พิธา ไม่แน่ใจอดีตนายกฯ อยู่ชั้น 14 หรือไม่ เพราะไม่ได้ตามข่าว

15 ธ.ค. 66

 

พิธา เชื่อ แก้ระเบียบราชทัณฑ์ไม่เกี่ยวเอื้อ ทักษิณ แต่กังวลส่อเอื้อกลุ่มคนมีสถานะ ชี้ ไม่แน่ใจอดีตนายกฯ อยู่ชั้น 14 หรือไม่ เพราะไม่ได้ตามข่าว 

วันที่ 15 ธ.ค. 66 นาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกลกล่าวถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ระเบียบกรมราชทัณฑ์ใหม่ ที่อาจจะเกิดการเอื้อให้นาย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกส่งตัวออกมาคุมขังนอกเรือนจำหรือไม่ นั้นว่า ต้องลงในรายละเอียด ตนเข้าใจว่ากระบวนการความคิดแบบนี้มีตั้งแต่ปี 2563  และที่ฟังผู้ที่เกี่ยวข้อง ก็มีความคิดในเรื่องนี้ล่วงหน้า คงจะไม่มีใครรู้ว่านายทักษิณจะกลับมาเมื่อไหร่ คงต้องให้ความยุติธรรมกัน 

แต่มีข้อกังวลคือ สถานที่ที่จะนำมาคุมขังนอกเรือนจำ เป็นการตัดสินใจที่รวมศูนย์อยู่ที่คณะกรรมการ ทางผู้ต้องขังเองไม่สามารถร้องขอได้ สิ่งที่เกิดขึ้นคือจะต้องอยู่ในพื้นที่ที่อนุญาต เช่น บ้าน โรงงาน รวมถึงสถานที่ราชการที่กำหนดไว้ จึงทำให้เกิดข้อกังวลว่าจะเอื้อให้กับผู้ที่มีฐานะในระดับหนึ่งในการเข้าถึงสิทธิ์ดังกล่าว 

นายพิธา กล่าวว่า ตนตั้งข้อสังเกต 3 ข้อ คือ 1.มีแนวคิดระเบียบนี้คิดตั้งแต่ปี 2563 ตามที่สภาฯได้เสนอมาในปี2560หรือไม่ 2.เรื่องของสถานที่ที่ผู้ต้องขังหรือครอบครัวไม่สามารถร้องขอได้ เนื่องจากเป็นดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ เกรงว่าจะมีการใช้อำนาจที่ไม่ถูกต้อง และ 3.เป็นเรื่องของความเหลื่อมล้ำ ที่จะต้องมีระบบสถานที่เอื้ออำนวย ทำให้คนที่ออกมาได้ต้องเป็นคนที่มีฐานะในระดับหนึ่ง จึงเกรงว่าจะไม่มีความเท่าเทียมกัน ตนไม่ด่วนสรุปว่าเป็นเรื่องของการใช้อภิสิทธิ์ แต่เป็นการตั้งข้อสังเกตจากข่าวไม่ใช่ความเห็นส่วนตัว 

เมื่อถามว่า คิดว่านายทักษิณอยู่ชั้น 14 หรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ตนยังไม่ได้ตามข่าวเรื่องนี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม