บุกร้านอาหาร ผงะ พบสาวลาว 8 รายอายุต่ำกว่า 18 คอยให้บริการลูกค้า

7 ธ.ค. 66

เจ้าหน้าที่บุกร้านอาหารใน จ.มหาสารคาม พบมีสาวลาว 8 รายลักลอบทำงานผิดกฎหมาย คอยให้บริการลูกค้าภายในร้านที่ทำคล้ายร้านคาราโอเกะ

เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา พ.ต.ต.สุพล ศรีพัก สว.ตม.จว.มหาสารคาม นำกำลังร่วมกับตำรวจท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่จัดหางานจังหวัดมหาสารคาม และเจ้าหน้าที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จับกุมนายนิคม อายุ 40 ปี รับเป็นเจ้าของร้านครัวคุณเปี๊ยก ตำบลหนองเม็ก อำเภอนาเชีอก จังหวัดมหาสารคาม ที่ริมถนนสายนาเชือก-ปอพาน พบหญิงชาวลาวที่ค่อยบริการลูกค้าภายในร้านสาวนั่งดริ้งจำนวน 8 ราย

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบหญิงสาวกำลังนั่งกับลูกค้าที่มาใช้บริการในร้าน ทั้งแบบเป็นนั่งตามซุ้ม และในห้องคล้ายห้องคาราโอเกะ และยังมีห้องที่มีโต๊ะสนุ๊ก 1 โต๊ะเจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเพื่อตรวจค้นจับกุม โดยสามารถจับกุมหญิงสาวชาว สปป.ลาวได้ถึง 8 คน

จากการตรวจสอบพบว่ามีเด็กอายุ 16 ปี 2 ราย เด็กอายุ 17 ปี 2 ราย หญิงอายุ 18 ปี 1 ราย หญิง อายุ 23 ปี 1 ราย และหญิงอายุ 27 ปี 2 ราย ชุดจับกุมจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาว่าเป็นคนต่างด้าว ทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน ตามมาตรา 8 มีบทกำหนดโทษตามมาตรา 101 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารจัดการ การทำงานของคนต่างด้าวฯ และเป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร โดยไม่ผ่านช่องทางด่านตรวจคนเข้าเมืองเขตท่าสถานีหรือท้องที่และตามกำหนดเวลา

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เป็นร้านอาหารที่มีห้องให้บริการร้องเพลงมีพนักงานเสิร์ฟเป็นหญิงสาวชาวลาว กว่า 8 คน โดยบางคนไม่มีหนังสือเดินทางและไม่มีใบอนุญาตทำงาน ได้แอบมาทำงานที่ร้านแห่งนี้โดยมีหน้าที่ดูแลเสิร์ฟอาหารเครื่องดื่มให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการภายในร้านและมีหญิงสาวอายุ ต่ำกว่า 18 ปี ถึง 4 คน (อายุ16-17ปี) จึงดำเนินการช่วยเหลือหญิงสาวชาวลาวทั้ง4คนเพื่อเข้าสู่กระบวนการคัดแยกเหยื่อจากการค้ามนุษย์ตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

หนึ่งในหญิงสาวชาวลาวเล่าว่า มาอยู่ 1 ปี แล้วแต่ก็ไม่ได้อยู่เลย ไปกลับบ้านบ้างและก็มานั่งเสิร์ฟธรรมดา ส่วนค่าแรงนายจ้างให้รายเดือนเดือนละ 7-8 พันบาทและบางคนก็ได้ค่าจ้างเป็นรายวัน วันละ 100 บาท 400 บาท และ 500 บาท(ตามทิปที่ได้)

นายนิคม เจ้าของร้านไม่อยู่แสดงตัวกับเจ้าหน้าที่ ขณะเข้าจับกุม มาแสดงตัวภายหลังที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองมหาสารคาม เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาว่ารับคนต่างด้าวเข้าทำงานโดยไม่มี พร้อมทั้งแจ้งสิทธิให้ทราบและนำตัวผู้ถูกจับส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พ.ต.ต.สุพล ศรีพัก สว.ตม.จว.มหาสารคาม เปิดเผยว่าสืบเนื่องจากได้รับการร้องเรียนชาวบ้านว่านายนิคมช ลักลอบนำเด็กอายุไม่เกิน 18 ปี มาแสวงหาประโยชน์ โดยให้บริการนั่งดื่มร่วมกับลูกค้าในร้านพบว่ามีการนำหญิงลาวอายุ16-18 จำนวน 5 รายมาให้บริการกับแขกสาวนั่งดริ้งจึงวางแผนเข้าจับกุม

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส