เมืองลอยก่อว์ลุกเป็นไฟ! กะเหรี่ยงคะยา-ทหารเมียนมารบหนัก

2 ธ.ค. 66

 

เมืองลอยก่อว์ลุกเป็นไฟ! กองกำลังกะเหรี่ยงคะยา รบหนัก เดินหน้ายึดคืนพื้นที่ กวาดล้างทหารเมียนมาให้ได้ทั้งหมดทุกแห่ง 

วันที่ 2 ธ.ค. 66 ที่เมืองลอยก่อว์ รัฐคะยา ประเทศเมียนมา เกิดการสู้รบหนัก กองกำลังผสม ประกอบด้วย KA, KNDF, KNPLF และ PDF สนธิกำลังกว่า 2,000 นาย เข้าโจมตีเพื่อยึดกวาดล้างทหารเมียนมา 3 และกองพันปืนใหญ่อีก 1 กองพัน หวังยึดให้ได้อย่างเบ็ดเสร็จ 

แหล่งข่าวผู้นำระดับสูงของกองกำลังKA เปิดเผยถึงสถานการณ์การสู้รบในเมืองลอยก่อว์ เมืองหลวงของรัฐคะยาว่า เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 1 ธ.ค. ที่ผ่านมา กองกำลังผสมกะเหรี่ยงคะยา ประกอบด้วย KA, KNDF, KNPLF และ PDF สนธิกำลังเข้าโจมตีทหารเมียนมา ได้แก่กองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 530, กองพันทหารราบที่261, กองพันทหารราบที่ 54 และกองพันปืนใหญ่อีก 1 กองพัน ได้แก่กองพันปืนใหญ่ที่ 362 ขณะนี้ยังคงมีการสู้รบอย่างหนัก โดยทหารเมียนมาได้ยึดโบสถ์แห่งหนึ่งในตัวเมืองลอยก่อว์ เรือนจำเมืองลอยก่อว์ และที่ทำการรัฐบาลเป็นฐานที่มั่น เพื่อต่อสู้กับฝ่ายต่อต้าน โดยมีเครื่องบินรบของเมียนมาทำการสนับสนุนการโจมตีทางอากาศอย่างหนักตลอดเวลาจนถึงปัจจุบัน 

เมืองลอยก่อว์ลุกเป็นไฟ! กะเหรี่ยงคะยา-ทหารเมียนมารบหนัก

สำหรับในเช้าวันนี้ทางกองกำลัง KNDF ได้ใช้โดรนทิ้งระเบิดคลังอาวุธของทหารเมียนมา กองพันทหารราบที่ 54 ทำให้เกิดการระเบิดอย่างรุนแรง และเกิดเพลิงไหม้ลุกลามเป็นบริเวณกว้าง ล่าสุดทางกองกำลังผสมกะเหรี่ยงคะยาได้ทำการปิดล้อมเรือนจำเมืองลอยก่อว์ที่มีทหารเมียนมาหนีเข้าไปในเรือนจำ และที่ทำการรัฐบาลของเมืองลอยก่อว์ ทั้งนี้ทางกองกำลังผสมได้ใช้โดรนทิ้งใบปลิวให้ทหารเมียนมายอมจำนน 

การปฏิบัติการของกองกำลังผสมกะเหรี่ยงคะยาในพื้นที่การสู้รบทางกลุ่มกองกำลังผสมได้ใช้กำลังพลในการเข้าโจมตีที่ตั้งทหารเมียนมาจำนวน 1,600 นาย และกำลังพลที่คอยสกัดกั้นการส่งกำลังทหารเมียนมาที่จะเข้ามาสนับสนุนในเมืองลอยก่อว์อีก600 นาย โดยในตัวเมืองลอยก่อว์ขณะนี้มีทหารเมียนมาประจำอยู่จำนวน 3 กองพันทหารราบ ได้แก่ กองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 530, กองพันทหารราบที่ 261, กองพันทหารราบที่ 54 และกองพันปืนใหญ่อีก 1 กองพัน ได้แก่กองพันปืนใหญ่ที่ 362 

เมืองลอยก่อว์ลุกเป็นไฟ! กะเหรี่ยงคะยา-ทหารเมียนมารบหนัก

สำหรับการสู้รบในครั้งนี้เป็นการสู้รบในเมืองที่ทั้งสองฝ่ายต่างใช้พลซุ่มยิง (สไนเปอร์) จัดการกับฝ่ายตรงข้าม และทางฝ่ายกองกำลังผสมกะเหรี่ยงคะยาต้องประสบปัญหากรณีที่ทหารเมียนมาแฝงเข้าไปอาศัยอยู่ในตึกสูงของประชาชน และใช้พลซุ่มยิงส่งผลให้ทหารกะเหรี่ยงคะยา ทีมKNDF ระดับผู้นำถูกพลซุ่มยิงของทหารเมียนมาเสียชีวิต 1 นาย 

ขณะเดียวกันจากการสู้รบอย่างหนักของทั้งสองฝ่าย ส่งผลให้ประชาชนในจุดที่มีการสู้รบได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก สาเหตุมาจากการทิ้งระเบิดของเครื่องบินรบเมียนมาที่โจมตีพื้นที่ดังกล่าวตลอด 24 ชั่วโมง ประชาชนชาวคะยาที่อาศัยอยู่รอบๆ ชุมชนใกล้โบสถ์ และจุดที่ทหารเมียนมายึดครองต้องพากันหลบหนีออกจากพื้นที่ดังกล่าวอย่างทุลักทุเล โดยกองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยงคะยาคอยรักษาความปลอดภัยให้กับชาวบ้านที่อพยพออกจากพื้นที่สู้รบ 

เมืองลอยก่อว์ลุกเป็นไฟ! กะเหรี่ยงคะยา-ทหารเมียนมารบหนัก

ขณะที่แหล่งข่าว ยืนยันว่า ทางกองกำลังผสมกะเหรี่ยงคะยาจะต้องทำการยึดพื้นที่และกวาดล้างทหารเมียนมาออกจากเมืองลอยก่อว์ให้ได้ทั้งหมดทุกแห่ง ซึ่งในขณะนี้ได้มีทหารเมียนมาบางส่วนหนีออกมากมอบตัวต่อทหารกะเหรี่ยงคะยาแล้วจำนวนหนึ่ง ซึ่งพวกที่หนีออกมากส่วนหนึ่งเป็นบรรดาลูกเมียของทหารเมียนมา

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม