บิ๊กโจ๊ก ยันคดีป้าบัวผันจบวันนี้ ย้ำลุงเปี๊ยกปลอดภัยดี รอฟันตำรวจชี้นำ

16 ม.ค. 67

บิ๊กโจ๊ก ยันคดี ป้าบัวผันจบวันนี้ ย้ำลุงเปี๊ยกปลอดภัยดี รอฟันตำรวจชี้นำ เห็นด้วยกับ ผบ.ตร.ลดอายุอาชญากรรมเด็ก แต่มองเป็นมาตรการระยะยาว

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า หลังได้รับการร้องเรียนจากญาติผู้เสียหายและกัน จอมพลัง คดีฆาตกรรมป้าบัวผัน ที่ อ.อรัญประเทศ จว.สระแก้ว ตนเองเตรียมลงพื้นที่ไปสะสางคดี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว และปราบปรามการค้ามนุษย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพราะคดีดังกล่าวผู้ก่อเหตุเป็นเด็กและเยาวชน จึงเข้ากับหน้างานของตนเอง อีกทั้งญาติมาร้องเรียน ประกอบกับประชาชนในพื้นที่ไม่ไว้วางใจการทำงานของตำรวจโดยเฉพาะ ผกก.สภ.อรัญประเทศ

วันนี้จึงเตรียมลงพื้นที่พร้อมสั่งการให้ชุดสืบสวนตำรวจภูธรภาค และชุดสืบสวนจากส่วนกลาง ลงไปคลี่คลายคดี พร้อมกับนำตัวลุงเปี๊ยก ผู้ตกเป็นผู้ต้องหาในตอนแรกมาสอบปากคำ โดยยอมรับว่าคดีนี้เป็นคดีอุกอาจ ซึ่งในรูปคดีขณะนี้ตำรวจได้จับกุมผู้ก่อเหตุชัดเจนแล้ว แต่ก่อนหน้านี้ที่มีความเคลือบแคลงสงสัย โดยมีการนำตัวลุงเปี๊ยกมาดำเนินคดีถึงขั้นมีการแจ้งข้อกล่าวหา และทำแผนประกอบคำรับสารภาพก่อนปล่อยตัว ขณะนี้ชุดสืบสวนอยู่ระหว่างการสอบสวน เชื่อว่าความจริงจะปรากฏอย่างชัดเจนภายในวันนี้ โดยเฉพาะประเด็นที่ลุงเปี๊ยกไปรับสารภาพและเล่าเหตุการณ์ได้เป็นฉากทั้งที่ไม่ได้ก่อเหตุ จะมีบุคคลใดให้คำแนะนำหรือไม่ โดยเฉพาะสังคมตั้งข้อสงสัยการทำงานของตำรวจวันนี้จะต้องจบ

ส่วนหลังจากลุงเปี๊ยกได้รับอิสรภาพจะต้องอยู่ในการดูแลของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพราะต้องได้รับการคุ้มครองสิทธิ์ ตำรวจไม่มีสิทธิ์ไปควบคุมตัวไว้ พร้อมกับยืนยันว่าตนเองได้ตำหนิผู้กำกับการ สภ.อรัญประเทศ ในการปฏิบัติหน้าที่ไปแล้ว ที่ปล่อยให้กลุ่มผู้ต้องหาก่อเหตุทั้งที่มีชาวบ้านร้องเรียนหลายครั้ง พร้อมกับยืนยันว่าจะไม่ปกป้องหรือช่วยเหลือลูกน้องเด็ดขาด

รองผบ.ตร.ยังระบุถึงแนวคิดการลดอายุอาชญากรรมเด็กจาก 15 ปี เป็น 12 ปี ของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.ว่า ตนเองเห็นด้วย แต่มาตรการดังกล่าวเป็นข้อกฎหมาย เป็นมาตรการระยะยาวต้องใช้เวลาในการแก้ไขปัญหา แต่เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นคดีอาชญากรรมที่เกิดขึ้นในท้องถิ่น ตำรวจต้องหามาตรการป้องกันภายในชุมชน เพื่อให้คนในพื้นที่อยู่อย่างสงบ

ส่วนประเด็นหลักฐานคลิปวิดิโอกล้องวงจรปิด ได้รับรายงานว่าตำรวจได้ก่อนสื่อมวลชนจริง แต่เกิดคำถามว่าหากตำรวจได้ก่อนทำไมถึงต้องมีการนำตัวลุงเปี๊ยกไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพนั้น ย้ำว่าความจริงจะปรากฏในวันนี้ พร้อมยืนยันว่า ขณะนี้ลุงเปี๊ยกปลอดภัยดี แต่หากมีการสอบสวนพบว่าลุงเปี๊ยกให้การเท็จ ก็จะต้องถูกดำเนินคดีฐานแจ้งความเท็จ แต่หากมีหลักฐานว่าตำรวจแนะนำให้รับสารภาพ หรือข่มขู่บังคับเพื่อช่วยคนผิด ก็จะต้องถูกดำเนินการทั้งทางวินัยและอาญาเด็ดขาด เพราะถือเป็นการบิดเบือนและทำลายกระบวนการยุติธรรม.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส