กราดยิงใน รร.ของรัฐไอโอวา เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 5 คน

5 ม.ค. 67

เกิดเหตุวัยรุ่นรายหนึ่งใช้ปืนพกและปืนลูกซองยิงสังหารเพื่อนนักเรียนจนเสียชีวิต 1 รายและบาดเจ็บอีก 5 คน ที่โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในรัฐไอโอวาของสหรัฐอเมริกา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน เกิดเหตุกราดยิงที่โรงเรียนมัธยมเพอร์รี ในรัฐไอโอวาของสหรัฐอเมริกา ทำให้นักเรียนเสียชีวิตและบาดเจ็บ

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 07.30 น.ของวันที่ 4 ม.ค. 67 ตามเวลาท้องถิ่น (20.30 น. ตามเวลาประเทศไทย) ตำรวจท้องที่ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่หลายนาย พร้อมรถฉุกเฉินและหน่วยติดอาวุธ ไปยังโรงเรียนที่เกิดเหตุซึ่งยังไม่ได้เริ่มเข้าเรียน

มิทช์ มอร์ทเวดต์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการแผนกสืบสวนคดีอาญาแห่งรัฐไอโอวา กล่าวว่า ผู้ก่อเหตุเป็นชายวัยรุ่นอายุ 17 ปี ใช้ปืนพกและปืนลูกซองกราดยิงทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อายุราว 11-12 ปี และขณะเกิดเหตุกำลังกินอาหารเช้าอยู่ในโรงเรียน นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นนักเรียนอีก 4 คนและผู้บริหารโรงเรียน 1 คน

มอร์ทเวดต์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับรายงานเหตุกราดยิงในเวลา 07.37 น. ตามเวลาท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ก็ไปถึงที่เกิดเหตุภายในไม่กี่นาที

ผู้ต้องสงสัยถูกระบุในเวลาต่อมาคือ ดีแลน บัตเลอร์ นักเรียนวัย 17 ปี เขาติดอาวุธด้วยปืนลูกซองแบบปั๊มแอคชันและปืนพกขนาดเล็ก

มอร์ทเวดต์ ยังกล่าว อีกว่า ผู้ต้องสงสัยได้โพสต์บนโซเชียลมีเดียหลายครั้ง ในช่วงเวลาที่เกิดการยิง

ด้านนายอำเภอเทศมณฑลดัลลัส อดัม อินฟานเต กล่าวว่า เนื่องจากเวลาที่เกิดเหตุเป็นช่วงเช้าตรู่ จึงโชคดีที่มีนักเรียนและครูอยู่ในโรงเรียนน้อยมาก

ฝั่ง ลอรี ไมเน็กเก ครูโรงเรียนมัธยมเพอร์รี บอกว่า เธอได้ยินเสียงปืนประมาณ 6-7 นัดในช่วงเวลาที่เกิดเหตุ

สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เดิมทีวันพฤหัสบดีถูกกำหนดให้เป็นวันแรกของการเรียนสำหรับภาคการศึกษาใหม่ ตามปฏิทินของเขตการศึกษา แต่หลังเกิดเหตุกราดยิง ทางโรงเรียนจึงประกาศให้ยกเลิกชั้นเรียนในวันศุกร์ และจะมีการให้คำปรึกษาแก่นักเรียน

หนึ่งวันก่อนหน้านี้เพิ่งมีรายงานเหตุกราดยิงอีกกรณี ที่เด็กวัย 15 ปีถูกกล่าวหาว่ายิงชายคนหนึ่งนอกโรงเรียนมัธยมในรัฐเวอร์จิเนีย ซึ่งยังไม่มีการยืนยันว่าผู้ก่อเหตุเป็นนักเรียนหรือไม่

ตามฐานข้อมูลของสำนักข่าว Education Week เหตุยิงที่ไอโอวาถือเป็นการกราดยิงในโรงเรียนครั้งที่ 2 ของปีนี้ และทำให้ยอดสะสมของเหตุกราดยิงในโรงเรียนเพิ่มเป็น 182 ครั้งตามที่บันทึกไว้ตั้งแต่ปี 2560

ความรุนแรงจากปืนเป็นเรื่องปกติในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นประเทศที่มีจำนวนปืนมากกว่าจำนวนคน และความพยายามที่จะควบคุมการครอบครองอาวุธปืนมักพบกับการต่อต้านทางการเมืองที่รุนแรงเสมอ

ในปีนี้ สหรัฐอเมริกาได้บันทึกเหตุกราดยิงแล้ว 3 ครั้ง ตามรายงานขององค์กรเอกชน Gun Violence Archive ขณะที่สถิติกราดยิงของปีที่แล้วมีทั้งหมด 656 ครั้ง

แต่ระยะหลัง เหตุกราดยิงในโรงเรียนได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และกลายเป็นเครื่องเตือนใจถึงการหยุดชะงักทางการเมืองของประเทศ

เหตุกราดยิงในเพอร์รีเกิดขึ้นไม่ถึง 2 สัปดาห์ก่อนการประชุมพรรคการเมืองในรัฐไอโอวา ซึ่งจะเป็นการเปิดตัวเข้าสู่ฤดูกาลเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2024

การครอบครองอาวุธปืนมีแนวโน้มที่จะเป็นประเด็นร้อนในการหาเสียงสำหรับการเลือกตั้งอีกครั้ง แม้จะคาดหวังให้เกิดความเปลี่ยนแปลงทางด้านกฎหมายได้เพียงเล็กน้อยก็ตาม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม