แม่ลูกอ่อนถูกหลอกเปิดบัญชีม้าแจ้งตำรวจไซเบอร์ล่าแก๊งมิจฉาชีพ

26 ม.ค. 67

สายไหมต้องรอดพาน้องฟิล์ม แม่ลูกอ่อนวัย 6 เดือน ที่ตกเป็นเหยื่อถูกนำข้อมูลไปเปิดบัญชีม้าแจ้งความกับตำรวจไซเบอร์ ล่าแก๊งมิจฉาชีพ

นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด พาน้องฟิล์ม แม่ลูกอ่อนวัย 6 เดือน ที่ตกเป็นเหยื่อถูกนำข้อมูลไปเปิดบัญชีม้ามาแจ้งความร้องทุกข์กับตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 หรือตำรวจไซเบอร์ 1 เพื่อให้ดำเนินการติดตามนำแก๊งมิจฉาชีพผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดี

โดย พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 ระบุว่า เป็นเรื่องที่ประชาชนต้องระมัดระวังการสมัคร Application โดยเฉพาะการให้ข้อมูลบัตรประชาชนซึ่งถือว่เป็นข้อมูลื่สำคัญมากและเสี่ยงที่มิจฉาชีพจะนำข้อมูลไปใช้เปิดบัญชีม้าและตกเป็นเหยื่อเช่นกรณีนี้ แต่ยอมรับว่าเรื่องการที่ผู้เสียหาย inbox ไปหาเพจมิจฉาชีพนั้น ค่อนข้างพบได้น้อย ต่างจากกรณีที่มิจฉาชีพส่งไลน์หรือข้อความผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์โดยตรง

จึงเน้นย้ำเตือนประชาชนว่าให้มีสติตั้งมั่นกับบรรดาข้อมูลต่าง ๆ ผ่านสื่อโซเชียลโดยเฉพาะการหลอกให้ติดตั้ง Application ต่าง ๆ ต้องระมัดระวังควรจะต้องโหลด Application ผ่าน Google Play หรือ App Store เท่านั้น รวมทั้งระมัดระวังการทักหาบรรดาเพจต่างๆที่หลอกลงให้เปิดการเทรดหุ้นในลักษณะแบบนี้ อย่าหลงเชื่อ เพื่อป้องกันการตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมออนไลน์

โดยในคดีนี้นั้น เบื้องต้นได้สั่งการให้พนักงานสอบสวนและเจ้าหน้าที่กองวิเคราะห์ข้อมูล ดำเนินการประสานกับตำรวจ สน.ทองหล่อ ในการรวบรวมพยานหลักฐานจากโทรศัพท์ของคุณฟิล์ม เพื่อแกะรอยหาตัวมิจฉาชีพผู้เป็นเจ้าของเพจที่นำข้อมูลของคุณฟิล์มไปหลอกลวงเปิดบัญชีม้า โดยจะทำงานคู่ขนานกันไปกับตำรวจ สน.ทองหล่อ ซึ่งยืนยันว่าทางตำรวจไซเบอร์มีเครื่องมืออุปกรณ์ที่ทันสมัยที่จะสามารถติดตามตัวคนร้ายได้ แต่ต้องให้ระยะเวลาการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อไป

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงกรณีการเปิดบัญชีออนไลน์ที่พบว่าง่ายและสะดวก แต่กลับกลายเป็นช่องโหว่ที่ทำให้มิจฉาชีพใช้ในการหลอกลวงประชาชนนั้น พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ กล่าวว่า ประชาชนมีความสะดวกในการที่จะใช้บริการเปิดบัญชีทางออนไลน์ แต่ก็มีปัญหาเรื่องแบบนี้เช่นเดียวกัน ซึ่งจะต้องมีการพูดคุยประสานงานกับทางธนาคารแห่งประเทศไทยและหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางปิดช่องโหว่การเปิดบัญชีออนไลน์ แต่แนะนำประชาชนว่าควรไปเปิดบัญชีที่ธนาคารเพื่อป้องกันการความเสี่ยงที่จะถูกมิจฉาชีพหลอกลวงจะดีกว่า

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส