คน แบบขยุกขยิก โดยให้อ่านไม่ออกว่าเป็นลายเซ็นต์ของใคร

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม