ส่งตัว 2 ลูกตร. คดีป้ากบ ไป สถานพินิจ จ.ระยอง ด้านพ่อมอบเงินช่วยงานศพ

19 ม.ค. 67

สถานพินิจฯ ส่งตัวลูกตำรวจ 2 คน ไป จ.ระยอง ยังไม่มีการประกันตัว ส่วนพ่อเด็กที่เป็นตำรวจ มอบเงินช่วยงานศพป้าบัวผัน

เจ้าหน้าที่สถานพินิจฯ จ.สระแก้ว ส่งตัว 2 เยาวชน แก๊งลูกตำรวจไปที่สถานพินิจฯ จังหวัดระยองวันนี้ ส่วนอีก 3 คน ถูกแยกส่งไปไว้ที่ จ.จันทบุรี แล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ ขณะที่ผู้ปกครองพ่อเยาวชนที่เป็นตำรวจ 2 ราย ส่งตัวแทนมอบเงินช่วยเหลือในงานศพป้าบัวผัน เบื้องต้น 10,000 และ 5,000 บาท

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 19 ม.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีกลุ่มวัยรุ่น 5 โจ๋ ลูกตำรวจก่อเหตุฆาตกรรม น.ส.บัวผัน ตันสุ อายุ 47 ปี หญิงสติไม่ดีในพื้นอำเภออรัญประเทศ จ.สระแก้ว แล้วนำศพไปทิ้งสระน้ำข้างโรงเรียนศรีอรัญโญทัย เขตเทศบาลเมืองอรัญประเทศ เมื่อกลางดึกคืนวันที่ 11 มกราคม ที่ผ่านมาโดยตำรวจมีการจับกุมกลุ่ม 5 เยาวชนได้แล้วทั้งหมด อยู่ระหว่างขั้นตอนการดำเนินคดี โดยเด็กทั้ง 5 คน ถูกนำตัวมาควบคุมตัวไว้ที่สถานพินิจและคุ้มครองเด็กจังหวัดสระแก้ว ซึ่งภายหลังทีมสหวิชาชีพและอัยการจังหวัดสระแก้วร่วมกันสอบสวนไปแล้วก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทางสถานพินิจและคุ้มครองเด็กจังหวัดสระแก้ว เตรียมส่งตัวเด็กที่กระทำความผิด 2 ใน 5 คน ที่เพิ่งสอบสวนเสร็จเมื่อวานนี้ไปควบคุมตัวไว้ที่ศูนย์ฝึกและอบรมฯ สถานพินิจและคุ้มครองเด็กจังหวัดระยองในช่วงสายของวันนี้ โดยเยาวชนอีก 3 คน ได้ถูกแยกส่งตัวไปไว้ที่สถานพินิจและคุ้มครองเด็กจังหวัดจันทบุรีตั้งแต่เมื่อวานนี้แล้ว และยังไม่มีการประกันตัวแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงเช้าที่ผ่านมาก่อนมีการนำตัวเยาวชนที่ก่อเหตุ 2 รายส่งไปควบคุมตัวที่สถานพินิจและคุ้มครองเด็กจังหวัดระยองนั้น คณะกรรมการสถานพินิจฯได้เข้าร่วมรับฟังและพูดคุยเพื่อสังเกตการณ์เยาวชนที่กระทำผิดดังกล่าวเพื่อมาประเมินปัญหาในอนาคตโดยช่วงระหว่างการสนทนากับเด็กและเยาวชนกลุ่มนี้ให้ข้อมูลถึงสาเหตุที่ทำไปและบอกว่าอยากกลับบ้าน และอยากจะบอกขอโทษกับสังคม โดยมีนายสุรพง ธรรมวรางกูร ประธานคณะกรรมการสถานพินิจ และคุ้มครองเด็กจั งหวัดสระแก้ว ร่วมพูดคุยกับเด็ก

นอกจากนั้นผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่าเมื่อคืนที่ผ่านมาที่สำนักสงฆ์บ้านหนองน้ำใส ตำบลหนองน้ำใส อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานศพของ "ป้าบัวผันตันสุ" เหยื่อวัยรุ่น 5 โจ๋ ลูกตำรวจ ผู้เสียชีวิตได้มีนายอัมรินทร์ ยี่เฮง ตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดสระแก้ว เดินทางไปเป็นตัวแทนของผู้ปกครองเยาวชนที่เป็นตำรวจ สภ.อรัญประเทศ และตม.สระแก้ว 2 ราย เพื่อมอบเงินเยียวยาเบื้องต้นในการช่วยงานศพในครั้งนี้ด้วย โดยครอบครัว​ของน้องเชนมอบเงินช่วยทำบุญงานศพ 10,000 บาท ส่วนครอบครัวของน้องกัส มอบเงินช่วยเหลืองานศพ 5,000 บาท โดยนายอัมรินทร์บอกว่าเป็นแค่เงินทำบุญ ส่วนเงินเยียวยาขอเวลาในเรื่องของกระแสสังคมก่อนนิดนึง

นายอัมรินทร์กล่าวอีกว่าผมในฐานะเลขาธิการเครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดสระแก้ว ได้รับประสานงานจากครอบครัวของกลุ่มเยาวชนที่ก่อเหตุตามที่เป็นข่าว โดยบิดาของนายเชน และครอบครัวของนายกัส 2 เยาวชน เพื่อให้เข้าไปมอบเงินทำบุญในเบื้องต้น แล้วก็เพื่อเป็นการยืนยันกับครอบครัวของผู้เสียหาย ยืนยันว่าจะให้กลุ่มเยาวชนที่ก่อเหตุนั้นได้รับโทษทัณฑ์โดยไม่มีการประกันตัว และในเบื้องต้นได้มอบเงินให้จำนวน 10,000 บาท ของครอบครัวนายเชน และ 5,000 บาทของครอบครัวนายกัส ซึ่งได้พบปะพูดคุยกับพี่สาวของป้ากบหรือป้าบัวผัน

นายอัมรินทร์กล่าวต่อว่า ตนเองในฐานะคณะเครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดสระแก้วซึ่งติดตามคดีนี้มาตั้งแต่เริ่มต้น และมองเห็นถึงความรับผิดชอบของบุคคลในฐานะความเป็นพ่อ แต่ไม่เห็นด้วยกับกฎระเบียบขององค์กรซึ่งเป็นการจำกัดสิทธิ์ในการที่จะออกมารับผิดชอบด้วยระเบียบของผู้บังคับบัญชา

"ที่สำคัญวันนี้เรากำลังถูก Social Media ทำลายองค์กร และทำลายครอบครัวของผู้กองฯ เหตุรวมไปถึงมีการหาประโยชน์ ซึ่งในกระบวนการต้นทางของกฎหมายนั้นจำเป็นที่จะต้องรักษาไว้ แต่บุคลากรในองค์กรต้องแยกแยะว่าเรื่องใดเป็นเรื่องส่วนตัวเรื่องใดเป็นเรื่องในองค์กร วันนี้ทั้งสื่อและสังคมในโซเชียลมีเดียต่างก็ทำหน้าที่ในการนำเสนอข่าว แต่แน่นอนเหรียญย่อมมี 2 ด้านก็มีทั้งผลดีและผลเสียคนที่ได้ประโยชน์และคนที่เสียประโยชน์มีจนบางครั้งเลยเถิด และอาจจะเกิดเหตุโศกนาฏกรรมอีกก็ได้แต่ต้องฝากกับสังคม และผู้เสพสื่อโซเชียลมีเดียด้วยว่าห่วงใยกันจริงหรือเปล่า หรือว่าเป็นเพียงแค่กระแส หรือมีอะไรแอบแฝงในการปั่นกระแสต่าง ๆ หรือไม่ วันนี้ผมผ่านจุดเหล่านั้นต้องถามสังคมว่าไอ้สิ่งที่ผมพบเจอซึ่งผมก็เพียรเฝ้าถามสังคมตลอดนะครับว่า บ้านผมแล้วก็ผมเนี่ย ถูกลอบยิง 4 ครั้ง และถูกคุกคามด้วยการสาดสีและปาขวดแต่กลับไม่เห็นมีสื่อโซเชียลมีเดียช่วยกันกระพือแบบนี้บ้างเลย ไม่ได้เรียกร้องครับแต่อยากจะให้เห็นว่าอย่าอาศัยสถานการณ์แบบนี้ทำร้ายคนเลยครับ

นายอัมรินทร์กล่าวอีกว่า ในเรื่องคดีความก็มีการนำตัวของผู้ต้องหาผู้ก่อเหตุเข้าสู่กระบวนการนั้นเยาวชนทั้ง 5 คนตอนนี้ 2 คนแยกไปอยู่ระยอง ส่วนอีก 3 คนไปจันทบุรีก็ต้องรับกรรมและยอมรับในสิ่งที่ก่อขึ้น และครอบครัวเองก็ทราบดีว่าเหตุการณ์ดังกล่าวมันค่อนข้างที่จะเลวร้ายและร้ายแรงมากสังคมรับไม่ได้ครอบครัวก็รับไม่ได้เช่นกันในเมื่อบุตรหลานหรือลูกของตนเองได้กระทำการดังกล่าวก็ต้องยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้นและเหตุการณ์ดังกล่าวก็ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ส่วนการทำหน้าที่ของผู้ปกครองบิดามารดาของกลุ่มเยาวชนนั้น ผมต้องขอตำหนิคำสั่งของผู้บังคับบัญชาจนเป็นการปิดกั้นและเสมือนเป็นการทำร้ายองค์กรทางอ้อม ทั้ง ๆ ที่ควรจะแยกกันในฐานะของความเป็นประชาชนและความเป็นพ่อที่ต้องออกมายืดอกรับ และออกมาชี้แจงต่อสังคมเพื่อที่จะให้สังคมรับทราบไม่ใช่เงียบอยู่แบบนี้โดยเฉพาะกฎระเบียบ นายอัมรินทร์ระบุ

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานได้รับแจ้งว่าในช่วงบ่ายของวันนี้ (19 ม.ค. 67)พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. และพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร.จะเดินทางลงพื้นที่ จ.สระแก้ว เพื่อตรวจสอบและติดตามคดีนี้ในช่วงบ่ายของวันนี้ด้วย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ