“ชัยธวัช” ฉะ รัฐตั้งงบไม่เห็นอนาคตประเทศ รายได้-รายจ่ายไม่เป็นจริง

3 ม.ค. 67

"ชัยธวัช" ชี้ รัฐบาลตั้งงบมองไม่เห็นอนาคตประเทศ รายได้เกินจริง-รายจ่ายไม่เป็นจริง พบปัญหาต่อเนื่องจากรัฐบาลชุดที่แล้ว ต้องหาเงินคืนคลัง ปัด หยิบยกปม "ทักษิณ" ขึ้นอภิปราย ชี้ไม่จริงรัฐบาลร้อนตัวไปเอง

เมื่อวันที่ 3 ม.ค. 67 เวลา 09.10น. ที่​รัฐสภา​ นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยก่อนการอภิปรายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท ว่า พรรคก้าวไกลเตรียมทำการบ้าน ว่า พ.ร.บ.งบประมาณใหม่ที่จัดใหม่ สะท้อนหรือยึดโยงกับนโยบายของรัฐบาลที่ตั้งเป้าไว้หรือไม่ นอกจากนี้ การตั้ง พ.ร.บ.งบประมาณ จะสะท้อนสภาวะการทางการเมืองที่เกิดขึ้นจริงของการจัดตั้งรัฐบาลชุดนี้ด้วย


ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่า งบประมาณไม่ตรงปกนั้น ก็เป็นปัญหาที่เห็นชัดเจน ไม่ใช่แค่พึ่งจะเห็นในการจัดทำ พรบ.งบประมาณฉบับนี้ แต่เห็นตั้งแต่การจัดทำแถลงนโยบาย มาจนถึงแผนงานของรายกระทรวง และการจัดทำพ.ร.บ.งบประมาณ จะเห็นว่าไม่สะท้อนนโยบาย และวาระนโยบายที่เป้าหมายของรัฐบาล ซึ่งถือเป็นปัญหา จึงจะใช้ 3 วัน ในการอภิปรายชี้แจง วิพากษ์วิจารณ์ให้เห็นในรายละเอียด และข้อเสนอแนะของพรรคฝ่ายค้าน และคิดว่า เวลา 3วันนี้ จะเป็นประโยชน์ในการบริหารงานรัฐบาลและเป็นประโยชน์ของประชาชน ที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งในการติดตามงบประมาณของรัฐบาลชุดใหม่ โดยฝ่ายค้านกับรัฐบาลแบ่งกันฝ่ายละ 20 ชั่วโมง

นายชัยธวัช ยังกล่าวด้วยว่า ปัญหาของงบประมาณยังมีหลายส่วน ตั้งแต่การประมาณการรายได้ที่เกินจริงไป ส่วนการกำหนดวางงบที่เป็นรายจ่ายไม่พอกับรายจ่ายที่เป็นจริง ซึ่งเป็นปัญหาต่อเนื่องมาจากรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ทำให้รัฐบาลต่อ ๆ มาเป็นภาระที่จะต้องมีรายจ่ายคืนคลัง จึงเป็นประเด็นที่ต้องอภิปรายในสภาด้วย

ทั้งนี้ เป้าหมายในวาระแรก จะทำให้เห็นภาพรวมให้เห็นปัญหาใหญ่ ๆ ส่วนวาระที่ 2 จะเป็นรายละเอียดของแต่ละกระทรวง และจะตรวจสอบว่าการกำหนดงบประมาณไว้ มีประสิทธิภาพ ตอบโจทย์ และคุ้มค่าหรือไม่ ซึ่งข้อจำกัดของสภาผู้แทนราษฎรคือตัดงบประมาณได้อย่างเดียว

สำหรับกรณีจะมีการหยิบยกประเด็นของนายทักษิณ ชินวัตร ขึ้นมาพูดด้วยนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้ฝ่ายค้านไม่ได้พูด และมองว่า ฝั่งรัฐบาลอาจจะร้อนตัวไปนิดหนึ่ง ก็ไม่ต้องกังวลอะไร แต่สิ่งที่จะต้องพูดด้วยคือ พรบ.งบประมาณไม่ได้สะท้อนแค่ปัญหาในการดำเนินนโยบายอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังสะท้อนสภาวะการทางการเมืองที่เป็นจริงในการจัดตั้งรัฐบาลชุดนี้ และประเด็นเรื่องนายทักษิณ ไม่ใช่ประเด็น

ส่วนที่มองว่าการจัดงบประมาณครั้งนี้ ทำให้มองไม่เห็นอนาคตของประเทศนั้น มองว่า เราแทบไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงที่มีนัยยะสำคัญ นี่คือปัญหา ทั้งๆที่รัฐบาลมีมติ ครม.ให้ทบทวนงบประมาณใหม่ตั้งแต่เดือนกันยายน เป็นเวลา3 เดือน แต่กลับใช้เวลา 3 เดือนได้อย่างน่าผิดหวังมาก

ส่วนกรณีงบลับในชั้นกรรมาธิการนั้นมองว่า ไม่ใช่เป็นปัญหาเฉพาะฝ่ายค้านและรัฐบาลเท่านั้น แต่ตั้งแต่ทำงานมาสมัยอนาคตใหม่ และสมัยพรรคก้าวไกล เราเห็น สส.ใช้การอภิปรายงบประมาณในการตบทรัพย์ หรือไปเรียกรับผลประโยชน์ในการไปแบ่งปัน เพื่อไปเบียดบังงบประมาณเพื่อผลประโยชน์ส่วนตน ดังนั้นในฐานะแกนนำพรรคฝ่ายค้าน จึงต้องกำกับไม่ให้ สส.ฝ่ายค้านด้วยกันเองมีปัญหา และให้การพิจารณางบประมาณเป็นไปตามเป้าหมายจริง ๆ ไม่ใช่เวทีของการตบทรัพย์และเรียกรับผลประโยชน์

 “ร่างงบประมาณที่เห็น ซึ่งใช้เวลา 3 เดือนในการจัดใหม่ กลับไม่มีการเปลี่ยนแปลง และไม่สะท้อนเป้าหมายและนโยบายรัฐบาลซึ่งน่าผิดหวังมากๆ” นายชัยธวัช กล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม