แม่ค้าขายขนมหวาน วอนนายกคุมราคาไข่ไก่ ด่วน

12 ม.ค. 67

แม่ค้าขายขนมหวาน วอนนายกรัฐมนตรีควบคุมราคาไข่ไก่ด่วน เพราะราคาพุ่งแรงกระทบหนัก

จากที่เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ 4 แห่งประกอบด้วย สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ แปดริ้วจำกัด, สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่เชียงใหม่-ลำพูน จำกัด, สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ลุ่มแม่น้ำน้อย จำกัด และสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ชลบุรี จำกัด ออกประกาศราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มเกษตรกรที่จะใช้ในวันนี้ 11 มกราคม 2567 ขึ้นอีกฟองละ 30 สตางค์ คือจากเดิมฟองละ 3 บาท 50 สตางค์ ขึ้นเป็นฟองละ 3 บาท 80 สตางค์ ซึ่งจะมีผลทำให้ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นอีกแผงละ 9 บาท ทั้งขายปลีกและขายส่งนั้น

ล่าสุดวันนี้ทีมข่าวลงสำรวจราคาไข่ไก่ในพื้นที่ตลาดสดภาษีซุง ในตัวเทศบาลเมืองชัยนาท ปรากฏว่าตามแผงไข่ยังคงขายในราคาเดิม คือเบอร์ 0 ขนาดใหญ่สุด แผงละ 135 บาท เบอร์ 1 ขายแผงละ 130 บาท เบอร์ 2 ขาย 125 บาท และเบอร์ 3 ขายราคา120บาท แผงยังไม่มีการปรับขึ้นราคา โดยแม่ค้าบอกว่าวันนี้เป็นไข่สต๊อกเก่าจึงขายราคาเดิม แต่ในวันพุ่งนี้น่าจะต้องปรับขึ้นตามราคาหน้าฟาร์มเพราะมีการขยับขึ้นแล้ว

ขณะที่นางกันยา เอี่ยมเจียม แม่ค้าขนมหวานบอกกับทีมข่าวของเราว่าแม่ค้าขนมหวานเหมือนถูกชกหน้า 2 ครั้งติด ๆ เพราะก่อนหน้านี้ช่วงปลายปี 66 ราคาน้ำตาลก็ปรับขึ้นแรงมารอบหนึ่งแล้ว มาครั้งนี้ราคาไข่ก็พุ่งทีเดียว 9บาท/แผง ซึ่งถือว่าเป็นภาระต้นทุนที่แม่ค้าขนมหวานต้องทนแบกรับเอาไว้ เพราะจะปรับราคาขายขึ้นก็ไม่ได้ แถมจะปรับลดสัดส่วนของส่วนผสมในขนมจะลดน้ำตาลจะลดไข่ลงก็ไม่ได้ เพราะเป็นส่วนผสมสำคัญที่มีผลกับคุณภาพของขนมโดยตรงจึงอยากวอนผ่านทีมข่าวของเราไปยัง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้ช่วยเร่งดูแลควบคุมแก้ไขกลไกราคาไข่ไก่ และน้ำตาล ให้มีความเป็นธรรมกับผู้บริโภคด้วย เพราะหากปล่อยให้ราคาวัตถุดิบขึ้น โดยไม่มีมาตรการควบคุมแบบนี้ ต่อไปทุกข์จะไปตกหนักที่ประชาชนเพราะจะต้องกินใช้ข้าวของแพงโดยไม่เป็นธรรม

advertisement

ข่าวยอดนิยม