นาทีปาฏิหาริย์ 379 ชีวิตรอดตายยกลำ ใช้เวลา 5 นาทีออกจากเครื่องได้

3 ม.ค. 67

ผู้โดยสารเล่านาทีปาฏิหาริย์ 379 ชีวิตรอดตายยกลำ ใช้เวลาแค่ 5 นาทีออกจากเครื่องได้ ขณะที่สายการบินเจแปนแอร์ไลน์ยัน หอควบคุมฯให้ลงจอดได้ 

วันที่ 3 ม.ค.67 สำหรับความคืบหน้า เหตุเครื่องบินแอร์บัส A-350 เที่ยวบินที่ JL516  บินมาจากสนามบินนิวชิโตเสะ สนามบินนานาชาติของเกาะฮอกไกโด มีผู้โดยสารบนเครื่องบินลำดังกล่าวประมาณ 367 คน และลูกเรืออีก 12 คน ชนเข้ากับเครื่องบินของหน่วยยามชายฝั่งญี่ปุ่น จนเกิดไฟไหม้รุนแรง เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ที่จะเดินทางไปจังหวัดนีงะตะ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว ที่โดยสารมากับเครื่องบินของหน่วยยามชายฝั่งญี่ปุ่น เสียชีวิต 5 นาย ส่วนนักบินได้รับบาดเจ็บสาหัส ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ 

ล่าสุดสำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ทีมผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชจากบริษัท แอร์บัส ผู้ผลิตเครื่องบินพาณิชย์ยักษ์ใหญ่ของฝรั่งเศส พร้อมหน่วยงานสอบสวนอากาศยานอุบัติเหตุของฝรั่งเศส (บีอีเอ) จะเดินทางมายังญี่ปุ่น 

โดยเหตุการณ์ครั้งนี้หน่วยงานสอบสวนอากาศยานอุบัติเหตุของฝรั่งเศส ระบุเพิ่มเติมผ่าน “X” ว่า เจ้าหน้าที่บีอีเอ 4 นาย และผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชจากแอร์บัสอีก 5 คนจะเดินทางถึงญี่ปุ่นในวันพุธนี้ 

ขณะที่สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ผู้โดยสารบนเครื่องบินระบุเหตุการณ์ครั้งนี้เหมือนเครื่องบินที่นั่งมาไปชนกับอะไรสักอย่างขณะกำลังลงจอด ก่อนจะรู้สึกถึงความร้อนและควันที่พวยพุ่งขึ้นมาเต็มลำ ผู้โดยสารต่างแตกตื่นและพยายามหนีจากเครื่องบิน โดยนายอเล็กซ์ มาเชอรัส นักวิเคราะห์การบินบอกว่า ลูกเรือสามารถเริ่มการอพยพตามที่พวกเขาได้รับการฝึกฝนมาในช่วงไม่กี่นาทีแรกหลังเกิดอุบัติเหตุขึ้น และในช่วง 90 วินาทีแรก ไฟที่ลุกไหม้เกิดขึ้นในพื้นที่เดียว ทำให้พวกเขามีช่วงเวลาสั้นๆ ที่จะพาทุกคนออกไปจากเครื่องบิน 

เหตุผลสำคัญอีกประการหนึ่งเป็นเพราะเครื่องบินแอร์บัส A350 เป็นหนึ่งในเครื่องบินเชิงพาณิชย์รุ่นแรกๆ ที่ทำจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์คอมโพสิต ซึ่งมีความทนทานต่อการชนในครั้งแรกรวมถึงต่อเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นตามมา 

ทั้งนี้นายซาโตชิ ยามาเกะ อายุ 59 ปี ผู้โดยสารบนเครื่อง กล่าวว่า ในความวุ่นวายที่เกิดขึ้น ผู้โดยสารใช้เวลาราว 5 นาทีก็สามารถออกจากเครื่องบินได้ จากนั้นในเวลาราว 10-15 นาที ก็เห็นเปลวไฟลามออกไปยังส่วนอื่นๆ ของเครื่องบิน 

ขณะที่นายสึบาสะ ซาวาดะ อายุ 28 ปี กล่าวว่า การที่รอดตายมาได้ถือเป็นปาฏิหาริย์ แต่เขาก็มีคำถามเช่นกันว่าทำไมถึงเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น และไม่มีแผนจะขึ้นเครื่องบินอีกจนกว่าจะได้รับคำตอบ 

อย่างไรก็ตามในส่วนของเจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นให้คำมั่นว่าจะสอบสวนเหตุการณ์ดังกล่าว ถือเป็นอุบัติเหตุการบินเชิงพาณิชย์ร้ายแรงที่สุดในรอบหลายทศวรรษของประเทศ ขณะที่ฝ่ายบริหารของสายการบินเจแปนแอร์ไลน์ระบุว่าเที่ยวบิน 561 ได้รับอนุญาตจากหอควบคุมการจราจรทางอากาศให้ลงจอดได้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม