สุดรันทด! บุกช่วย 5 พี่น้องถูกพ่อแม่ปล่อยให้อยู่ในห้างเช้ายันค่ำ พร้อมเงิน 40 บาท

8 ธ.ค. 66

"กันจอมพลัง" บุกช่วยเด็กพี่น้อง 5 ชีวิต ถูกพ่อแม่นำมาปล่อยให้ใช้ชีวิตในห้างทั้งวันด้วยเงิน 40 บาท แม่เผยทำงานหาเลี้ยง 7 ชีวิต สามีตกงาน เจ้าของห้องเช่าไม่ยอมให้เด็กอยู่ในห้องตอนกลางวันเพราะเสียงดัง

ที่ห้างสรรพสินค้าย่านสะพานใหม่ เขตบางเขน กทม. นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือกันจอมพลัง ได้ประสาน พ.ต.ท.ประทีป คำมี สวป.สน.บางเขน นายสุปรีชา โชคลาภ เจ้าหน้าที่กรมกิจการบ้านพักเด็กและครอบครัวกรุงเทพฯ และนายนริสสร แสงแก้ว สก.เขตบางเขน และเจ้าหน้าที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มาช่วยเหลือเด็กเยาวชนที่เป็นพี่น้องกันจำนวน 5 คน คนโตสุดอายุ 12 ปี เล็กสุดอายุ 1 ขวบ ที่ถูกผู้ปกครองนำมาไว้ภายในห้างฯ เป็นเวลา 3 เดือน บริเวณโซนฟู้ดคอร์ท มีพื้นที่ว่างได้มีผ้าเช็ดตัวปูพื้นมีเด็ก 3 คน นั่งเล่นกันอยู่ อีก 2 คน นั่งวาดรูป เมื่อเด็กๆ เห็นเจ้าหน้าที่และผู้สื่อข่าวรวมกว่า 30 คน ห้อมล้อมต่างตกใจร้องไห้ฟูมฟายเจ้าหน้าที่จึงนำเสื้อมาปิดบังใบหน้าเด็ก จากนั้นเจ้าหน้าที่ของห้างฯ ได้พาแม่ของเด็กมาพบเจ้าหน้าที่ด้วยจากนั้นจึงพาทั้งหมดมาที่โรงพัก เพื่อสอบถามรายละเอียดต่างๆ

1702019129984

นายกัณฐัศว์ กล่าวว่า มีแฟนคลับขอให้มาช่วยเห็นว่ามีน้อง 5 คน อยู่ในห้างแห่งหนึ่งซึ่งเห็นมาเป็นเวลา 3 เดือน ถูกทิ้งตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงค่ำจะมีผู้ปกครองกลับมารับ ใช้ชีวิตทั้งวันกับเงินวันละ 40 บาท โดยเด็กคนโตสุดจะเป็นคนเลี้ยงน้องกันเอง แล้วเด็กทุกคนไม่ได้เรียน ส่วนเด็กสุดอายุ 1 ขวบ กินน้ำเปล่าแทนนม พ่อค้าแม่ค้าในห้างเห็นแล้วต่างช่วยคนละเล็กละน้อยให้ข้าวให้ขนมและหาหนังสือมาให้อ่านซึ่งเป็นภาพที่หดหู่มาก ชาวบ้านหลายคนรู้สึกไม่สบายใจที่เห็นภาพนี้ ไม่ทราบว่าทำไมพ่อแม่ไม่ให้เด็กเรียนหรือไม่มีโอกาสติดขัดด้านใดที่ใครพอจะช่วยเหลืออะไรยังไงได้บ้าง วันนี้จึงประสานองค์กรที่เกี่ยวข้องมาช่วยตรวจสอบ จากนี้จะพาทั้งหมดไปสอบถามโรงพักก่อนเพื่อหาสาเหตุรายละเอียด

1702019226892

ภายหลังพูดคุยกับเจ้าหน้าที่กระทรวง พม. แม่ของเด็ก วัย 29 ปี เปิดเผยว่า ตนมีลูกทั้งหมด 5 คน อายุ 12 ขวบ 10 ขวบ 8 ขวบ 2 ขวบครึ่ง และ 1 ขวบ โดย 3 คนแรกเป็นลูกกับสามีเก่า อีก 2 คนเป็นลูกกับสามีคนปัจจุบัน ซึ่งสาเหตุที่ต้องนำลูกไปไว้ปล่อยไว้ที่ห้าง เพราะตนมีความจำเป็น ไม่มีที่ดูแลลูก ตอนนี้สามีตกงาน กำลังหางานทำ ส่วนตนต้องทำงานเป็นลูกจ้างร้านเสริมสวย ได้เงินวันละ 320 บาท ใช้ดูแลทั้งครอบครัว 7 คน

1702019152628

แม่เด็กเผยอีกว่า ห้องเช่าที่อยู่ ก็ไม่ให้เด็กอยู่ตอนกลางวัน เพราะมีคนร้องเรียนว่าเด็กเสียงดัง ก่อนหน้านี้ จึงพาลูกไปอยู่กับพ่อแม่สามี ซึ่งทำงานร้านอาหารตามสั่งอยู่ใกล้กับห้างดังกล่าว แต่ต่อมาทางร้านก็ไม่ให้เด็กอยู่แล้ว เพราะเด็กเล่นกันเจี๊ยวจ๊าว เสียงดังรบกวนลูกค้า ตนจึงไม่รู้จะพาไปไหน เห็นว่าตรงนี้อยู่ใกล้กับที่ทำงานตนจึงพาลูกมาไว้ตอนเช้า ตอนเย็นก็มารับกลับ โดยให้เงินไว้ใช้วันละ 40-60 บาท ซึ่งรู้ว่าไม่พอ แต่ก็ไม่รู้จะทำยังไง ตอนกลางวัน ตนกับสามีก็จะผลัดกันมาดูลูก คอยเอาข้าวมาให้

1702019115438

หลังจากนี้ ทางกระทรวง พม. จะรับเด็กไปดูแลที่บ้านพัก พม. ก่อน ซึ่งตนคงคิดถึงลูก แต่เพื่ออนาคตของเด็กก็ต้องยอม โดยตนจะตั้งใจทำงานเก็บเงิน เพื่อให้ลูกได้มีที่อยู่ เมื่อตั้งตัวได้แล้ว จะไปรับกลับมา และยืนยันว่า ตนอยากให้ลูกได้เรียนหนังสือ ก่อนหน้านี้คนโต 3 คนก็เรียนอยู่ที่จังหวัดสระบุรี แต่พอย้ายมาที่นี่ ยังทำเรื่องเข้าโรงเรียนไม่ทัน ซึ่งตนก็พยายามเก็บเงินส่วนหนึ่งไว้เพื่อให้ลูกได้เรียนหนังสือด้วย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส