กมธ.สมรสเท่าเทียม มีมติเลือก "มดดำ-วู๊ดดี้-ป้าตือ" นั่งที่ปรึกษา  

3 ม.ค. 67

ประชุมนัดแรก "ดนุพร" นั่งประธาน กมธ.สมรสเท่าเทียม มีมติเลือก "มดดำ-วู๊ดดี้-ป้าตือ" นั่งที่ปรึกษา เชื่อคลอดกฎหมายได้ในปีนี้

วันที่ 3 ม.ค.67 ที่รัฐสภา นายอัครนันท์ กัณณ์กิตตินันท์ สส.กาญจนบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สมรสเท่าเทียม แถลงภายหลังผลการประชุมครั้งแรกว่า บรรยากาศการประชุมเป็นไปด้วยดี โดยที่ประชุมมีมติให้ นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นประธานกมธ. และมีตัวแทนจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะภาคประชนเข้าร่วมเป็นรองกมธ. 

นายอัครนันท์ กล่าวว่า กฎหมายฉบับนี้ถือเป็นกฎหมายประวัติศาสตร์ของประชาชนที่จะมีการเข้ามาร่วมกันแก้ไข กฎหมายสมรสเท่าเทียมที่ถือว่าเป็นก้าวแรกที่ทุกคนจะได้ใช้กฎหมายที่ให้ความเสมอภาคกันทุกภาคส่วน โดยเฉพาะกลุ่ม LGBTQ+ ถือว่าครั้งนี้รัฐบาล ฝ่ายค้าน หรือแม้กระทั่งภาคประชาชนมีความร่วมมือกันเป็นอย่างมาก การประชุมในครั้งนี้ไม่มีความขัดแย้ง และที่สำคัญคือทำให้กฎหมายฉบับนี้ผ่านโดยเร็วแต่ก็ต้องอยู่บนความรอบครอบและอยากจะให้ออกมาใช้ได้จริงภายในปีนี้ 

นายอัครนันท์ กล่าวต่อว่า การประชุมครั้งต่อไปจะเป็นในวันที่ 10 ม.ค. โดยจะมีการแต่งตั้งคณะที่ปรึกษากรรมธิการ ซึ่งเชื่อว่าจะมีดารา ศิลปิน เข้ามาร่วม เช่น นายคชาภา ตันเจริญ (มดดำ) นายวุฒิธร มิลินทจินดา (วู๊ดดี้ ) นายสมบัษร ถิระสาโรช ( ป้าตือ ) จะเข้ามาเป็นปรึกษา ซึ่งมองว่าเสียงของ สส. กับประชาชน อาจจะไม่ดังเท่ากับเสียงของบุคคลมีชื่อเสียงที่เป็นตัวแทน LGBTQ+ ซึ่งการประชุมครั้งที่ 2 เชื่อว่าจะเป็นการประชุมที่จะได้ข้อสรุป และทุกคนพร้อมที่จะผลักดันให้กฎหมายฉบับนี้ผ่านไปได้

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม