ชาวบ้านเสี่ยงโชคหาของมีค่าแม่น้ำปิง จุดเรือสินค้าอับปาง พบทองรูปพรรณ - เหรียญโบราณเพียบ

19 ธ.ค. 62
วันนี้ (19 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่ชุมชนเกาะยม เขตเทศบาลนครนครสวรรค์ จำนวนนับสิบคน ต่างนำเครื่องมือ เช่น จอบขนาดเล็ก และตะแกรงไม้ไผ่ มาตักกรวดทรายที่โผล่เป็นสันดอนกลางแม่น้ำปิง พร้อมร่อนเพื่อหาของมีค่า หลังที่ผ่ามามีชาวบ้านหลายรายออกมาหาแล้วได้สิ่งของกลับไปกันเป็นจำนวนมาก
ชาวบ้านหาของมีค่า
นายสมโภช บุญไทยกลาง ชาวบ้านชุมชนเกาะยม บอกว่า ในช่วงฤดูแล้งของทุกปีตนและชาวบ้านอีกหลายพื้นที่ ทั้งจ.นครสวรรค์และจังหวัดใกล้เคียง จะพักงานจากการทำเกษตร เพื่อนำอุปกรณ์ที่แต่ละคนถนัด พร้อมตะแกรงลงไปตักกรวดทรายที่โผล่ขึ้นช่วงปลายของแม่น้ำปิง ที่ติดต่อกับแม่น้ำเจ้าพระยา แล้วนำมาร่อนเพื่อค้นหาสิ่งของมีค่าที่จมอยู่กลางแม่น้ำ ซึ่งสิ่งของที่ได้ส่วนใหญ่จะเป็นเหรียญกษาปณ์ สตางค์รู พระเครื่อง
นายสมโภช บุญไทยกลาง ชาวบ้าน
ในขณะที่บางคนทำการร่อนกรวดทรายบริเวณเดียวกันได้พบทั้งสร้อยคอทองคำ แหวนทอง และกำไรนาก ซึ่งสิ่งของที่ได้มาบางคนก็จะนำเก็บสะสมไว้ ส่วนบางคนก็นำไปขายสร้างรายได้ ถือได้ว่าเป็นการเสี่ยงโชคโดยไม่ต้องมีต้นทุนแต่อย่างไร
สตางค์รู
ส่วนพื้นที่แม่น้ำปิงบริเวณชุมชนของตน อดีตกาลเคยเป็นเส้นเดินเรือเพื่อการค้าไปยังจุดต้นแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจของเมืองนครสวรรค์ มีการสันนิษฐานว่า เรือของพ่อค้าในสมัยนั้น อาจมีเรือบางลำล่มอับปาง จึงทำให้มีสิ่งของเก่าโบราณที่นำมาด้วย ถูกทิ้งไว้ภายใต้แม่น้ำสายนี้เป็นจำนวนมาก  

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ