ศาลรัฐธรรมนูญ นัดชี้ชะตา คดีหุ้นไอทีวี “พิธา” พรุ่งนี้  

23 ม.ค. 67

ศาลรัฐธรรมนูญ นัดชี้ชะตา คดีหุ้นไอทีวี “พิธา” พรุ่งนี้ จัดกำลังคุมเข้มสกัดป่วน ประชาชนติดตามคำวินิจฉัยผ่านช่องยูทูบศาลได้ตั้งแต่บ่ายสอง 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 24 ม.ค. 67 เวลา 09.30 น. องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ประชุมปรึกษาหารือ ลงมติและออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัย กรณีที่ กกต.ส่งคำร้องขอ ให้พิจารณาวินิจฉัย นาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส. (ผู้ถูกร้อง) เป็นผู้ถือหุ้นใน บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ซึ่งประกอบกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อสารมวลชนใดๆ อยู่ในวันที่สมัครรับเลือกตั้ง สส.แบบบัญชีรายชื่อ เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ สส.ของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ 

ซึ่งศาลมีคำสั่งรับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัย และสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. นับแต่วันที่ 19 ก.ค. 2566 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัย อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ (อาคาร A) ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ยึดตามระเบียบสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ที่จะเป็นพื้นที่ควบคุมตามระเบียบศาลรัฐธรรมนูญว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยในที่ทำการศาล พ.ศ.2562 โดยกำหนดห้ามผู้ใด เข้ามาในพื้นที่ควบคุม เว้นแต่ผู้ที่ได้รับอนุญาตให้มาปฏิบัติงาน หรือมาติดต่อราชการ และต้องผ่านการตรวจตัวบุคคลและสิ่งของที่นำมา ตามวิธีการของเจ้าหน้าที่ด้านการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย 

เนื่องจากหน่วยงานทางความมั่นคงได้แจ้งต่อศาลรัฐธรรมนูญว่า อาจมีสถานการณ์ที่มีสิ่งบอกเหตุ หรือข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่าอาจจะมีเหตุการณ์ความไม่ปลอดภัยและความไม่สงบเรียบร้อยเกิดขึ้นได้ 

โดยมีการนำแผงรั้วเหล็กมากั้นโดยรอบพื้นที่ทั้งด้านในและด้านนอกอาคาร ทั้งนี้ บุุคคลที่จะเข้ารับฟังการอ่านคำวินิจฉัย ศาลอนุญาตให้เฉพาะคู่กรณี และบุคคลที่เกี่ยวข้องเท่านั้น แต่อนุญาตให้สื่อใช้พื้นที่ปฏิบัติงานที่บริเวณห้องสื่อมวลชน และบริเวณโถงกลาง ชั้น 2 ได้ แต่จะต้องลงทะเบียนแจ้งชื่อ และสังกัด 

นอกจากนี้ สำนักงานยังอำนวยความสะดวกด้วยการติดตั้งจอทีวีพร้อมลำโพงไว้เพื่อถ่ายทอดการอ่านคำวินิจฉัย ที่บริเวณโถงกลาง ชั้น 2 อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ (อาคาร A) ส่วนประชาชนทั่วไปสามารถติดตามผลการอ่านคำวินิจฉัยผ่านช่องยูทูบศาลรัฐธรรมนูญ ตั้งแต่เวลา 14.00 น.เป็นต้นไป 

อย่างไรก็ตาม นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้แจ้งกำหนดการเดินทางเข้ารับฟังการอ่านคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญคดีหุ้นสื่อไอทีวีด้วยตัวเอง โดยจะถึงที่ศาลรัฐธรรมนูญ เวลาประมาณ 12.45 น.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส