ข่าวดี! พิพิธภัณฑ์อเมริกา เตรียมส่งคืน 2 เทวรูปโบราณกลับไทย

18 ธ.ค. 66

 

พิพิธภัณฑ์อเมริกา เตรียมส่งคืน 2 เทวรูปโบราณกลับไทย หลังถูกพ่อค้าวัตถุโบราณต่างชาติซื้อเมื่อ 50 ปีก่อน ปัจจุบันราคาพุ่ง 100 ล้าน 

วันที่ 18 ธ.ค. 66 นาย เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก กรมศิลปากร กรณีพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโปลิทัน ประเทศสหรัฐอเมริกา แจ้งความประสงค์ส่งคืนโบราณวัตถุ จำนวน 2 รายการให้แก่ประเทศไทย เป็นโบราณวัตถุ ที่สำนักงานอัยการเขตนิวยอร์กใต้แจ้งดำเนินคดีค้าโบราณวัตถุโดยผิดกฎหมาย และได้ทำการตรวจสอบยืนยันแล้วว่าเป็นของไทย 

ได้แก่ ประติมากรรมพระศิวะสำริด เกี่ยวข้องกับนายดักลาส แลตช์ฟอร์ด นายหน้าค้าโบราณวัตถุ มีอายุราวพุทธศตวรรษที่ 16 เป็นรูปพระศิวะสวมเครื่องทรงแบบบุคคลชั้นสูง มีความสูงถึง 129 เซนติเมตร ถือเป็นโบราณวัตถุชิ้นเยี่ยม พบไม่มากนัก และอีกชิ้นส่วนเป็นประติมากรรมสตรี มีที่มาเกี่ยวพันกับนางดอรีส วีเนอร์ มีอายุราวพุทธศตวรรษที่ 16 เช่นกัน สูง 43 เซนติเมตร อยู่ในท่านั่งชันเข่าและยกมือไหว้เหนือศีรษะ แต่งกายแบบบุคคลชั้นสูง หล่อด้วยสำริดมีร่องรอยการประดับด้วยโลหะเงินและทอง ทั้งนี้ คณะกรรมการบริหารพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโปลิทันได้มีมติถอดโบราณวัตถุทั้ง 2 รายการออกจากบัญชีทะเบียนโบราณวัตถุของพิพิธภัณฑ์ และประสานแจ้งวัตถุประสงค์การส่งคืนแก่ประเทศไทยตามข้อตกลงกับสำนักงานอัยการเขตนิวยอร์กใต้ จะประสานงานและทำพิธีส่งมอบอย่างเป็นทางการ ผ่านทางสถานกงสุลใหญ่ไทย ณ นครนิวยอร์ก และตนจะรายงานนาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี รับทราบข่าวดีต่อไป 

นายเสริมศักดิ์ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามกระทรวงวัฒนธรรม ยังคงมีนโยบายการติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศกลับคืนสู่ประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างติดตามโบราณวัตถุจากเมืองโบราณศรีเทพที่อยู่ในขั้นตอนการประสานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงาน ของสหรัฐอเมริกา ได้แก่ Homeland SecurityInvestigations (HSI) กรุงเทพฯ โดยจะดำเนินการตามช่องทางทางการทูตอย่างถูกต้องและเป็นไปด้วยความร่วมมือด้วยมิตรภาพของสองประเทศ 

สำหรับประติมากรรมพระศิวะสำริด รู้จักกันดีในชื่อ “โกลเดน บอย” ตามคำเรียกขานของนายดักลาส แลตช์ฟอร์ด พ่อค้าโบราณวัตถุ ชาวอังกฤษ สัญชาติไทย เป็นรูปหล่อพระเจ้าชัยวรมันที่ 6 เป็นประติมากรรมสำริดกะไหล่ทองเกือบทั้งองค์ ผิวเรียบ งดงาม ซึ่งชาวบ้านได้ขายให้พ่อค้าวัตถุโบราณชาวต่างชาติใน พ.ศ.2518 ด้วยราคาสูงถึง 1 ล้านบาท มูลค่าปัจจุบันสูงถึง 100 ล้านบาท ขุดพบที่ปราสาทบ้านยางโป่งสะเดา อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ 

ส่วนอีก 1 ในวัตถุโบราณที่ทางพิพิธภัณฑ์จะส่งคืนให้ไทย เป็นประติมากรรมรูปหล่อสำริด กะไหล่ทองที่ยังสภาพสมบูรณ์ คาดว่าสร้างขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 11 มีขนาดความสูง 1.29 เมตร อาจสื่อถึงพระศิวะในร่างมนุษย์ ไม่พบบ่อยนักในศิลปะบาปวน เป็นรูปปั้นยืนที่มีท่วงท่าอันงดงาม แต่งกายด้วยผ้าคาดเอวที่มีรายละเอียดประณีตและประดับด้วยเพชรพลอย ภัณฑารักษ์ตั้งชื่อประติมากรรมนี้ว่า รูปปั้นพระศิวะยืน (the standing Shiva) มีหลักฐานว่าถูกขุดพบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส