ไขข้อสงสัย หลอดมีกี่รู 1 หรือ 2 รูปัญหาโลกแตกที่ยังเถียงกันไม่จบหาข้อสรุปไม่ได้ ?

18 ธ.ค. 66

หลอดมีกี่รู คำถามโลกแตกชาวเน็ตตอบได้สองแบบ บ้างว่า 1 รู บ้างว่า 2 รู สรุกแล้วมีกี่รูกันแน่ นักคณิตศาสตร์สาขาโทโพโลจี ให้คำตอบแล้ว

เคยสงสัยกันไหมว่า หลอด ที่เราใช้ดูดกันอยู่ทุกวันมันมีกี่รู ? และใช่ คำถามที่ว่า หลอดมีกี่รู มันเปนเรื่องถกเถียงกันอยู่บนโลกของเรามาอย่างยาวนาน และเป็นปัญหาโลกแตกเทียบเท่ากับตอนที่ยังไม่มีข้อมูลมายืนยันว่าสรุปแล้ว ไก่กับไข่อะไรเกิดก่อนกัน จนนักวิทยาศาสตร์ได้ข้อสรุปว่าไก่เกิดก่อนไข่ เพราะโปรตีนที่สร้างเปลือกไข่มีเพียงแม่ไก่ที่สามารถสร้างได้เท่านั้น แต่สำหรับ หลอดดูดน้ำ มันถูกตั้งคำถามขึ้นมาว่า สรุปแล้วมันมีกี่รูกันแน่ระหว่าง 1 รู หรือ 2 รู กันแน่

ย้อนกลับไปในอดีต หลอดดูด ถูกคิดค้นโดยชาวสุเมเรียน โดยใช้ในการดื่มเบียร์ เพื่อเลี่ยงเศษตะกอนจากการหมัก หลอดที่เก่าที่สุดพบที่สุสานชาวสุเมเรียน อายุ 3,000 ปีก่อนคริสตการ เป็นหลอดทองประดับด้วยแลพิสแลซูลี ชาวอาร์เจนตินาและข้างเคียงใช้เครื่องมือเหล็กคล้าย ๆ กันเรียกว่า bombilla ใช้เป็นทั้งหลอดและตะแกรงสำหรับดื่มชาเมท (Yerba mate) หลายร้อยปี

ผลสำรวจความเห็น หลอดมีกี่รู ?

เมื่อปี 2022 ที่ผ่านมา บริษัทวิจัยข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต "YouGov" ได้เผยแพร่ผลสำรวจจากผู้ใหญ่สหรัฐฯ 5,852 คน ด้วยคำถามว่า "หลอดมีกี่รู" ซึ่งกลุ่มตัวอย่างในจำนวนนี้ตอบคำถามแบ่งออกเป็นสองฝั่งอย่างเท่าๆ กัน โดย มีคน 46% ตอบว่าหลอด "มีรูเดียว" เพราะไม่ว่าจะเริ่มนับจากด้านไหน สุดท้ายรูบนหลอดก็เป็นรูเดียวกัน ในขณะที่อีก 47% ตอบว่าหลอด "มีสองรู" เพราะนับด้านบนเป็นหนึ่งรู และด้านล่างเป็นอีกหนึ่งรู และอีก 7% บอกว่า "ไม่รู้" ที่มา คลิก

คำอธิบายจากนักคณิตศาสตร์ 

นักคณิตศาสตร์สาขาโทโพโลจี ที่ศึกษาเกี่ยวกับคุณสมบัติทางรูปร่างของวัตถุ โดยในทางคณิตศาสตร์อธิบายว่า หลอดที่เราใช้กันจะมีแค่ "รูเดียว" เท่านั้น ซึ่งอธิบายได้ด้วยสูตร S¹ x [0,L] โดย S¹ คือวงกลมของหลอด ส่วน L คือความยาว อธิบายง่ายๆ คือเราจะสามารถสร้างรูปทรงของหลอดแบบ 3 มิติขึ้นมาได้ โดยการสร้างวงกลมอันเดียว (S¹) ที่มีความยาว (L) ต่างๆ กัน ดังนั้นในทางคณิตศาสตร์ "หลอดจึงมีแค่รูเดียว" นั่นเอง ที่มาคลิก

ความหมายของคำว่า รู 

พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2554 ให้ความหมายของคำว่า รู เอาไว้ว่า น. ช่อง เช่น รูเข็ม ผ้าขาดเป็นรู, ช่องที่ลึกเข้าไปในสิ่งต่าง ๆ เช่น รูหู รูจมูก รูปู รูงู.

advertisement

ข่าวยอดนิยม