หลวงพี่น้ำฝน ชี้ปีชงเป็นความเชื่อส่วนตัว ควรแก้หรือไม่ก็ Up to โยม

11 ม.ค. 67

หลวงพี่น้ำฝน ชี้ปีชงเป็นความเชื่อส่วนตัว - ดวงไม่ดีก็เป็นได้เหมือนกัน บอกควรแก้หรือไม่ก็ Up to โยม พร้อมฟังชัดๆ วิธีแก้ชงของวัดไผ่ล้อม

หลวงพี่น้ำฝน พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม และประธานคณะทำงานดำเนินการแก้ไขข้อขัดข้องระงับเหตุ และแก้ไขปัญหาอธิกรณ์ ข้อร้องเรียนในเขตปกครองคณะสงฆ์ภาค 14 ให้สัมภาษณ์ทีมข่าวอมรินทร์ออนไลน์ กรณีดรามาปีชง ว่า ตั้งแต่เด็กอาตมารู้เรื่องเกี่ยวกับปีชง เพราะได้เห็นตามงานศพคนไทยเชื้อสายจีน เมื่อเสียชีวิตจะมีการเขียนข้อความคนที่เกิดปี พ.ศ.ต่างๆ ที่ชงกับคนเสียชีวิตห้ามมาร่วมงาน และตามมุมมองของอาตมาที่ได้ทำการศึกษามา ถือเป็นหลักวิชาโหราศาสตร์ มีการดูดวง และปีที่ชงก็เนื่องจากดวงไม่ดี ไม่สามารถทำบางเรื่องได้ โดยเป็นการทำนายทายทักก็เป็นปีชงได้เช่นเดียวกัน ฉะนั้นจึงถือว่าเป็นหลักของโหราศาสตร์ที่ถูกนำมาผสมกัน แต่ทุกสิ่งอยู่ที่ความเชื่อส่วนบุคคล ใครจะเชื่อก็เชื่อไป แต่ส่วนตัวอาตมาไม่เชื่อเรื่องนี้ แต่เชื่อเรื่องของดวง ถ้าดวงไม่ดีก็คือการชงได้เช่นเดียวกัน

“ตามหลักคำสอนของพุทธศาสนานั้นไม่มีปีชงหรือว่าการแก้ชง แต่ส่วนตัวอาตมามีการแช้ชง คนไหนปีชงมาหาอาตมาได้เลย จะมีน้ำขิงแรงๆ ไว้ให้ และอาตมาจะชงให้ จากนั้นให้โยมได้ดื่ม จะได้ผายลมและถ่ายออกไป นั้นคือการแก้ปีชงของวัดไผ่ล้อม จังหวัดนครปฐม”

เมื่อถามว่า แพรรี่ ไพรวัลย์ บอกว่าแก้ปีชงมีไว้หลอกคนโง่เท่านั้น หลวงพี่น้ำฝน มองว่า ไม่ใช่คนโง่ แต่เราต้องรู้และใช้วิจารณญาณ คำว่าปีชงคือคนดวงไม่ดี โดยในปีนี้อาจจะดวงไม่ดีในเรื่องต่างๆ ปีชงก็คือการห้ามไม่ให้ไปทำเรื่องดังกล่าว ซึ่งอาตมามองว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะเป็นการให้รู้จักป้องกันตัวเองไว้ ถือเป็นเรื่องที่ไม่เสียหายอะไร ส่วนที่หลายวัดมีการรับแก้ปีชง ถูกมองว่าเป็นอุบายที่ใช้ในการหาเงินเข้าวัดหรือไม่นั้น เรื่องนี้สำคัญที่สุดคือกุศโลบาย ถ้าพระสงฆ์ช่วยกันทำพิธีแก้ชงโดยการไม่ได้เรียกเก็บเงิน ก็ไม่นำไปสู่การหลอกลวง หากญาติโยมทำก็เปรียบเสมือนการมาทำบุญถวายสังฆทาน ถือว่าแก้ชงได้เช่นกัน หรือญาติโยมซื้อปลามาปล่อย ก็เป็นการแก้ชง เพราะสิ่งไหนที่ทำแล้วทำให้ญาติโยมเกิดความสบายใจ รวมถึงเป็นการช่วยในการป้องกันตนเอง อย่างน้อยก็ถือเป็นการเตือนตัวเองว่าอย่าประมาทในการดำเนินชีวิต ซึ่งไม่ใช่การสอนให้คนมางมงาย แต่ให้คิดว่าเป็นการเตือนตัวเราเอง เพื่อให้ระมัดระวังตัวในปีนั้นๆ

อย่างไรก็ตามเราควรแก้หรือไม่แก้ปีชง แล้วแต่โยม ( Up to โยม) ถ้าทำแล้วได้กำลังใจ และตามที่อาตมาได้มีการสอนไว้ เช่นปีนี้ชงเรื่องของการเงิน ก็ให้ใช้จ่ายอย่างประหยัด หรือชงเรื่องสุขภาพ ก็หมั่นไปหาหมอไปตรวจสุขภาพ ถือเป็นการแก้ชงที่ถูกต้องที่สุด ส่วนจะไปทำพิธีใดๆ ก็แล้วแต่ เพื่อให้เกิดความสบายใจก็อยู่ที่ตัวของญาติโยม แต่ขอให้ใช้วิจารณญาณของตัวเองในการตัดสินใจ

“ต้องใช้คำว่านานาจิตตัง ทุกคนคิดเห็นคิดต่างกันถือเป็นเรื่องที่ธรรมดา หากคนใดอยู่ในเหตุผลหนึ่งและคนอื่นที่อยู่เหนือเหตุผลหนึ่ง ก็ถือเป็นการคิดต่างกันออกไป แต่หากอยู่ภายใต้เหตุผลและนำเหตุผลนั้นมาลบล้างกัน ก็จะเกิดการดำเนินชีวิตที่มีความสุขทุกอย่าง เปรียบดั่งหยินหยาง มีดำมีขาวมีดีมีชั่ว พระพุทธเจ้าสอนให้ทำคนให้เป็นคนดี โดยมีสินสมาธิและปัญญาในการดำเนินชีวิต ซึ่งรับรองได้ว่าปีชงต่างๆจะมลายหายสิ้นไปอย่างแน่นอน.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส