"อุ๊งอิ๊งค์" ขอบคุณ "มาดามเดียร์" ยกตนเป็นซอฟต์พาวเวอร์

6 ธ.ค. 66

“อุ๊งอิ๊งค์” ขอบคุณ “มาดามเดียร์” หลังยกให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ บอกต้อง Move on คำนิยามเดิม เดินหน้าประกาศให้โลกรู้จักวัฒนธรรมไทย ลั่นงบฯ 5,100 ล้านบาท เอกชนเสนอ รัฐบาลอำนวยความสะดวก ยันระวังการใช้เงินรอคณะกรรมการใหญ่เคาะปรับลดหรือไม่ ย้ำมหาสงกรานต์ไม่ใช่สาดน้ำทั้งเดือน แต่จัดกิจกรรมหวังดึงนักท่องเที่ยวอยู่ยาว

เมื่อเวลา 14.00 น. ที่โรงแรมเดอะ กรีนเนอร์รี รีสอร์ท เขาใหญ่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงงบประมาณในการจัดทำซอฟต์พาวเวอร์กว่า 5,100 ล้านบาท ว่า ชุดที่ตนเป็นประธานได้ประชุมเรื่องของงบประมาณที่ต้องใช้จบแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือต้องเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์ชุดใหญ่ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ก่อนจะพิจารณาเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)  ซึ่งคาดว่า งบจะเสร็จสิ้นในเดือนพฤษภาคม 2567

ซึ่งงบประมาณ 5,100 ล้านบาท เป็นงบประมาณที่ใช้ใน 11 อุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ โดยไม่ได้ของบประมาณเพิ่ม เนื่องจากเป็นงบที่อยู่ในแต่ละกระทรวงที่เกี่ยวข้องอยู่แล้ว ไม่ได้เป็นตัวเลขที่รัฐบาลคิดขึ้นมา แต่เป็นงบประมาณที่มาจากผู้รู้จริงในแต่ละสาขานั้นก็คือภาคเอกชน และรัฐบาลเป็นเพียงผู้อำนวยความสะดวก อีกทั้งภาคเอกชนก็มีความตั้งใจทำ และระมัดระวังเรื่องการใช้งบประมาณอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าจากเสียงวิพากษ์วิจารณ์ จะมีโอกาสปรับลดงบประมาณลงหรือไม่ น.ส.แพทองธารระบุว่า ต้องรอดูคณะกรรมการชุดใหญ่ จะเห็นควรอย่างไร แน่นอนว่าเสียงวิพากษ์วิจารณ์ เรารับฟัง และดีใจที่ทุกคนให้ความสนใจ กลับ 11 อุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ เพราะมีความหลากหลายและเมื่อมีคนสนใจ เชื่อว่าอุตสาหกรรมเหล่านี้ต้องแข็งแรงและดีขึ้นอย่างแน่นอน โดยงบประมาณที่จะดึงมามาจากกระทรวงหลักๆ คือ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงวัฒนธรรม ย้ำว่าเป็นงบที่อยู่ในแต่ละกระทรวงอยู่แล้ว และนำมาจัดแจงว่าจะนำไปดำเนินการอย่างไรบ้าง

ส่วนที่มีคนวิจารณ์แนวคิดในการจัดงานสงกรานต์ตลอดเดือนเมษายนนั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตนได้สื่อสารไปในช่องทาง เฟซบุ๊ก และเห็นการตีความมาว่าสาดน้ำกันทั้งเดือน ซึ่งส่วนตัวมองว่าก็คงจะหนาวเหมือนกัน หากสาดน้ำทั้งเดือนแต่ในความเป็นจริงไม่ใช่แบบนั้น จะเป็นการจัดกิจกรรม 77 จังหวัดทั่วประเทศ โดยวันที่ 13-15 เมษายน ที่เป็นวันสงกรานต์จะมีกิจกรรมเหมือนเช่นที่จัดขึ้นทุกปี เพียงแต่การดึงนักท่องเที่ยวกิจกรรมที่จะจัดขึ้นตลอดทั้งเดือนเป็นการดึงนักท่องเที่ยว ให้มีจุดเที่ยวในประเทศไทยยาวนานขึ้นอยู่นานขึ้น นั่นคือจุดมุ่งหมาย พร้อมย้ำด้วยว่าการสาดน้ำ 30 วันคงจะเป็นไปไม่ได้ มันไม่ใช่อย่างนั้นขอให้ทุกคนไปอ่านให้ดี

ส่วนที่ น.ส.วทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมืองกรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ระบุว่า ซอฟต์พาวเวอร์ที่จริงแล้วคือแพทองธาร ไม่ใช่สิ่งอื่น น.ส.แพทองธาร ระบุว่า นี่เป็นการให้เกียรติกันก็ต้องขอขอบคุณมาก และอย่างที่ตนพูดไปทุกเวที ว่าซอฟต์พาวเวอร์ไม่ใช่สินค้า แต่เราจะทำให้สินค้าของไทยสร้างซอฟต์พาวเวอร์ ตนอาจจะพูดไปพูดมาหลายครั้ง ทำให้เกิดการงงกันบ้าง แต่ถ้าตามดูการให้สัมภาษณ์ของตน ที่ไม่ได้ฟังเพียงแค่ท่อนเดียว จะเข้าใจว่าตนสื่อแบบนี้มาตลอดว่าซอฟต์พาวเวอร์ ไม่ใช่สินค้า ไม่ใช่ชี้อะไรก็เป็นซอฟต์พาวเวอร์ไปหมดแบบนั้นไม่ใช่ แต่เมื่อเกิดพลังอำนาจที่ทำให้คนคล้อยตาม โดยไม่ต้องบีบบังคับนั่นแหละคือ ซอฟต์พาวเวอร์ และอยากให้ทุกคนมูฟออน ซอฟต์พาวเวอร์ได้แล้ว เพราะเรากำลังทำเรื่องที่ใหญ่กว่านั้นเพื่อพัฒนาประเทศ เรามองไปที่จุดข้างหน้า แล้วปักหมุดแล้วว่าจะดันซอฟต์พาวเวอร์ ให้คนทั่วโลกรู้จักเรา เข้าใจและชอบวัฒนธรรมของไทย นี่คือสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ เราไม่ได้พยายามนิยามคำว่า ซอฟต์พาวเวอร์

advertisement

ข่าวยอดนิยม