ความหวังของทั้งโลก? บริษัทในญี่ปุ่น พัฒนาชุดตรวจคัดกรองมะเร็งด้วยน้ำลาย

9 ม.ค. 67

ความหวังของทั้งโลก? บริษัทสตาร์ทอัพในประเทศญี่ปุ่น พัฒนาชุดตรวจคัดกรองมะเร็งด้วยน้ำลาย วิเคราะห์ผลความแม่นยำด้วยระบบเอไอ

9 ม.ค. 2567 สื่อต่างประเทศ Japan Times รายงานว่า บริษัท  ซัลลิวาเทค เมืองสึรุโอกะ จังหวัดยามางาตะ ซึ่งเป็นบริษัทที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก เนื่องจากพวกเขาพัฒนาชุดทดสอบแบบง่าย ในการตรวจสอบความเสี่ยงของโรคมะเร็งโดยใช้น้ำลาย

ตรวจมะเร็งด้วยน้ำลาย

Makoto Sunamura วัย 70 ปี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการรักษามะเร็งตับอ่อน และเขาเองเป็นผู้บริหารบริษัทสตาร์ทอัพแห่งนี้เผยว่า เขาก่อตั้งบริษัท ซัลลิวาเทคขึ้นตั้งแต่ปี 2013 โดยหวังว่าเขาจะช่วยเหลือคนไข้จากโรคร้ายนี้ให้ได้ จริงอยู่ว่าที่ผ่านมาเขาสามารถช่วยชีวิตผู้ป่วยมะเร็งได้จำนวนมาก แต่นั่นก็ยังไม่มากพอ เขายังต้องเห็นผู้ป่วยมะเร็งเสียชีวิตระหว่างผ่าตัดอยู่บ่อยครั้ง ดังนั้นการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งได้แต่เนิ่นๆ จะลดอัตราการเสียชีวิตลง

โดย Makoto Sunamura จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮิโระซากิ ในจังหวัดอาโอโมริ หลังจากที่เขาเป็นแพทย์ฝึกหัดที่โรงพยาบาลกลางจังหวัดอาโอโมริ เขาสามารถเข้าบรรจุในโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยการแพทย์โทโฮคุ ในเมืองเซนได ตั้งแต่ปี 1983 เป็นต้นมา

บริษัท ซัลลิวาเทค มีทุนจดทะเบียนอยู่ที่ 493.55 ล้านเยน มีพนักงาน 25 คน ชุดทดสอบ SalivaChecker ที่วางขายทางออนไลน์ในราคา 26,400 เยน แต่ปัจจุบันมีจำหน่ายในราคาโปรโมชันราคา 19,800 เยน

SalivaChecker เป็นชุดทดสอบที่ใช้เอไอในการวิเคราะห์สารเมตาบอไลต์ในน้ำลายที่มีความแม่นยำสูง สามารถแสดงให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงหากเริ่มมีเชื้อมะเร็งร้ายในร่างกาย โดยสามารถวิเคราะห์แยกประเภทมะเร็งได้ 6 ชนิด รวมถึง มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งปอด และมะเร็งเต้านม

สถาบันทางการแพทย์ประมาณ 1,700 แห่งทั่วประเทศ ได้นำชุดทดสอบนี้ไปใช้ และมีบริษัทและองค์กรกว่า 800 แห่งใช้ชุดทดสอบนี้ในการตรวจสุขภาพแบบกลุ่มอีกด้วย  และในในเดือนพฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา SalivaTech ได้รับรางวัลพิเศษในประเภทผู้ประกอบการของ Nippon New Business Creation Award ที่นำเสนอโดย Japan New Business Conference Associations จากผลงานการพัฒนาชุดตรวจมะเร็งโดยใช้น้ำลายซึ่งให้ผลค่อนข้างแม่นยำ

 

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ Japan Times  

ข้อมูลอ้างอิงจากJapan Times 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม