เปิดที่มารูปภาพ “ปลาพญานาคแม่น้ำโขง” เฉลยแล้วว่าคือตัวอะไร?

5 ม.ค. 67

เปิดที่มารูปภาพ “ปลาพญานาคแม่น้ำโขง” เฉลยแล้วว่าคือตัวอะไร?

เชื่อว่าหลายคนอาจจะเคยเห็นภาพ และได้ยินตำนานเล่าขานเกี่ยวกับการจับปลาพญานาคได้ที่แม่น้ำโขง โดยในรูปภาพจะเผยให้เห็นกลุ่มทหารชาวอเมริกานับสิบคนจับปลาตัวใหญ่ยาว มีหงอนและครีบสีแดง ลำตัวสีเงินสะท้อนแสง เชื่อกันว่าปลาที่จับได้นี้จับได้ในแม่น้ำโขง

ปลาพญานาค
ไกลบ้าน Ep.94 เฉลยเบื้องหลังรูปดัง ไม่ใช่แม่น้ำโขง 27 ปียังอยู่ในสภาพดี

 

ความจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้ รายการไกลบ้าน จากช่อง Farose ดำเนินรายการโดย  “คุณแดง,คุณฟาโรส” ได้เปิดที่มาของตำนานรูปภาพนี้ และพาไปชมหัวของปลาตัวดังกล่าวที่ถูกเก็บรักษาไว้ในศูนย์ Scripps Institution of Oceanography ในคลิป ไกลบ้าน Ep.94 เฉลยเบื้องหลังรูปดัง ไม่ใช่แม่น้ำโขง 27 ปียังอยู่ในสภาพดี ซึ่งมี อาจารย์วิน ดร. วัชรพงษ์ หงส์จำรัสศิลป์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นแขกรับเชิญของรายการพาเยี่ยมชมศูนย์ Scripps Institution of Oceanography พร้อมให้ข้อมูลว่า รูปภาพที่เป็นตำนานดังกล่าวนั้นจริงๆแล้วไม่ใช่พญานาค ที่จริงแล้วคือปลาออร์ฟีช Oarfish เป็นภาพที่เกิดขึ้นจริงในปี 1996 เกิดขึ้นที่ซานดิเอโก ซึ่งผู้ที่เก็บตัวอย่างของปลาตัวนี้ไว้ศึกษาก็ยังมีชีวิตอยู่ นั่นคือคุณ H.J. Walker แต่เนื่องด้วยปลาออร์ฟิชมีลักษณะตัวใหญ่ จึงสามารถเก็บรักษาไว้เพียงส่วนหัวเท่านั้น

ปลาพญานาค
ไกลบ้าน Ep.94 เฉลยเบื้องหลังรูปดัง ไม่ใช่แม่น้ำโขง 27 ปียังอยู่ในสภาพดี

 

H.J. Walker เล่าว่า “ช่วงเช้าเวลาประมาณ 08.30 น. เขาได้รับโทรศัพท์จากหน่วยเนวีซีลห่างจากตรงนี้ไปประมาณ 20 กม. หน่วยเนวีซีลรายงานว่า เวลาประมาณ 05.00 น. มีทหาร 2 นายวิ่งออกกำลังกายและพวกเขาก็เจอเข้ากับสิ่งที่คาดว่าน่าจะเป็นปลา มีลักษณะตัวยาว สีเงิน ด้านบนมีสีแดงคล้ายหงอนไก่ ความยาวกว่า 6-9 เมตร ผมเลยบอกว่ารอก่อนเดี๋ยวผมไป อย่าเพิ่งทำอะไรมัน พวกเรารีบไปถึงจุดแจ้งอย่างเร็วที่สุด และเอารถไปบรรทุกมันมา และมีนักศึกษาที่ไปกับเราเอากล้องถ่ายภาพติดไปด้วย เขาจึงถ่ายภาพที่โด่งดังนั้นให้เรา ถือว่าโชคดีมากๆ”

 

 ข้อมูลจาก "วิทยาศาสตร์การประมงและทรัพยากรทางน้ำ TSU " เผยว่า ปลาออร์ฟิซ ( Oarfish ) ขนาดความยาว 2.4 เมตร ปลาทะเลที่สามารถพบได้ในระดับน้ำที่ลึกมาก จากเรือประมง ก.เทพเจริญพร 15 บริเวณเกาะอาดัง อ.ละงู จ.สตูล เมื่อวันที่ 3 ม.ค. 2567 (เครดิตคุณ Wannarrong Sa-ard ผู้รายงานคนแรก)

ปลาออร์ หรือ ปลาริบบิ้น เป็นปลากระดูกแข็งชนิดหนึ่ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Regalecus glesne อยู่ในวงศ์ Regalecidae
มีรูปร่างลักษณะคล้ายกับพญานาคตามความเชื่อของไทย หรือมังกรทะเลในความเชื่อในยุคกลางของชาวตะวันตก โดยมีความยาวได้สูงสุดยาวถึง 9 เมตร และหนัก 300 กิโลกรัม แต่ก็มีบันทึกไว้ในบันทึกสถิติโลกกินเนสส์ด้วยว่า ปลาชนิดนี้เป็นสัตว์มีกระดูกสันหลังที่ยาวที่สุดในโลก โดยอาจยาวได้ถึง 11 เมตร ในขณะที่รายงานไม่ยืนยันอีกบางกระแสระบุว่าอาจยาวถึง 15 เมตร หรือกว่านั้น มีส่วนหัวที่ใหญ่ ลำตัวแบนสีเงิน มีจุดสีฟ้าและดำประปราย มีครีบหลังสีชมพูแดง บนหัวที่อวัยวะแลดูคล้ายหงอนเป็นจุดเด่น

อ้างอิงจาก Youtube : FAROSE

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส