จับตา ครม.สัญจร นัดแรก – นายกฯได้ผ้าทอเป็นชื่อตัวเอง

4 ธ.ค. 66

นายกฯ และคณะรัฐมนตรี ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ครั้งแรก ที่ จ.หนองบัวลำภู โชว์ผ้าฝ้ายมัดหมี่ 7 เมตร ทอเป็นชื่อ ”เศรษฐา ทวีสิน“ หลังกลุ่มแม่บ้าน อ.โนนสัง มอบให้

บรรยากาศก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งแรก ที่จังหวัดหนองบัวลำภู ในวันนี้ (4 ธ.ค.66) ซึ่งจัดที่โรงแรมณัฐพงษ์ แกรนด์ หนองบัวลำภู บรรดารัฐมนตรีทยอยเดินทางมาพร้อมสวมเสื้อผ้าขิดสลับหมี่ ลายบัวลุ่มภู ประจำจังหวัดหนองบัวลำภู ที่ทางจังหวัดตัดเย็บให้สวมใส่ เพื่อเข้าร่วมการประชุมครม.สัญจรครั้งนี้

ขณะที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงการคลัง ซึ่งพักค้างคืน ณ โรงแรมที่จัดการประชุม ได้เข้าร่วมกิจกรรม และติดตามความก้าวหน้า ภาพรวมการดำเนินงานของจังหวัดหนองบัวลำภู, เกษตรเพิ่มมูลค่า, จังหวัดสีขาว, เมืองผ้า น่าอยู่ น่าเที่ยว, เทคโนโลยีระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ และ  เยี่ยมชมโครงการความร่วมมือพัฒนาระบบการให้ความรู้ทางการเงินและมาตรการแก้ปัญหาหนี้รายย่อย

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ถ่ายภาพร่วมกับคณะรัฐมนตรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตอนบน 1 และ ผู้แทนภาครัฐ  ก่อนเริ่มประชุม ครม.สัญจร ตามลำดับ

สำหรับวาระการประชุมที่น่าสนใจ นอกเหนือจากการหารือแนวทางแก้ไขปัญหาในพื้นที่ เช่น

กระทรวงพาณิชย์  เสนอผลประชุมร่วมภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ 5 จังหวัด หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ และเลย  4 ข้อ ดังนี้

  1. การขอขยายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษหนองคายให้ครอบคลุมถึงเขตนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี เพื่อให้ผู้ประกอบการในนิคมฯ อุดรธานี ได้รับสิทธิประโยชน์เท่ากับผู้ประกอบการในเขตเศรษฐกิจพิเศษหนองคาย เป็นการผนึกกำลังสร้างความเข้มแข็ง ในการเป็นประตูมังกรที่มีศักยภาพ ในการสร้างความเข้มแข็ง ให้เศรษฐกิจการค้าชายแดน และ การค้าผ่านแดน
  2. การส่งเสริม Logistics Park ในนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี ให้เป็น One Stop Service (OSS) 
  3. การจัดตั้งเขตปลอดอากรกิจการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ภายในนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี (E-commerce)
  4. การประกาศเขตพื้นที่ของนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานีให้เป็นเขตศุลกากร

กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอโครงการสนับสนุนเกษตรกรชาวไร่อ้อยตัดอ้อยสดคุณภาพดี เพื่อลดฝุ่น pm 2.5 วงเงินประมาณ 8,000 ล้านบาท ที่ค้างจ่ายจากรัฐบาลที่แล้ว เพื่อให้ชาวไร่อ้อยได้รับเงินสนับสนุนตัดอ้อยสด เพิ่มอีกตันละ 120 บาท คาดว่าจะมีชาวไร่อ้อยเข้าร่วมโครงการประมาณ 140,000 คน

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เสนอของขวัญปีใหม่ 8 ด้าน 1 ในนั้น คือ สถานธนานุเคราะห์ หรือ โรงรับจำนำ งดเก็บดอกเบี้ย 5,000 บาทแรกเข้าให้ประชาชน

โดยก่อนการประชุม นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เดินลงมาพร้อมกับ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นาย เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม

ได้ถือผ้าฝ้ายมัดหมี่  สีบานเย็นลายลูกแก้ว มัดเป็นอักษรชื่อ“เศรษฐา ทวีสิน” ใช้มัดหมี่ประมาณ 40 ลังหมี่ ทอเป็นผืนใหญ่ มีความยาว 7 เมตร มาโชว์แก่สื่อมวลชน ซึ่งผ้ามัดหมี่ที่กลุ่มแม่บ้านเอามาให้นายกฯนั้น นายกได้ซื้อในราคา 7,000 บาท

ซึ่งผ้ามัดหมี่ผืนดังกล่าวมาจากกลุ่มแม่บ้านโนนสูง ต.บ้านถิ่น อ.โนนสัง จ.หนองบังลำภู  ทั้งนี้ยังได้ทออีกผืน ให้กับ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ด้วยความยาวเท่ากัน โดยชื่อว่า “อุ๊งอิงค์ ชินวัตร“

ซึ่งนายกรัฐมนตรีระบุว่าจะนำไปใช้ตัดเสื้อ ที่ปกติตนใช้อยู่ประมาณ 4 เมตร เมื่อวานขณะลงพื้นที่ เห็นแล้วก็อยากจะซื้อ แต่ตรงนั้นมีความยาวเพียงแค่ 2 เมตร ซึ่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรบอกกับตนว่า ”จะต้องซื้อนะ“ ส่วนการประชุมจะแถลงข่าวภายหลังอีกครั้ง

ขณะผู้ที่นำมามอบให้ ได้แซวนายกรัฐมนตรีว่าสามารถนำไปตัดเป็นกางเกงขาสั้นก็ได้ เพราะนายกรัฐมนตรีชอบเตะบอล

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม