ไขข้อสงสัย? นายจ้างไม่จ่ายโบนัส ผิดกฎหมายหรือไม่ ฟ้องได้ไหม?

9 ธ.ค. 66

ไขข้อสงสัย? นายจ้างไม่จ่ายโบนัส ผิดกฎหมายหรือไม่ ฟ้องได้ไหม?

ทนายรณรงค์ แก้วเพชร ทนายความชื่อดัง ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม เจ้าของเพจ ทนายคู่ใจ โพสต์ข้อมูลคลายข้อสงสัยเกี่ยวกับประเด็นหากนายจ้าง บริษัทไม่จ่ายโบนัสมีความผิดไหม?-สามารถฟ้องได้หรือไม่?

รายละเอียดระบุว่า “ใกล้จะสิ้นปีแล้ว ทำงานเหนื่อยมาทั้งปี เราก็ต้องตั้งหน้าตั้งตารอโบนัสกันใช่ไหมละ แล้วถ้าไม่ได้ล่ะ? นายจ้างไม่จ่ายโบนัส ผิดกฎหมายไหม ?

โบนัส

เงินโบนัส

 “เงินโบนัส” เป็นเหมือนเงินพิเศษที่นายจ้างให้เป็นผลตอบแทนต่อลูกจ้างที่ทำงานดี ไม่ทุจริตต่อหน้าที่ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะมาจากผลกำไรที่บริษัทหรือองค์กรทำได้ในปีนั้น ๆ ยิ่งกำไรเยอะ ผลประกอบการดี โอกาสได้โบนัสจำนวนมากก็ยิ่งสูงตาม แต่จะได้มากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับผลงานอีกที

 

เงินโบนัสไม่ใช่เงินที่กฎหมายกำหนดให้นายจ้างต้องจ่ายให้ลูกจ้าง

เงินโบนัสไม่ใช่เงินที่กฎหมายกำหนดให้นายจ้างต้องจ่ายให้ลูกจ้าง แต่โบนัสไม่ใช่เงินที่กฎหมายกำหนดให้นายจ้างต้องจ่ายให้ลูกจ้าง เพราะตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน เงินที่กฎหมายกำหนดนั้น ประกอบด้วย

  • ค่าจ้าง : เงินที่นายจ้างและลูกจ้างตกลงกันจ่ายเป็นค่าตอบแทนในการทำงาน
  • ค่าล่วงเวลา : เงินค่าตอบแทนการทำงานล่วงเวลาในวันทำงาน
  • ค่าทำงานในวันหยุด : เงินค่าตอบแทนการทำงานในวันหยุด
  • ค่าล่วงเวลาในวันหยุด : เงินค่าตอบแทนการทำงานล่วงเวลาในวันหยุด
  • ค่าชดเชย : เงินที่นายจ้างจ่ายให้แก่ลูกจ้างเมื่อเลิกจ้าง
  • ค่าชดเชยพิเศษ : เงินที่นายจ้างจ่ายให้แก่ลูกจ้างเมื่อสัญญาจ้างสิ้นสุดลงเพราะมีเหตุกรณีพิเศษที่กำหนดใน พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน
  • เงินสมทบ : เงินที่นายจ้างจ่ายสมทบให้แก่ลูกจ้างเพื่อส่งเข้าสมทบกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง

 

ไม่จ่ายโบนัสผิดกฎหมายไหม

จะเห็นว่าไม่มีเงินโบนัสในข้อกำหนดดังกล่าว หมายความว่า นายจ้างจะจ่ายหรือไม่จ่ายโบนัสก็ได้ ไม่ผิดกฎหมายใด ๆ เพราะแต่ละที่อาจจะมีเหตุผลในการไม่จ่ายโบนัสที่แตกต่างกันไป เช่น ผลประกอบการไม่ดี ทำกำไรได้ไม่ถึงเป้า หรือจำเป็นต้องใช้เงินในการลงทุน เป็นต้น”

ข้อมูลอ้างอิงจาก : ทนายคู่ใจ

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส