การล้มโต๊ะเจรจาที่กาตาร์ ไม่ส่งผลปล่อยตัวประกันแรงงานไทย

4 ธ.ค. 66

"ปานปรีย์" ยันการล้มโต๊ะเจรจาที่กาตาร์ไม่ส่งผลกระทบปล่อยตัวประกันแรงงานไทย ชี้ไทยเป็นกรณีพิเศษเห็นได้จากการปล่อยตัวประกันจำนวนมากเมื่อเทียบประเทศอื่น ๆ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร​ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ​ กล่าวถึงแนวทางการช่วยเหลือตัวประกันแรงงานไทยในอิสราเอลที่ยังไม่ถูกปล่อยตัว ว่า ตัวประกันมีทั้งหมด 9 คน แต่ยังคอนเฟิร์มไม่ได้ เพราะรายชื่อมีอยู่ประมาณ 8-9 คน รายชื่อที่ส่งมายังไม่นิ่ง แต่หากเป็น 8 คนก็ดี เพราะคนถูกจับเป็นตัวประกันก็จะน้อยลง

นายปานปรีย์ ยอมรับว่าการสู้รบรอบใหม่อาจจะมีผลกระทบ กับการเดินทางหากมีการปล่อยตัวประกันจะไม่ปลอดภัย แต่ถ้าทำให้ปลอดภัยได้ก็จะยิ่งดีเพราะจะทำให้แรงงานไทยกลับบ้านได้เร็วขึ้น

ส่วนที่กลุ่มฮามาสประกาศจะไม่ปล่อยตัวประกันเพิ่มหากยังไม่มีการหยุดยิง นายปานปรีย์ กล่าวว่า เขายังไม่ปล่อยตัวประกันชาติอื่นที่มีมากกว่า 200 คนแต่ปล่อยตัวประกันคนไทยก็ต้องขอบคุณ

เมื่อถามว่ามีแนวโน้มจะปล่อยตัวคนไทยเพิ่มหรือไม่ นายปานปรีย์ กล่าวว่า ตนมีความหวังตลอดมีความเชื่อว่าเขารักคนไทย เขารู้อยู่ตลอดว่าคนไทยไม่ได้เกี่ยวข้องในเรื่องความมั่นคงหรือเรื่องทางการเมืองแต่อย่างใด

นายปานปรีย์ ยังกล่าวถึงการเจรจาที่ประเทศกาตาร์ที่มีการล้มโต๊ะเจรจา ว่า จากการตรวจสอบอิสราเอลไม่ยอมรับแนวทางที่กาตาร์เจรจาแต่ที่ผ่านมากาตาร์มีบทบาทเป็นอย่างมาก

ส่วนจะส่งผลกระทบต่อหลายฝ่ายในการช่วยเหลือตัวประกันคนไทยหรือไม่นั้น นายปานปรีย์ กล่าวว่า ไม่มี ตนคิดว่ากรณีคนไทยเป็นกรณีพิเศษที่แยกมาจากการเจรจา สังเกตได้ที่จากการปล่อยตัวคนไทยที่มีสัดส่วนจำนวนมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม