"ภูมิธรรม" เผย เดินหน้า กม.นิรโทษฯ  ติดเพียงประเด็น ม.112

4 ธ.ค. 66

"ภูมิธรรม" เผยการเดินหน้า "กฎหมายนิรโทษฯ" ติดเพียงประเด็น ม.112 ยัน "เพื่อไทย" รอให้เคลียร์ก่อน บอกขอดูรายละเอียดก่อน หลัง "รทสช." ติดใจคดีทุจริต-เผาปี 53

วันที่ 4 ธ.ค. 66 ที่ จ.หนองบัวลำภู นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย จะเสนอร่างกฎหมาย พ.ร.บ.นิรโทษกรรมประกบคู่กับฉบับร่างของพรรคก้าวไกล ว่า เรื่องกฎหมายนิรโทษกรรมขณะนี้ เป็นฉันทามติของหลายส่วนงานแล้วว่าอยากเห็นการนิรโทษกรรมและการแก้ปัญหา แต่ที่ยังติดค้างอยู่คือประเด็นมาตรา 112 ก็ยังไม่ถึง ซึ่งหลายพรรคการเมืองก็ยังไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของพรรคก้าวไกล และขณะนี้ในสังคมก็ยังไม่มีข้อยุติ ส่วนประเด็นอื่น ๆ ไม่มีใครขัดข้องและเห็นด้วย แต่พอมีเรื่องมาตรา 112 ซึ่งยังเป็นข้อขัดแย้งที่ยังหาข้อยุติไม่ได้ ฉะนั้นแนวคิดของเราจึงต้องหาข้อยุติให้ได้ก่อน ส่วนจะเสนอร่างประกบกันอย่างไรก็ต้องดูอีกที

เมื่อถามย้ำว่า ประเด็นมาตรา 112 พรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า พรรคเพื่อไทย บอกชัดเจนแล้วว่าเรื่องไหนเป็นความขัดแย้งในสังคม ต้องเคลียร์กันให้ได้ข้อยุติ ไม่ใช่จะเอาหรือไม่เอา ซึ่งถ้าทุกอย่างเป็นข้อสรุปที่มีความชัดเจน ว่าทุกคนเห็นด้วยและเข้าใจก็สนับสนุนอยู่แล้ว เพราะเราไม่อยากเห็นการสร้างความขัดแย้งขึ้นมาใหม่แทนความขัดแย้งเดิมซึ่งไม่เป็นประโยชน์

ส่วนกรณีที่พรรครวมไทยสร้างชาติติดใจเรื่องคดีทุจริตและการเผาเมื่อปี 2553 ในส่วนพรรคเพื่อไทยติดใจอะไรหรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า ต้องดูในรายละเอียด เพราะหากจะติดใจหรือไม่ต้องดูในรายละเอียดว่ามันเกิดขึ้นและมีเหตุมีผลที่สมควรหรือไม่ ส่วนตัวคิดว่า กรอบทางความคิดไม่มีใครเห็นต่าง ขณะที่รายละเอียดต้องมาดูก่อนว่ามีความเหมาะสมอย่างไร พร้อมย้ำว่า ขอให้รอดูรายละเอียดก่อน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส