ชาวบ้านตากพร้อมตาย นั่งเป็นโล่มนุษย์ ค้านสัมปทานเหมืองหินป่าต้นน้ำแม่ปิง

15 ธ.ค. 66

 

ชาวบ้านตากพร้อมตาย นั่งเป็นโล่มนุษย์ ปิดประตูทางเข้า-ออก อบต.แม่ท้อ คัดค้านสัมปทานเหมืองหิน พื้นที่ดอยชาติ ป่าต้นน้ำแม่ปิง     

เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 15 ธ.ค. 66 แกนนำและชาวบ้านบ้านลานสาง เครือข่ายผู้ใช้น้ำห้วยแม่ท้อ และแม่น้ำปิง รวมถึงกลุ่มรักษ์ป่าในพื้นที่ จ.ตาก กว่า 100 คน เดินทางไปปักหลักชุมนุมคัดค้านสัมปทานเหมืองหิน บนพื้นที่ดอยชาติ ซึ่งเป็นป่าต้นน้ำของอ่างเก็บน้ำแม่ท้อ และเป็นลำน้ำสาขาของแม่น้ำปิง 

หลังจากที่สภาองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ท้อ (อบต.แม่ท้อ) ได้กำหนดสมัยประชุมสามัญประจำปี 2566 สมัยและได้เรียกประชุมสภา เพื่อพิจารณาเรื่องที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ต่างๆ สมัยที่ 4 ครั้งที่ 1 ประจำปี 2566 ในวันนี้ เวลา 09.30 น. ห้องประชุม อบต.แม่ท้อ 

ชาวบ้านตากพร้อมตาย นั่งเป็นโล่มนุษย์ ค้านสัมปทานเหมืองหินป่าต้นน้ำแม่ปิง

โดยระบุระเบียบวาระที่ 4 เรื่องเพื่อพิจารณาโดยกองสาธารณสุขฯ ข้อ4.1 อุตสาหกรรมจังหวัดตาก ขอความเห็นการขอประทานบัตรทำเหมืองแร่คำขอประทานบัตรที่ 5/2566 ทั้งนี้กระบวนการดังกล่าวชาวบ้าน และผู้สันทัดในข้อกฎหมายสังเกตเห็นข้อพิรุธหลายอย่างที่ผู้เกี่ยวข้องมองถึงความไม่ชอบมาพากลตอนนี้ชาวบ้านได้รวมตัวกันนั่ง เพื่อเป็นโล่มนุษย์  ปกป้องดอยชาตินั่งขวางถนนปิดประตูทางเข้า-ออก อบต.แม่ท้อ เพื่อไม่ให้สมาชิก อบต.และข้าราชการที่เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินการเปิดประชุมสภา 

ชาวบ้านตากพร้อมตาย นั่งเป็นโล่มนุษย์ ค้านสัมปทานเหมืองหินป่าต้นน้ำแม่ปิง

แหล่งข่าว กล่าวว่า เมื่อเดือน ส.ค. 59 ได้จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นเรื่องเหมืองแร่ไปแล้ว ในวันนั้นประชาชนมีมติไม่เอาเหมืองแร่ และต่อมาในปีเดียวกันเรื่องดังกล่าวได้มีการนำเข้าสภาอบต. และในที่ประชุมสภาได้มีมติไปแล้วว่าไม่เอาเหมืองแร่ ชาวบ้านได้ทำหนังสือถึงอุตสาหกรรม จ.ตาก ขอสำเนารายงานการประชามติในปี 59 แต่ได้รับการบ่ายเบี่ยงมาตลอด และชาวบ้านได้มาขอสำเนารายงานการประชุมสภา อบต.แม่ท้อ ที่มีมติในปี 59 ไม่เอาเหมืองแร่ ปรากฎว่าเจ้าหน้าที่บอกเอกสารไม่มี ทั้งที่อดีต สอ.บต.หลายท่านยืนยันว่าเคยมีมติเรื่องดังกล่าวจริง และเรื่องเหมืองแร่เคยนำผ่านสภาไปแล้วนั้น ซึ่งเท่ากับว่าสภาปัจจุบันต้องหาข้อมูลก่อนการลงมติซ้ำซ้อนตามโรดแมปของอุตสาหกรรม และในระเบียบ ถ้าเคยผ่านสภาแล้วแจ้งให้สมาชิกทราบและต้องไม่นำมาพิจารณา 

ชาวบ้านตากพร้อมตาย นั่งเป็นโล่มนุษย์ ค้านสัมปทานเหมืองหินป่าต้นน้ำแม่ปิง

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 66 เจ้าพนักงานอุตสาหกรรมแร่ประจำท้องที่จังหวัดตากได้จัดเวทีที่บริเวณศูนย์จำหน่ายสินค้าทางการเกษตรพื้นที่สูง และสินค้าชุมชนตำบลแม่ท้อ (ตลาดอบต.แม่ท้อ) หมู่ที่11 ต.แม่ท้อ อ.เมือง จ.ตาก รับฟังความคิดเห็นของชุมชนในพื้นที่ขอประทานบัตรเหมืองแร่ประเภทที่ 2 ของชุมชนหมู่ที่ 11 ต.แม่ท้อ อ.เมือง จ.ตาก โครงการเหมืองแร่หินอุตสาหกรรมชนิดหินปูน เพื่ออุตสาหกรรมก่อสร้างคำขอประทานบัตรที่ 5/2556 ของบริษัทแห่งหนึ่ง 

ทั้งนี้มีรายงานว่า เดิมเป้าหมายการจัดเวทีรับฟังความเห็นประชาชนครั้งนี้ เน้นเชิญคนในพื้นที่รัศมี 500 เมตร จากแนวเขตประทานบัตร คือชุมชนหมู่ 11 ต.แม่ท้อ ซึ่งมีประชาชนเป้าหมาย ถือบัตรประชาชนเดินทางมาร่วมราว 214 คน แต่เมื่อถึงเวลาได้มีประชาชนผู้ใช้น้ำจากห้วยแม่ท้อที่ทราบข่าวเดินทางมาร่วมแสดงความคิดเห็นอีกหลายร้อยคน โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ท้อ,นปพ.กก.สส.ภ.จว.ตากชุดสืบสวนกก.สส.ภ.จว.ตาก,อส.อำเภอเมืองตาก และตชด.34 ร่วมดูแลความเรียบร้อย 

ชาวบ้านตากพร้อมตาย นั่งเป็นโล่มนุษย์ ค้านสัมปทานเหมืองหินป่าต้นน้ำแม่ปิง

โดยตัวแทนทั้งสองฝ่ายยืนขึ้นทีละฝ่าย และกล่าวแสดงความคิดเห็นสลับกัน โดยฝ่ายสนับสนุนยกเหตุผลเรื่องของความต้องการที่จะมีงานทำ และการพัฒนาโครงสร้างต่างๆ ที่ทางบริษัทผู้ประกอบการเสนอหยิบยื่นให้ เช่น ถนนและสะพาน ขณะที่ประชาชนที่คัดค้านการเปิดป่า เพื่อทำเหมืองหินไม่เห็นด้วย โดยบอกว่าต้องการอนุรักษ์ปกป้องผืนป่าต้นน้ำของลำห้วยแม่ท้อที่จะไหลลงสู่แม่น้ำปิงก่อนที่จะไหลไปรวมกับแม่น้ำเจ้าพระยาที่ยังมีความสมบูรณ์ เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าควรค่าแก่การอนุรักษ์ไว้ สิ่งที่พวกตนคัดค้าน ไม่ใช่เพื่อตัวเอง แต่เพื่อปกป้องสมบัติทางธรรมชาติของประเทศชาติให้คงอยู่สืบไป 

แกนนำชาวบ้านที่ต่อสู้เพื่อปกป้องดอยชาติหมู่ที่ 11 บ้านลานสาง ต.แม่ท้อ บอกว่า มีเอกชนยื่นขอประทานบัตรทำเหมืองแร่มาแล้ว 2 ครั้ง ซึ่งชาวบ้านลานสางก็ออกมาคัดค้าน เพื่อปกป้องผืนป่าอย่างเหนียวแน่น พร้อมยินดียกพื้นที่ดังกล่าวผนวกเป็นเขตอุทยานแห่งชาติดอยสอยมาลัย เพราะพื้นที่นี้ยังคงเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ เป็นป่าต้นน้ำติดลำห้วยแม่ท้อ ก่อนจะไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำแม่ท้อที่ไหลลงแม่น้ำปิง มีอาณาเขตติดต่อกับอุทยานแห่งชาติตากสินมหาราช มีสัตว์ป่าอาศัยเข้ามาหากิน เช่น เก้ง กวาง นกเงือก ไก่ป่า หมูป่าฯลฯ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส