“ภูมิธรรม” พร้อมฟังทุกความเห็นแจกหมื่น - ไม่รอ ป.ป.ช.เป็นเพียงข้อสังวร

29 ม.ค. 67

“ภูมิธรรม” พร้อมรับฟังทุกความเห็นที่เกี่ยวข้องกับโครงการดิจิตอล วอลเล็ต หลังนิด้าโพล เผยผลสำรวจประชาชนไม่โกรธหากรัฐบาลคว่ำโครงการฯ ไม่ต้องรอความเห็น ป.ป.ช. เหตุเป็นเพียงข้อสังวร ไม่ใช่ข้อปฏิบัติ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีผลนิด้าเปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นเรื่องวิกฤติเศรษฐกิจกับการแจกเงินดิจิทัล ที่ประชาชนกว่าร้อยละ 60 ระบุว่าไม่โกรธหากรัฐบาลไม่แจกเงินในโครงการดังกล่าว ว่า ขณะนี้มีความเห็นที่แตกต่างหลากหลาย รัฐบาลยินดีที่จะรับฟัง ซึ่งผลโพลก็เป็นอีกหนึ่งความคิดเห็น โดยเวลานี้สิ่งที่สำคัญที่สุด รัฐบาลจะรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย โดยย้ำว่าอยากให้ดูจากเจตนารมย์ของโครงการนั้น ซึ่งรัฐบาลได้นำเสนอขณะหาเสียงต่อประชาชน ซึ่งจะเป็นวิธีการสำคัญที่รัฐบาลจะใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ หัวใจสำคัญคือนโยบายนี้รัฐบาลได้แถลงต่อที่ประชุมรัฐสภา ซึ่งถือเป็นสัญญาผูกพัน ที่แจ้งต่อตัวแทนของประชาชน และเป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการ พร้อมกับระบุว่าหน่วยงานราชการมีหน้าที่สนองต่อนโยบายของรัฐบาลและสิ่งที่สำคัญผู้นำของหน่วยงาน มีหน้าที่ที่ต้องดำเนินการ หากไม่ดำเนินการ ก็มีหน้าที่ต้องกลับไปทบทวนพิจารณานโยบายต่าง ๆ ดำเนินการไปได้หรือไม่อย่างไร ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับเจตจำนงของสภาที่ถือเป็นตัวแทนของประชาชน

ส่วนแนวโน้มจะกลับมาออกเป็น พ.ร.ก.กู้เงิน เนื่องจากใช้เหตุผลความจำเป็นเร่งด่วน และเศรษฐกิจเกิดวิกฤติ นายภูมิธรรม ระบุว่า หากรับฟังจากข้อมูลต่าง ๆ ต้องนำข้อมูลทั้งสองด้านมาพิจารณาอย่างรอบด้าน เพื่อหาวิธีการที่ดีที่สุด แต่ขณะนี้ยังสรุปไม่ได้ว่าจะใช้ พ.ร.บ.หรือ พ.ร.ก.หรืออะไร ทุกอย่างเป็นวิธีการที่จะไปได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมและเงื่อนไขต่าง ๆ

ส่วนที่นายภูมิธรรมได้ทวีต x ว่าหากไม่มีการกระตุ้นเศรษฐกิจ เศรษฐกิจจะคล้ายกับปี 40 นายภูมิธรรมกล่าวว่า มีนักวิชาการทางด้านเศรษฐศาสตร์กลุ่มหนึ่งมองว่า จากการดูชีพจรทางเศรษฐกิจและตัวเลขที่ผ่านมา อาการขณะนี้ คล้ายกับวิกฤติปี 40 แต่นักวิชาการบางคนก็มองว่าไม่วิกฤตเลยก็มี แต่ตนอยากบอกว่า เวลานี้สิ่งที่รัฐบาลทำ รัฐบาลพยายามคิดอะไรออกไปให้ไกลขึ้น โดยอิงข้อมูลทางวิชาการ และความคิดเห็นของประชาชน โดยยึดหลักว่าหากยังคิดอะไรแบบเดิม ชีวิตก็จะเป็นแบบเดิม ที่ผ่านมาไม่ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย หรือส่วนที่เกี่ยวข้อง ก็คิดในแนวทางที่มีการวิพากษ์วิจารณ์มา ซึ่งก็มาถึงจุดนี้ที่ประเทศหยุดการเดินหน้ามากกว่า 10 ปี ทำให้เป็นชีวิตที่ต้องดิ้นรนตะเกียกตะกาย หากคิดแบบเดิมก็จะได้แบบเดิม หากคิดแบบใหม่และพยายามทำให้รอบคอบก็จะได้อะไรใหม่ ๆ

ส่วนจะมีการนัดประชุมคณะกรรมการดิจิทัล Wallet เมื่อใด นายภูมิธรรมกล่าวว่า จะนัดประชุมโดยเร็วที่สุด ขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่ ซึ่งไม่ใช่เรื่องแค่มาประชุมในวงแล้วจบ ส่วนจะต้องรอความเห็นของคณะกรรมการ ป.ป.ช.หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า เป็นเพียงข้อคิดเห็นซึ่งตนมองว่าเป็นเพียงจินตนาการว่าหากเป็นอย่างนี้จะมีปัญหาอย่างนั้น ซึ่งก็ถือว่าเป็นความคิดเห็นที่ดีเป็นข้อเตือนใจ เป็นเพียงข้อสังวรไม่ใช่ข้อปฏิบัติ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส