ทลายขบวนการบุหรี่หนีภาษี ผ่านขนส่งไปรษณีย์ เสียหายกว่า 45 ล้านบาท

12 ม.ค. 67

ตำรวจสอบสวนกลาง ทลายขบวนการส่งบุหรี่หนีภาษีจากประเทศเพื่อนบ้าน ผ่านบริษัทขนส่งไปรษณีย์ มูลค่าความเสียหายคิดเป็นค่าภาษีกว่า 45 ล้านบาท

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.)

จับกุม นายตะวัน (สงวนนามสกุล) อายุ 55 ปี ที่ ไปรษณีย์ไทย พื้นที่ตำบลทับไทร อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2567 เวลาประมาณ 09.30 น. เพื่อดำเนินคดีในความผิดฐาน

1.) “ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำหรือรับไว้ โดยประการใดซึ่งของอันตนพึงรู้ว่าเป็นของอันเข้ามาในหรือส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งของที่ยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร” อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากรฯ 


2.) “ผู้ใดมีไว้ในครอบครองโดยไม่มีสิทธิโดยชอบด้วยกฎหมายซึ่งสินค้าที่มิได้เสียภาษีหรือเสียภาษีไม่ครบถ้วนหรือผู้ใดขายหรือมีไว้เพื่อขายซึ่งสินค้าที่เป็นสินค้าที่มิได้เสียภาษีหรือเสียภาษีไม่ครบถ้วน” อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560

​พร้อมด้วยของกลาง

1.) บุหรี่ต่างประเทศ จำนวน 4,881 คอตตอน (จำนวน 48,810 ซอง หรือ 976,000 มวน)

2.) รถยนต์ ยี่ห้อโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ สีดำ หมายเลขทะเบียน กค-3678 จันทบุรี

3.) รถยนต์ กระบะ ตู้ทึบ หมายเลขทะเบียน บพ-7008 จันทบุรี ใช้เป็นยานพาหนะในการขนส่ง

โดยกองกำกับการ 2 บก.ปอศ. ได้มีการดำเนินการตามมาตรการเชิงรุก ในการป้องกันและปราบปรามสินค้าหนีภาษี เลี่ยงภาษี โดยไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร และภาษีสรรพสามิต เป็นเหตุให้รัฐไม่สามารถจัดเก็บภาษีได้ และได้รับความเสียหายมาโดยตลอด ซึ่งต่อมาได้ดำเนินการขยายผล กรณีที่ได้ทำการจับกุมนางศันสนี หรือเจ๊เพ็ญฯ ซึ่งเป็นผู้ค้าบุหรี่ต่างประเทศรายใหญ่ย่านฝั่งธนบุรี ซึ่งปฏิบัติการในครั้งนั้น ตรวจยึดบุหรี่ต่างประเทศได้จำนวน 40 ลัง หรือประมาณ 20,973 ซอง ซึ่งมีวิธีการคือ นำส่งบุหรี่ต่างประเทศมาบรรจุในกล่องพัสดุไปรษณีย์ จากนั้นจึงได้ร่วมกันเฝ้าสะกดรอยและติดตาม และได้ร่วมกันสืบสวนจนทราบว่าบุหรี่ที่มีการจำหน่ายในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่ได้ร่วมกันจับกุมก่อนหน้านี้นั้นมีที่มาจากประเทศเพื่อนบ้าน มีทั้งบุหรี่ที่มีการลักลอบนำเข้ามาโดยผิดกฏหมายและมีบุหรี่บางรายการเป็นบุหรี่ปลอมซึ่งมีจำนวนหลายรายการ จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปอศ.พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิต จึงได้ร่วมกันทำการสืบสวนและเฝ้าติดตามกลุ่มเครือข่ายที่ได้สืบสวนมาก่อนหน้านี้ และพบว่าในการขนส่งจะมีวิธีการในหลบเลี่ยงการจับกุมคือ เมื่อมีการลักลอบนำเข้าบุหรี่จากประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามาในราชอาณาจักรแล้ว ทางกลุ่มขบวนการดังกล่าวจะรีบนำมาคัดแยกใส่กล่องพัสดุ โดยการนำมาบรรจุใส่ในกล่องพัสดุไปรษณีย์ เป็นจำนวนหลาย ๆ กล่อง ให้มีลักษณะคล้ายกับกล่องพัสดุโดยทั่วไป เพื่อหลบเลี่ยงการตรวจสอบและจับกุมจากเจ้าหน้าที่ จากการเฝ้าติดตามพบว่า กลุ่มขบวนการดังกล่าวจะนำบุหรี่ฯ ส่งมายัง ไปรษณีย์ไทย ในบริเวณ ต.ทับไทร อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี เป็นประจำเกือบทุกวัน สลับหมุนเวียนกันไป

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิต จึงได้ทำการวางแผนและเฝ้าสะกดรอยติดตามเพื่อจับกุมตัว และพบข้อมูลเชิงลึกว่าในการขนส่งบุหรี่ฯ ดังกล่าว ทางกลุ่มขบวนการจะใช้รถยนต์จำนวน 2 คัน คือ รถยนต์ ยี่ห้อโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ สีดำ หมายเลขทะเบียน กค-3678 จันทบุรี จะใช้ในการดูต้นทางและบรรทุกบุหรี่ฯบางส่วนไว้ และ รถยนต์ กระบะ ตู้ทึบ หมายเลขทะเบียน บพ-7008 จันทบุรี (ของกลางจากการตรวจยึดในคดีนี้) ใช้เป็นยานพาหนะในการขนส่งบุหรี่ ไปยังไปรษณีย์เพื่อส่งให้กับลูกค้า สำหรับรถยนต์กระบะดังกล่าวเดิมมีหมายเลขทะเบียนอีกหมายเลขหนึ่ง แต่ได้มีการเปลี่ยนป้ายทะเบียน เป็นแผ่นป้ายตามที่ตรวจยึด เพื่อหลบเลี่ยงและทำให้ยากต่อการติดตามจับกุม จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สรรพสามิต ได้สะกดรอยติดตามรถยนต์ทั้ง 2 คัน อย่างใกล้ชิด ออกมาจากจุดคัดแยกและบรรจุพัสดุ ในพื้นที่ห่างจากพรมแดนระหว่างประเทศ ประมาณ 10 กิโลเมตร จนสามารถติดตามจับกุมได้พร้อมด้วยของกลาง เป็นบุหรี่ต่างประเทศ จำนวน 4,881 คอตตอน (จำนวน 48,810 ซอง หรือ 976,200 มวน มูลค่าความเสียหายคิดเป็นภาษี ประมาณ 45,597,780 บาท นำตัวผู้ต้องหาพร้อมด้วยของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน ดำเนินคดีตามกฎหมาย

จากการตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่าเครือข่ายดังกล่าวมีผู้ร่วมขบวนการหลายราย มีเงินหมุนเวียนใน 1 ปี ที่ผ่านมา มากกว่า 40 ล้านบาท จากนี้จะได้ทำการสืบสวนขยายผลถึงกลุ่มลูกค้า ผู้สั่งการ และผู้ร่วมขบวนการ ต่อไป

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ซื้อบุหรี่มาจากหญิงชาวกัมพูชา ชื่อเล่นว่า “เจ๊โอน” (ไม่ทราบชื่อ - สกุลจริง) โดยสั่งซื้อมาครั้งละ ประมาณ 50-100 กล่อง (ประมาณ 4,000 -6,000 คอตตอน) โดยสั่งซื้อต่อสัปดาห์ ประมาณ 3-4 ครั้ง จากนั้น “เจ๊โอน” จะว่าจ้างให้รถบรรทุกขนส่งเอกชนส่งบุหรี่มายังบ้านพักของตน ซึ่งอยู่ในสวนลำใย จากนั้นจะนำบุหรี่ฯที่ได้มาบรรจุใส่กล่องพัสดุ ไปรษณีย์ ให้ดูเหมือนกล่องพัสดุโดยทั่วไป และจะกระจายบุหรี่ นำส่งลูกค้าตามที่ได้สั่งซื้อ สำหรับรถยนต์กระบะ ตู้ทึบที่ใช้ขนนั้น จะมีการหมุนเวียนสลับเปลี่ยนป้ายทะเบียนอยู่เสมอ และในการขนส่งบุหรี่แต่ละรอบจะมีรถยนต์ อีก 1 คัน เพื่อดูต้นทางให้ยากต่อการติดตามจับกุม

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส