“บิ๊กโจ๊ก” มาเองจัดการอดีตเจ้าอาวาสวัดดังตุ๋ยเณร เพิ่มข้อหา ม.157

8 ธ.ค. 66

“บิ๊กโจ๊ก” มาเอง จัดการอดีตเจ้าอาวาสวัดดังตุ๋ยเณรนานนับปี เพิ่มข้อหา ม.157 เณรเก็บเงียบไม่กล้าพูดกลัวจะไม่ได้รับการอุปถัมป์ให้เรียนหนังสือ

ความคืบหน้าการจับกุมนายพุทธา จันทร์สมบูรณ์ อายุ 41 ปี อดีตเจ้าอาวาสวัดโสภาราม(หัวฝาย) ต.บ้านกาด อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ ในข้อหาอนาจารเด็กหลังผู้ปกครองสามเณรอายุ 15 ปี ในวัดร้องเรียนกับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมเข้าแจ้งความกับตำรวจสภ.แม่วาง ว่าถูกเจ้าอาวาสอนาจารด้วยการให้จับอวัยวะเพศ และฉันบวบมานานนับปี และยังมีสามเณรและเด็กวัดอีกนับสิบคนที่ถูกกระทำทั้งอนาจารและกระทำชำเรา

ล่าสุด พล.ต.อ.สุรเชษฐ แถลงรายละเอียดในคดีนี้ ว่าจากการสอบสวนพบว่าอดีตเจ้าอาวาสมีพฤติการณ์ล่วงละเมิดทางเพศลูกวัดมานานเป็นปี โดยใช้ความเกรงใจและความไว้วางใจที่เด็กมีให้ ในฐานะผู้อุปถัมป์ล่อลวงไปทำอนาจารและกระทำชำเราในกุฏิถึงขนาดเด็กบางคนปวดท้องโดยที่เด็กไม่กล้าพูด คดีนี้ล่าสุดมีเด็กผู้เสียหายอายุต่ำกว่า 18 แล้ว 8 คน จากนี้จะมีการสอบสวนคัดแยกเหยื่อตามกระบวนการของสหวิชาชีพ เพื่อหาตัวผู้กระทำผิดเพิ่มเติม โดยจะขยายผลว่ามีพระลูกวัดผู้เสียหายเพิ่มเติม หรือมีพระรูปไปที่มีพฤติการณ์แบบเดียวกันอีกหรือไม่

ส่วนการดำเนินคดีกับอดีตเจ้าอาวาสนอกจากจะถูกตั้งข้อหากระทำอนาจารแก่เด็กอายุยังไม่ถึง15ปี ได้สั่งให้แจ้งข้อหาเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดตามประมวลกฏหมายอาญามาตรา157เพิ่มเติมเนื่องจากเจ้าอาวาส ถือเป็นเจ้าพนักงานตามมาตรา 157 ด้วย

พล.ต.อ.สุรเชษฐบอกว่าขอเวลาสองวันให้สหวิชาชีพได้พูดคุยกับเด็กให้ผ่อนคลาย และให้ข้อมูลเพิ่มเติมหากพบว่ามีพระรูปใดกระทำความผิดลักษณะเดียวกันก็จะดำเนินคดีทุกราย

รายงานแจ้งว่านอกจากสามเณรวัย 15 ปีที่เข้าแจ้งความ ว่าตนเองและสามเณรอีกหลายคนถูกอนาจารเด็กวัดชาวไทยใหญ่อายุ16ปีอีกคนหนึ่งยังอ้างว่าถูกอนาจารและกระทำชำเราโดยบอกว่ามาอยู่วัดได้ประมาณ 1 ปีระหว่างนั้นถูกทำอนาจารมาหลายครั้งบางครั้งอดีตเจ้าอาวาสให้นั่งทับ จนมีอาการเจ็บและปวดท้องครั้ง ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 ธันวามคมที่ ผ่านมา ทนไม่ไหวหนีกลับบ้านและไม่กลับไปที่วัดอีกเลยก่อนที่ภายหลังจะตัดสินใจบอกแม่ส่วนที่ก่อนหน้านี้ไม่กล้าบอกใครก็เพราะกลัวจะไม่ได้รับการอุปถัมป์ให้เรียนหนังสือ

ขณะที่พระลูกวัดรูปหนึ่งให้ข้อมูลที่ขัดแย้งกันโดยบอกว่าอยู่มาหกปีอดีตเจ้าอาวาสเป็นคนดีมีเมตตาเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ศรัทธาชาวบ้านทราบกันดีอุปการะเลี้ยงดูลูกเณรให้ได้เรียนหนังสือที่ผ่านมาไม่เคยพบเห็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมมาก่อนเชื่อว่าที่มีการร้องเรียนจะถูกใส่ความ ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าในช่วงเช้าวันนี้ที่เจ้าหน้าที่นำหมายเข้าจับกุมยังพบพระลูกวัดเสพยาบ้าในกุฏิทำให้เจ้าหน้าที่ทำการจับกุมตัวไปดำเนินคดีทีสภ.แม่วาง ขณะที่ชาวบ้านกลุ่มหนึ่งพากันไปที่โรงพักเพื่อให้กำลังใจอดีตเจ้าอาวาสโดยบอกว่าที่ผ่านมาไม่เคยมีประวัติเสื่อมเสียมีแต่พัฒนาวัดให้ดีขึ้น

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส