ป้าวัย 63 ปี น้ำตาซึมดีใจ จะได้บัตรประชาชนใบแรกในชีวิต

4 ธ.ค. 66

 

ป้าสมนึกวัย 63 ปี พร้อมครอบครัว ดีใจจะได้บัตรประชาชนใบแรกในชีวิตแล้ว หลังร้องสส.ก้าวไกล นนทบุรีช่วย หาพยานยืนยันการเกิด 

จากกรณีที่ น.ส.สมนึก ตาจำนงค์ อายุ 63 ปี อาชีพเก็บของเก่าขาย เดินทางเข้าร้องขอความช่วยเหลือกับนายเกียรติคุณ ต้นยาง หรือทนายโป้ง สส.นนทบุรี เขต 7 พรรคก้าวไกล เมื่อวันที่ 28 พ.ย. 66 ที่สำนักงาน สส.พรรคก้าวไกล เขต 7 นนทบุรี ต.บางบัวทอง อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี เรื่องบัตรประชาชน และไม่เคยได้รับสิทธิประโยชน์ในการเป็นคนไทย ไม่ว่าจะเป็นเบี้ยผู้สูงอายุ สิทธิบัตรทอง การฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อ โควิด-19 ทุกวันนี้ต้องเสียเงินทุกครั้งที่เข้ารักษาตัว เนื่องจากการเจ็บป่วยและมีโรคประจำตัว 

และก่อนหน้านี้ป้าสมนึกเคยติดต่อไปยังอำเภอบางบัวทอง แต่ถูกปฏิเสธและมีบุคคลอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ของอำเภอเรียกรับเงิน ตั้งแต่ 6,000-25,000 บาท ในการมีบัตรประชาชน ทำให้ป้าสมนึก และครอบครัวต้องอยู่ด้วยความยากลำบาก เพราะลูกทั้ง 2 คน ที่คอยเลี้ยงดูช่วยเหลือก็ไม่มีบัตรประชาชนด้วยเช่นกัน 

ป้าวัย 63 ปี น้ำตาซึมดีใจ จะได้บัตรประชาชนใบแรกในชีวิต

ล่าสุดวันที่ 4 ธ.ค. 66 ทนายโป้ง พร้อมด้วยป้าสมนึก ลูกสาว และพยานสำคัญ เดินทางมาที่ว่าการอำเภอบางบัวทอง ต.ละหาร อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี เพื่อติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับการทำบัตรประชาชนของป้าสมนึก โดยได้มีการพูดคุยกับนายณัฐพล ดิษฐวิบูลย์ ปลัดอำเภอบางบัวทอง และสอบปากคำพยาน 2 ราย เพื่อบันทึกหลักฐาน ใช้เวลากว่า 3 ชม. จึงสามารถลงบันทึกข้อมูลเพื่อใช้เป็นหลักฐานได้ 

ป้าสมนึก กล่าวว่า วันนี้รู้สึกดีใจและขอบคุณมากที่มีคนเข้ามาช่วยเหลือ ทั้งตนและลูกให้ได้มีบัตรประชาชนใบแรกในชีวิต เวลาไปโรงพยาบาลจะได้เสียเงินน้อยลง อยากได้เพียงบัตร 30 บาท เพื่อรับสิทธิ์รักษาพยาบาล และเบี้ยผู้สูงอายุจะได้มีเงินเหลือไว้ซื้อกับข้าวกิน ตอนนี้มีรายได้แค่เก็บของขายและรับจ้างทั่วไป รายได้วันละ 100 บาท และต้องขอขอบคุณ สส.ทนายโป้ง ที่เข้ามาช่วยเหลือในเรื่องนี้ 

นายณัฐพล ดิษฐวิบูลย์ ปลัดอำเภอบางบัวทอง กล่าวว่า วันนี้ สส.ได้พาพยานบุคคลมาให้ปากคำที่อำเภอ จำนวน 2 ราย ซึ่งพยานได้รู้จักกับคุณป้าสมนึกมาตั้งแต่เด็ก แต่ไม่ทราบถึงการเกิด แต่มีลูกผู้ใหญ่บ้านอีกคนที่สามารถเป็นพยานบุคคลรู้เห็นในการเกิดของป้าสมนึกได้ จะนัดมาสอบปากคำอีกครั้งภายในอาทิตย์นี้หรืออาทิตย์หน้า หากได้ข้อเท็จจริงว่าอย่างไร จะเร่งดำเนินการให้นายอำเภอ เพื่อขออนุมัติเพิ่มชื่อเข้าทะเบียนบ้านก่อน หลังจากนั้นจะทำเรื่องส่งถึงกรมการปกครองเพื่อทำเรื่องขออนุมัติทำบัตรประจำตัวประชาชน เนื่องจากคุณป้ามีอายุเกิน 15 ปี แต่ยังไม่เคยมีบัตรประชาชนมาก่อน ทั้งนี้แล้วหากพยานบุคคลให้ข้อเท็จจริงครบถ้วนก็จะใช้เวลาไม่เกิน 90 วัน คาดว่าจะแล้วเสร็จ สำหรับเรื่องนี้สิ่งที่ดำเนินการได้ยากคือคุณป้าสมนึกไม่มีหลักฐานอะไร มีเพียงพยานบุคคล ซึ่งกว่าจะตามหาตัวได้ก็มีสส.ไปลงพื้นที่มา หลังจากนี้ทางอำเภอบางบัวทองจะเร่งดำเนินการให้ เพราะเป็นนโยบายของกรมการปกครองเกี่ยวกับสถานะของบุคคล หากสืบค้นข้อเท็จจริงแล้วได้ข้อมูลว่าเป็นคนไทยก็จะทำบัตรประจำตัวประชาชนให้ แต่ถ้าไม่ได้จะเพิ่มชื่อว่าเป็นบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนต่อไป 

ป้าวัย 63 ปี น้ำตาซึมดีใจ จะได้บัตรประชาชนใบแรกในชีวิต

ด้าน สส.ทนายโป้ง กล่าวว่า วันนี้หลังจากได้ลงพื้นที่ได้พยานบุคคลมาจำนวน 2 ราย รายแรก คือผู้ใหญ่ที่อาศัยอยู่ในละแวกนั้น และอีกรายคือมีสถานะเป็นลูกพี่ลูกน้อง  เนื่องจากคุณพ่อของพยานเป็นน้องชายคุณพ่อของคุณป้า โดยพยานทั้ง 2 คนให้ข้อมูลว่ารู้จักและเห็นคุณป้ามาตั้งแต่ 1 ขวบ แต่ตามกฎหมายการจะขอบัตรประจำตัวประชาชนได้แยกได้เป็น 2 กรณี กรณีแรกคือจะต้องเกิดในประเทศไทยก่อนปี 2535 กรณีที่ 2 คือพ่อแม่จะต้องเป็นคนไทย ยึดตามสัญชาติของพ่อแม่ แต่กรณีของคุณป้าสมนึกคาดว่าน่าจะเกิดก่อนปี 2535 เพราะอายุมากกว่า 60 ปี จึงต้องมีบุคคลยืนยันได้ว่าคุณป้าสมนึกเกิดในประเทศไทย จากการสอบสวนพยานบุคคลวันนี้ได้ข้อเท็จจริงว่าคุณป้าสมนึกเกิดที่บ้านของผู้ใหญ่บ้าน แต่ทางผู้ใหญ่บ้านได้เสียชีวิตไปแล้ว เหลือเพียงลูกของผู้ใหญ่บ้าน ที่มีอายุประมาณ 70 ปี ซึ่งโตกว่าคุณป้าสมนึกเป็น 10 ปี 

เบื้องต้นได้มีการประสานไปยังญาติของบุคคลนี้แล้วแต่ไม่สามารถเดินทางมาให้สอบสวนได้ เนื่องจากปัญหาสุขภาพ หากไม่สะดวกมาที่อำเภอให้ประสานมาทางปลัดแจ้งว่าจะลงพื้นที่ไปที่บ้านเอง หลังจากนี้จะลงพื้นที่เข้าไปหาลูกของผู้ใหญ่บ้านที่บ้าน เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง คาดว่าบุคคลนี้จะสามารถยืนยันได้ว่าคุณป้าสมนึกเกิดที่นี่จริง หากได้ข้อเท็จจริงครบจะสามารถยื่นเรื่องทำบัตรประจำตัวประชาชนได้ โดยจะยื่นเรื่องให้กรมการปกครองเพื่อเพิ่มชื่อลงทะเบียน และทำบัตรประจำตัวประชาชนต่อไป 

สำหรับเรื่องนี้จะรวมถึงตัวลูกของคุณป้าสมนึกที่ไม่มีบัตรประจำตัวประชาชนด้วย แต่ทุกอย่างต้องเริ่มจากตัวคุณป้าคนแรก หลังจากนี้จะลงพื้นที่เพื่อสอบหาพยานบุคคลต่อไป โดยนัดหมายครั้งต่อไปคือวันพุธหรือวันพฤหัสบดีนี้ แต่หากมาไม่ได้ก็จะนัดหมายปลัดอีกครั้ง เพื่อดำเนินการต่อไป

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส