เฝ้าระวังใกล้ชิด! "โรคกวางซอมบี้" อาจระบาดสู่มนุษย์

5 ม.ค. 67

เฝ้าระวังใกล้ชิด! โ"โรคกวางซอมบี้" อาจระบาดสู่มนุษย์ รุนแรงระดับหายนะทั่วโลก

5 ม.ค. 2567 สื่อต่างประเทศ The Guardian รายงานว่า พบการระบาดของ "โรคกวางซอมบี้ หรือ Zombie Deer Disease  ในอุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตน รัฐไวโอมิง ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งโรคชนิดนี้ระบาดหนักในสัตว์ตระกูลกวาง

โรคกวางซอมบี้

โรคกวางซอมบี้ หรือ Zombie Deer Disease  นี้มีสาเหตุมาจากพรีออน (Prions) ซึ่งเป็นสารก่อโรคที่ผิดปกติและสามารถแพร่กระจายได้ ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสมองและระบบประสาท ทำให้มีอาการน้ำลายไหล, เซื่องซึม, ผอมแห้ง,เดินสะดุด และมีอาการจ้องมองแบบเหม่อลอยในพื้นที่ว่างเปล่า พบการแพร่กระจายในสัตว์ได้แก่ กวาง, กวางเอลก์, กวางมูส, แคริบู และ กวางเรนเดียร์ เป็นอันตรายถึงชีวิต รายงานล่าสุดยังไม่มีการรักษาหรือวัคซีนป้องกันใดๆ

istock-1771614767

โทมัส รอฟ สัตวแพทย์และอดีตหัวหน้าฝ่ายสุขภาพสัตว์สำหรับปลาและสัตว์ป่า กล่าวว่า พบกวางที่ติดเชื้อนี้มากกว่า 800 ตัวทั่วรัฐไวโอมิง และมีความกังวลว่าโรคนี้อาจแพร่กระจายไปยังมนุษย์ และน่ากังวลหากมนุษย์ได้รับเชื้อนี้อาจเป็นหายนะที่จะเกิดขึ้นกับโลกในไม่ช้า และได้มีการเรียกร้องให้รัฐบาลทั่วโลก เตรียมพร้อมรับมือกับการแพร่กระจายของโรคนี้สู่มนุษย์ในอนาคต

"การระบาดของโรควัวบ้า ในสหราชอาณาจักร เป็นตัวอย่างว่าในชั่วข้ามคืน สิ่งต่างๆ อาจบ้าคลั่งและเกิดขึ้นได้ เรากำลังพูดถึงความรุนแรงของโรคที่คล้ายกัน จริงอยู่ที่ไม่มีใครบอกได้ว่ามันจะเกิดขึ้นเมื่อใดหรือเกิดขึ้นไหม แต่การเตรียมพร้อมรับมือย่อมดีกว่าเสมอ"

 

ข้อมูลอ้างอิงจาก : The Guardian 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม