หมอธีระ เตือนปีใหม่เสี่ยงโควิดพุ่ง คาดระบาดใกล้เคียงช่วงแรกของโอมิครอน

19 ธ.ค. 66

หมอธีระ เตือนช่วงปีใหม่เสี่ยงติดเชื้อโควิด Pirola หรือ BA.2.86.x พุ่ง คาดระบาดใกล้เคียง ช่วงแรกของ Omicron เมื่อต้นปี 2022

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ระบุว่า เวฟ BA.2.86.x ทั่วโลกนี้ต้องระวัง นับถึงตอนนี้ ชัดเจนว่า Pirola หรือ BA.2.86.x นั้นหนักและขยายการระบาดเร็วกว่าที่หลายฝ่ายประเมินไว้ สัดส่วนของการตรวจพบนั้นโดยรวมทั่วโลกพุ่งไปถึง 58% ก่อนที่คริสตมาสจะมาถึงในขณะที่ EG.5.x นั้นถูกแทนที่ไปอย่างรวดเร็ว

นักวิชาการหลายคนประเมินว่าเวฟนี้อาจมีแนวโน้มใกล้เคียงกับช่วงแรกของ Omicron เมื่อต้นปี 2022 ซึ่งระบาดโดย BA.1.x ซึ่งมีคนติดเชื้อแพร่เชื้อกันจำนวนมาก โดยที่ BA.2.86.x นี้ (โดยเฉพาะอย่างยิ่ง JN.1 หรือ BA.2.86.1.1) มีสมรรถนะดื้อต่อภูมิคุ้มกันมาก ผนวกกับพฤติกรรมป้องกันตัวของคนในสังคมที่หละหลวมท่ามกลางกิจกรรมสังสรรค์จำนวนมาก

ดูในสิงคโปร์ ก็เห็นชัดเจนว่า BA.2.86.x นั้นครองสัดส่วนหลัก จนทำให้กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ออกมาเน้นย้ำประชาชนให้ตระหนักถึงสถานการณ์ปัจจุบันที่มีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างมาก จำเป็นต้อวป้องกันตัว ทั้งเรื่องใส่หน้ากาก ล้างมือ ไม่แชร์ของกินของใช้ รวมถึงประโยชน์ของการฉีดวัคซีนเพื่อลดเสี่ยงป่วยรุนแรง

ปัจจุบันข่าวลวงมากมาย รวมถึงการสื่อสารจนทำให้สังคมสับสนเรื่องวัคซีน จึงควรเสพข่าวสารอย่างมีสติ ตรวจสอบแหล่งข้อมูลให้ดี

วัคซีนนั้นมีประโยชน์ ควรฉีดเข็มกระตุ้นในกลุ่มที่เสี่ยงป่วยรุนแรง เช่น ผู้สูงอายุ คนที่มีโรคประจำตัว หรือภูมิคุ้มกันไม่ดี และปัจจุบันองค์การอนามัยโลกและต่างประเทศล้วนใช้วัคซีนที่ผลิตจากสายพันธุ์ XBB.1.5 ซึ่งเป็นรุ่นใหม่ที่ได้รับการใช้ในต่างประเทศตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา และมีข้อมูลพิสูจน์ให้เห็นว่าสามารถกระตุ้นภูมิต่อสายพันธุ์ปัจจุบันได้ การป้องกันตัวระหว่างใช้ชีวิตประจำวัน เป็นเรื่องจำเป็น จะได้ไม่ป่วยกันในหน้าเทศกาล

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส