เอ็นไอเอ ต้อนรับวันเด็กยุค Society 5.0 เปิดพื้นที่เติมฝันที่ฉันอยากเป็น...

12 ม.ค. 67

เอ็นไอเอ ต้อนรับวันเด็กยุคเทคฯ สุดล้ำ เปิดพื้นที่เติมฝันที่ฉันอยากเป็น... ด้วยสกิลนวัตกร พร้อมบริการพิเศษ “ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 1,000 คน” ฟรี!!!

ดร. กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA กล่าวว่า การพัฒนาทักษะนวัตกร ามารถเรียนรู้ได้ตั้งแต่ในระดับเยาวชน โดยเฉพาะในยุค Society 5.0 หรือยุคที่มีการควบรวมระหว่างโลกทางกายภาพ ซึ่งเป็นโลกที่มนุษย์ใช้ชีวิตผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 เข้ากับโลกเสมือนที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อทุกด้านของชีวิตมนุษย์ เพื่อตอบสนองการใช้ชีวิตอย่างอัจฉริยะ โดยมี AI (ปัญญาประดิษฐ์) และหุ่นยนต์ เป็นเทคโนโลยีสำคัญในการขับเคลื่อน เช่น การใช้โซเชียลมีเดียในการสื่อสาร การนำเทคโนโลยีมาใช้กับที่อยู่อาศัย รถยนต์ อุตสาหกรรมการเงิน และใช้กับวงการแพทย์ ซึ่งจะเห็นได้ว่าการนำเทคโนโลยีมาใช้ในชีวิตประจำวัน กลายเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตในทุก ๆ ด้าน ดังนั้น ทักษะนวัตกรจึงมีความสำคัญกับเราทุกคนเป็นอย่างมาก และไม่ว่าจะประกอบอาชีพอะไรก็จำเป็นที่จะต้องมีทักษะเหล่านี้

“วันเด็กแห่งชาติในปีนี้ NIA จึงได้ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะนวัตกร ใน concept “I want to be (ฉันอยากเป็น…) เพื่อสร้างประสบการณ์ และความทรงจำแสนสนุกที่เต็มไปด้วยความรู้ให้กับเยาวชนรุ่นใหม่เพื่อเติบโตไปเป็นผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจถึงการใช้ทักษะนวัตกรในการดำเนินชีวิตและประกอบอาชีพที่อยากเป็น โดยน้อง ๆ เยาวชนจะได้เรียนรู้ ทักษะนวัตกรที่จำเป็น ทั้งทักษะด้านความรู้ (Hard Skills ) และทักษะด้านอารมณ์ (Soft Skills) ได้แก่

ทักษะพัฒนาเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ทักษะการคิดเป็นเหตุ-ผล การมีความพยายาม สู้! การมีแรงบันดาลใจ ทักษะการสังเกต ทักษะฝึกคิดสร้างสรรค์ มีจินตนาการ รู้จักบูรณาการ ประยุกต์ใช้ การลงมือทำจริง ทักษะการทำงานแบบทีมเวิร์ค ทักษะการรับมือแก้ปัญหา ทักษะการพูดคุยโน้มน้าว ผ่านเครื่องมือ STEAM4INNOVATOR ซึ่งเป็นแนวทางจัดการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นกระบวนการให้เยาวชนสามารถสร้างสรรค์ผลงานเพื่อก้าวไปสู่การเป็นนวัตกร บนพื้นฐานของ STEAM : วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม ศิลปะ และคณิตศาสตร์ และมีมิติการนำแนวความคิดเชิงนวัตกรรมมาทำเป็นธุรกิจนวัตกรรม ที่สอดแทรกเข้าไปในกิจกรรมต่าง ๆ ทั้ง ปาแผ่นป้าย จับคู่อาชีพกับทักษะ และการนำไปใช้ สร้างสรรค์ไอเดียผ่านใบงาน พร้อมลุ้นรับของรางวัลมากมาย”

อีกทั้ง NIA ยังได้มีตัวอย่างอาชีพในฝันยุคใหม่อย่าง ธุรกิจอากาศยานไร้คนขับ ที่ได้ บริษัท ท๊อป เอ็นจิเนียริ่ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้ประกอบการนวัตกรรมในเครือข่าย ที่จะมาจัดกิจกรรม Paper plane และ Drone AI อัตโนมัติ เปิดประสบการณ์บินโดรนสุดว้าว และกิจกรรมพับจรวดให้บินได้ไกล พร้อมเรียนรู้เทคนิคสุดล้ำ สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจเข้า สู่แวดวงอวกาศและอากาศยานไร้คนขับ พร้อมทั้งบริษัท โค้ดคิท อินโนเวชั่น จำกัด และ บริษัท แปลนครีเอชั่นส์ จำกัด ที่ร่วมส่งขนมและของรางวัลมาสร้างความสนุกให้กับน้อง ๆ อีกด้วย นอกจากนี้ NIA ยังร่วมกับ ย่านนวัตกรรมการแพทย์โยธี (YMID) กรมควบคุมโรค และโรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อน เปิดให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ชนิด 4 สายพันธุ์ จำนวน 1,000 โดส ให้แก่ประชาชน ผู้ปกครอง และเด็กอายุ 9 ปีขึ้นไป(ที่มากับผู้ปกครอง) โดยไม่มีค่าใช้จ่าย สามารถเข้ารับบริการได้ในวันที่ 12 มกราคม 2567 ที่อาคารสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) (09.00 - 12.00 น.) หรือโรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อน (13.00 - 15.00 น.) ลงทะเบียนได้ที่ https://form.jotform.com/240072031688048”

น้อง ๆ เยาวชนที่สนใจสามารถมาร่วมสนุกกับกิจกรรมของ NIA ในงานถนนสายวิทยาศาสตร์ รับวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2567 ได้ในวันศุกร์และเสาร์ที่ 12-13 มกราคม 2567 ณ อาคารสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ หรือ NIA (ซอยโยธี ถนนพระรามที่ 6) ตั้งแต่เวลา 08.30 - 17.00 น. สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ Facebook: NIA : National Innovation Agency, Thailand และ Facebook: STEAM4INNOVATOR

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม