6 สัญญาณเตือน ที่บ่งบอกว่าคุณพักผ่อนน้อย ควรพักผ่อนอย่างด่วนๆ

9 ธ.ค. 66

6 สัญญาณเตือน ที่บ่งบอกว่าคุณพักผ่อนน้อย ควรพักผ่อนอย่างด่วนๆ

หลายคนอาจจะตั้งหน้าตั้งตาทำงาน โหมงานหนักจนลืมใส่ใจสุขภาพตัวเอง หลายครั้งที่เห็นข่าวเกิดการวูบหัวฟาดพื้นจากการที่พักผ่อนน้อย วันนี้อมรินทร์ออนไลน์พามาดู 6 สัญญาณเตือนที่บ่งบอกว่าคุณพักผ่อนน้อย ควรหาเวลาพักผ่อนให้สุขภาพร่างกาย สุขภาพจิตใจ สุขภาพสมอง รีแลกซ์อย่างด่วนๆ จะมีสัญญาณเตือนแบบไหนบ้างไปรับชมกันเลย...

 

 

1.กาแฟแก้วเดียวเอาไม่อยู่

คุณต้องพึ่งพากาแฟเป็นการเริ่มต้นวันใหม่ และแก้วที่ 2 แก้วที่ 3 ก็ตามมาติดๆ เพื่อให้ตัวคุณเองตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา โดยข้อมูลจากผลงานวิจัยเชิงสถิติจากมหาวิทยาลัยเซาท์ออสเตรเลีย การดื่มกาแฟมากกว่า 6 แก้วต่อวันจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ ปริมาณที่พอเหมาะอยู่ที่ 3-4 แก้วต่อวันเท่านั้น

 

2.มีอาการหลับใน

ชื่อบ่งบอกอยู่แล้วว่าคุณควรไปนอนหลับแบบจริงๆ จังๆ ได้แล้ว คุณอาจเผลอหลับใน เหม่อลอย ในช่วงทำงานหน้าคอม หรือในที่ประชุม แต่มันเป็นเรื่องที่อันตรายมาก หากลองจินตนาการว่าคุณหลับในอยู่หลังพวงมาลัยขณะขับรถบนท้องถนน เสี่ยงเกิดอันตรายย่างมาก ดังนั้นการหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดโศกนาฏกรรมอุบัติเหตุคุณควรนอนพักผ่อนให้เพียงพอ

 

3.สติไม่อยู่กับเนื้อกับตัวหลงลืมบ่อยๆ

ถ้าคุณเคยมีประการณ์ “เอ๊ะ เมื่อครู่วางกุญแจรถไว้ไหนนะ?” จริงที่เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นได้กับทุกคน ต่ถ้ามันเกิดกับคุณบ่อยจนนับครั้งไม่ถ้วนใน 1 วัน จนกระทบเนื้องาน การทำงาน อย่าลืมว่าสมองของคุณต้องพักผ่อนเช่นเดียวกัน ปล่อยให้สมองได้รีแลกซ์ผ่อนคลายบ้าง เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นกว่าเดิม ขืนปล่อยไปแบบนี้เรื่อยๆ คุณอาจจำรายละเอียดเนื้องานอะไรไม่ได้เลยนั่นยิ่งจะซวยกว่าเดิม

 

4.ป่วยบ่อย

ะบบภูมิคุ้มกันของคุณจะซ่อมแซมและเสริมสร้างความแข็งแรงในขณะที่คุณนอนหลับ ดังนั้น นอกเหนือจากการรับประทานอาหารที่ต้านไข้หวัดใหญ่แล้ว ให้นอนหลับให้เต็มอิ่มเพื่อให้ร่างกายซ่อมแซมส่วนที่ชำรุดของร่างกายอย่างเต็มที่ เพื่อสุขภาพที่ดีในการใช้ชีวิต

 

5.หิวผิดปกติ หรือ ไม่หิวเลย

การอดหลับอดนอน อาจทำให้คุณอยากกินมากขึ้นเรื่อยๆ หรือรู้สึกเหมือนไม่หิวอยู่ตลอดเวลา นี่คือสิ่งที่บอกว่านาฬิกาชีวิตของคุณไม่ปกติ หรือแทบจะไม่มีความหมายในชีวิตคุณ ส่งผลให้เกิดความรู้สึกหิวผิดปกติหรืออาจจะไม่หิวข้าวเลย ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้หลายๆ คนน้ำหนักลดหรือเพิ่มขึ้นในช่วงที่ไม่ได้นอน

 

6.ขาดปฏิสัมพันธ์กับครอบครัว เพื่อน

หลายคนอาจทำงานจนไม่มีเวลาได้พักผ่อน ไม่มีเวลาแชตสนทนากับเพื่อนๆ หรือยิ่งไปกว่านั้นแทบไม่ได้คุยกับคนในครอบครัวเลย สิ่งนี้อาจป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ช่องว่างระหว่างเรากับคนในครอบครัว เพื่อนสนิท ห่างออกไปเรื่อยๆ อย่าปล่อยให้มันเรื้อรังยาวนาน คุณอาจต้องหาเวลาลาพักร้อนกับครอบครัว กับเพื่อนๆเพื่อให้ร่างกายและจิตใจคุณได้รีแลกซ์ ได้ผ่อนคลายจากการทำงานบ้างนะ

ด้วยความห่วงใย ไม่อยากให้ทุกคนโหมงานหนักจนลืมดูแลสุขภาพร่างกายตัวเองนะ

ข้อมูลอ้างอิงจาก : Dr.Aki - หมออาคิ,menshealth,sleepeducation

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส