นายกฯ ตกใจ! อัตราการเกิดของคนไทยวิกฤตต่ำสุดในรอบ 71 ปี

21 ธ.ค. 66

 

นายกฯ ตกใจ! อัตราการเกิดของคนไทยขั้นวิกฤต ต่ำสุดในรอบ 71 ปี สั่งรัฐบาลต้องเอาไปทำการบ้าน สร้างความสุข เศรษฐกิจดี มีความปลอดภัย 

วันที่ 21 ธ.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างลาพักผ่อน นาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้ทวิตแสดงความเห็น กรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลทางวิชาการ เรื่องอัตราการเกิดในปีที่แล้วอยู่ในขั้นวิกฤต มีเด็กเกิดในประเทศไทยเพียง 502,000 คน ต่ำกว่าเป้าหมาย 700,000 คน ประมาณ 30% และเป็นอัตราการเกิดต่ำสุดในรอบ 71 ปีว่า 

“เห็นข้อมูลชุดนี้แล้วน่าตกใจนะครับ แม้ปัญหาอัตราการเกิดของประเทศไทยที่ลดลงอย่างต่อเนื่องจะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่จากบทความในสื่อสารมวลชน จะเห็นว่าอัตราการเกิดปีที่ผ่านมาของไทยต่ำที่สุดในรอบ 71 ปี ซึ่งประเด็นนี้ละเอียดอ่อน” 

“ผมในฐานะนายกฯ และรัฐบาล ตระหนักในเรื่องสิทธิเหนือร่างกายและอำนาจของผู้หญิงที่พึงมีสิทธิ์เต็มที่ในการตัดสินใจที่จะมีลูกหรือไม่มีลูก” 

“ขณะเดียวกันในฐานะนายกฯ ผมมีหน้าที่ทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่อยู่แล้วมีความสุข เศรษฐกิจดี มีความปลอดภัย ถ้าคนจะมีลูกก็มั่นใจว่าลูกหลานเขาจะได้รับการศึกษาที่ดี มีงานทำ ไม่มีเรื่องยาเสพติด ผู้หญิงมี work life balance ทำงานได้ มีลูกได้เรื่องใหญ่ครับ และเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องเอาไปทำการบ้าน”

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม