หมอแนะสายแซ่บ เลี่ยงทานอาหารเค็มโซเดียมสูง โดยเฉพาะส้มตำ ยำ ปลาร้า

13 ม.ค. 67

หมอแนะเลี่ยงทานของแซ่บ อาหารเค็มโซเดียมสูง เพราะเสี่ยงโรคหลอดเลือดสมอง โดยเฉพาะส้มตำ ยำ ปลาร้า

นายแพทย์ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพ ที่ 7 เปิดเผยสถานการณ์โรคลหลอดเลือดสมองในประเทศไทยว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองรายใหม่เพิ่มสูงขึ้นทุกปี จากข้อมูลของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. พบว่าผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองรายใหม่ของประเทศไทยในปี 2552 หรือ 15 ปีที่แล้วพบจำนวน 163 คนต่อประชากร 1 แสนคน ที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป แต่ในปี 2566 ที่ผ่านมาพบว่าคนไทยพบเป็นโรคหลอดเลือดสมองสูงถึง 189,000 คน คิดเป็น 378 คนต่อประชากร 1 แสนคนที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป หรือสูงขึ้นเป็น 2.3 เท่าเมื่อเทียบกับปี 2552 ซึ่งเป็นจำนวนที่สูงมาก

โดยเป็นผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองชนิดสมองขาดเลือดเฉียบพลัน 263 คน และโรคหลอดเลือดสมองชนิดเลือดออกในเนื้อสมอง 115 คน ต่อประชากร1แสนคน ถ้าพูดอย่างสั้น ๆ คือทุก ๆ 3นาที มีคนไทยเป็นโรคหลอดเลือดสมอง 1 คน ซึ่งเป็นภาวะที่คุกคามต่อสุขภาพอย่างมาก ถึงแม้การรักษาจะมีการพัฒนาการไปอย่างมาก และได้ผลดี แต่ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองก็ยังมีอัตราการเสียชีวิตประมาณร้อยละ 8 โดยปีที่ผ่านมามีผู้ป่วยที่เสียชีวิตทั้งสิ้น 12,400 คน โดยเฉพาะโรคหลอดเลือดสมองชนิดเลือดออกในเนื้อสมอง มีอัตราการเสียชีวิตสูงถึงร้อยละ35 หรือเป็น 3 คน เสียชีวิต 1 คน

ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญมีหลายปัจจัยซึ่งเราสามารถจัดการแก้ปัญญหาด้วยตัวเองได้ ซึ่งการป้องกันนั้นมีทั้งการป้องกันและการรักษา การรักษาจะมีตั้งแต่การทำให้คนไข้มาถึงโรงพยยาบาลเร็วที่สุด และมีการบริหารจัดการให้คนไข้ได้เข้ารับการรักษาให้ไวที่สุด ตั้งแต่เรื่องของการใช้ยาไปจนถึงการผ่าตัด ซึ่งขึ้นอยู่กับโรคหลอดเลือดสมองที่เกิดขึ้น ในส่วนนี้เราคิดว่าเราทำได้ดีในระดับหนึ่งแล้ว และเราจะสามารถทำให้ดีได้มากกว่านี้อีกเพื่อลดการสูญเสียการเสียชีวิต

ในเรื่องของการป้องกันซึ่งมีความสำคัญสูงมากปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ คือเรื่องของความดันโลหิตสูง โดยจากการที่เคยวิเคราะห์ถ้าเราจัดการคนที่มีความดันโลหิตสูงได้ โรคหลอดเลือดสมองก็จะหายไป 1 ใน 4 โดยเฉพาะเรื่องการสูบบุหรี่ เรื่องภาวะเบาหวาน ไม่ออกกำลังกาย ซึ่งปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้สามารถที่จะจัดการได้ หากเรารู้ตัวว่าเรามีความดันโลหิตสูง เราก็หลีกเลี่ยงได้ ซึ่งในปัจจุบันสิ่งที่เราทำได้ดีที่สุดคือการแก้ปัญหาเรื่องกินเค็ม ซึ่งในภาคอีสานเราชอบทานอาหารเค็มมากในเขต 7 ในเรื่องนี้ควรหลีกเลี่ยงไม่ว่าจะเป็นอาหารที่ซื้อมาหรือปรุงเองโดยเฉพาะอาหารที่มาในแบบสำเร็จรูป เช่นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารกระป๋องสำเร็จรูป ถ้าเลี่ยงได้ให้เลี่ยง และไม่ควนจะทานมากเกินไป แต่การทานเค็มในที่นี้คือการได้รับโซเดียมมากเกินไป คือในผงชูรส การทานเยอะก็จะทำให้ความดันโลหิตเพิ่มขึ้นรวมทั้งเกลือด้วย

หากรู้ตัวว่าเป็นความดันโลหิตสูงก็พบแพทย์ทานยาความคุมความดัน ควบคุมเบาหวาน เพื่อลดการเกิดโรคหลอดเลือดสมองและจากสถิติพบว่าผู้ชายมีโอกาสเกิดมากกว่าผู้หญิงในทุก ๆ โรคเพราะผู้หญิงจะดูแลสุขภาพดีกว่าผู้ชายและสิ่งสำคัญอีกสิ่งคือ ตัวเราเองที่ควรหันมารู้จักดูแลสุขภาพให้ดีไม่หวังพึ่งหมอพึ่งโรงพยาบาล

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส