ศิริกัญญา ห่วงตั้งงบ 67 ไม่พอค่าใช้จ่าย

8 ม.ค. 67

ศิริกัญญา ห่วงตั้งงบ 67 ไม่พอค่าใช้จ่าย บอกเดินหน้าสู้ เสนอไลฟ์สดประชุมงบ ให้ปชช.เกาะติด - พ้อ ตัดลดงบ ถูกแปรญัตติ ยัดใส่งบกลาง


นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจพรรคก้าวไกล กล่าวว่ายังกังวลหลังพิจารณาวาระเเรกผ่านไปแล้ว โดย มี สส.หลายท่านกังวลเรื่องการตั้งงบประมาณที่ไม่เพียงพอสำหรับการใช้จ่าย ในหลายกรรมหลายวาระ รวมๆแล้ว มีจำนวนมาก ที่จะต้องใช้งบกลางในการดำเนินการ ซึ่งงบกลางก็อาจจะไม่เพียงพอ สำหรับการสนับสนุนโครงการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นงบบำเหน็จบำนาญข้าราชการที่จะต้องเพิ่มขึ้น 10% ในปีนี้ / และการชดเชยผู้ประกอบการรถอีวี ที่ ท้ายที่สุดจะเป็นปัญหาว่าจะเอางบกลางมากถึง แสนล้านมาจากไหน จึงกังวลว่าในการพิจารณางบประมาณในวันนี้

หากคณะกรรมาธิการหรือคณะอนุกรรมธิการพยายามตัดงบประมาณลง ในท้ายที่สุด มีการโหวต เพื่อให้มีการแปลญัตติ นำงบที่ตัดออกไปกลับคืนไปใส่ในงบกลาง เหมือนที่เคยทำมา ครั้งนี้จึงเน้นไปที่กระบวนการ การเสนอแนะให้มีการถ่ายทอดสดในการประชุมพิจารณางบประมาณ ก็จะลองสู้ดูอีกครั้ง แม้ว่าที่ผ่านมาจะสู้ไม่สำเร็จ เพราะจะเป็นจุดที่ทำให้ประชาชนสามารถติดตามการจัดทำงบประมาณในชั้นคณะกรรมาธิการได้ว่า มีการพูดคุยอะไรกัน มีผลกระทบต่อชีวิตอย่างไร รวมถึงข้อชี้แจง ข้อเสนอ หรือความเห็นจากหน่วยงานราชการที่มาชี้เเจง

นางสาวศิริกัญญา ยังคาดหวัง ให้ประชาชนติดตามความคุ้มค่าในการใช้จ่ายงบประมาณและเสนอให้มีการตั้งคณะอนุกรรมการยุทธศาสตร์การจัดสรร 6 ด้าน เพื่อติดตามในเชิงลึก คำแนะนำว่าไปในทิศทางใด

ส่วนกรณีที่มี 3 สส. พรรคไทยสร้างไทยโหวตส่วนมติพรรคฝ่ายค้าน กล่าวว่า คงมีการติดต่อพูดคุยกันในเบื้องต้นของวิปฝ่ายค้าน และคงจะทราบมติของพรรคไทยสร้างไทยอีกครั้ง โดยยังไม่มีการพูดคุยถึงบทลงโทษใดๆ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม