หมอเล่าชีวิตคนไข้ บัตรทองรักษาฟรี แต่ต้องจ่าย 2 พันเพื่อเดินทางมา รพ.

3 ธ.ค. 66

ผอ.โรงพยาบาลอึ้ง หลังรู้คนไข้ต่างจังหวัดต้องจ่ายค่าเดินทางถึง 2 พัน เพื่อมารักษาที่โรงพยาบาล ชี้ เป็นค่าใช้จ่ายที่สูงมากแม้บัตรทองจะรักษาฟรี

นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสะบ้าย้อย จ.สงขลา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หลังต้องส่งคนไข้ไปตรวจต่อเนื่องที่โรงพยาบาลสงขลา ตามโยบายจังหวัดในการลดความแออัดของโรงพยาบาลหาดใหญ่ ซึ่งจากการพูดคุยจึงได้ทราบว่าคนไข้รายหนึ่งต้องเสียค่าเดินทางถึง  พันบาท เพื่อมาตรวจและรักษาโรค 1 ครั้ง 

โดยคุณหมอระบุข้อความว่า ความไม่เดือดร้อนที่เจ็บปวด ผมตรวจคนไข้คนหนึ่ง ที่ต้องเปลี่ยนใบส่งตัวจากเดิมตรวจรักษากับแพทย์เฉพาะทางที่โรงพยาบาลหาดใหญ่ เปลี่ยนให้ไปตรวจต่อเนื่องที่โรงพยาบาลสงขลาแทน ตามนโยบายจังหวัดในการลดความแออัดของโรงพยาบาลหาดใหญ่ ที่ให้ผู้ป่วยอำเภอสะบ้าย้อยขยับไปส่งต่อที่โรงพยาบาลสงขลาแทน สะบ้าย้อยไปหาดใหญ่หรือเข้าสงขลาก็ 100 กิโลเมตรเท่ากัน

อธิบายเสร็จคนไข้ตอบว่า ได้ครับคุณหมอ ผมถามว่าแล้วเดินทางมีปัญหาไหม เพราะระบบรถประจำทางเข้าเมืองในตอนนี้แทบจะล่มสลายไปหมดแล้ว ลุงตอบว่า "ไม่มีปัญหาครับ ต้องเหมารถไปอยู่แล้ว ไปหาดใหญ่หรือสงขลาก็เหมาเหมือนกัน" ผมก็ดีใจ และถามต่อว่า "ค่าเหมารถกี่บาท" ลุงบอกว่า "สองพัน" ผมถึงกับร้องว่า “แพงมาก” ลุงก็บอกว่า "ค่าน้ำมันรถไปกลับก็เกือบพันบาทแล้วหมอ เขาก็ต้องเสียเวลารอเราอีก ไปแต่เช้ามืดกว่าจะเสร็จก็บ่าย ๆ เย็น ๆ ถึงบ้านก็ค่ำ เขาไปส่งก็ดีแล้ว หาคนไปส่งก็ไม่ง่ายนะ เสียเวลาทั้งวัน"

ผมก็ยังคิดว่า นี่เป็นค่าใช้จ่ายที่สูงมากของคนบ้านนอกอยู่ดี เป็นต้นทุน indirect cost ที่คนบ้านนอกต้องจำยอมจ่าย แม้บัตรทองจะรักษาฟรี ระบบขนส่งมวลชนล่มแล้วจริงๆ รถเมล์แดงที่เคยมีเมื่อ 20 ปีก่อน วันนี้ไม่มีแล้ว เป็นความไม่เดือดร้อนที่เจ็บปวดจริงๆ

นอกจากนี้ ยังมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก โดยบางรายระบุข้อความว่า เราเป็นพยาบาลเคยเรี่ยไรเงินเจ้าหน้าที่กันเองให้คนไข้เป็นค่าเหมารถกลับบ้าน​ เพราะไม่อย่างนั้นคนไข้จะไม่ยอมตรวจหรือผ่าตัดเพราะรถประจำทาง​หมด​ สุดท้ายแล้วค่าเดินทางนี่แหละ​ที่เป็นปัญหา​จริงๆ​ สงสารคนไข้ค่ะที่ต้องเดินทางไกลๆ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส