จุรินทร์ มาแล้ว! เปิดประชุมสภาฯสมัยหน้า รัฐบาลเตรียมขึ้นเขียง

2 ธ.ค. 66

 

จุรินทร์ เตือน เศรษฐา เรื่องค่าไฟร้องโอ๊ยอย่างเดียวไม่พอ ต้องเร่งปรับโครงสร้างราคาพลังงาน เผยเปิดประชุมสภาฯสมัยหน้า มีวาระสำคัญตรวจสอบหลายเรื่อง 

วันที่ 2 ธ.ค. 66 นาย จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์เรื่องการเตรียมปรับขึ้นราคาค่าไฟฟ้าเป็น 4.68 บาทต่อหน่วยของคณะกรรมการกำกับพลังงาน (กกพ.) จนนาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลังร้องโอ๊ยว่า 

ร้องโอ๊ยอย่างเดียวคงไม่พอ ต้องทำให้ค่าไฟปรับลดลงมาตามที่เคยสัญญาไว้กับประชาชนให้ได้ด้วย เพราะหลังจากปรับลดลงมาเหลือ 3.99 บาทต่อหน่วยแล้ว แนวโน้มก็ดูเหมือนจะปรับขึ้นไปเกิน 4 บาทอีกแล้วในปีหน้า ซึ่งจะมีผลกระทบทั้งในเรื่องค่าครองชีพของประชาชน ต้นทุนอุตสาหกรรมและต้นทุนการเกษตร ซึ่งรัฐบาลต้องเข้ามาดูแล เพราะถือว่าเป็นนโยบายสำคัญและสัญญาที่ประกาศตอนหาเสียงไว้ ที่สำคัญหัวใจ คือการปรับโครงสร้างราคาพลังงาน จะไม่ทำไม่ได้ แม้จนถึงวันนี้จะยังไม่มีรูปธรรมอะไรปรากฏให้เห็นก็ตาม   

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า สำหรับการเปิดประชุมสภาฯ ในสมัยประชุมหน้าที่จะมาถึงในช่วงกลางเดือน ธ.ค.นั้น จะมีวาระสำคัญหลายวาระตรวจสอบรัฐบาล เช่น 1. พระราชบัญญัติกู้เงิน 500,000 ล้านบาทของรัฐบาล หากเข้าสภาฯ มาได้ 2. พระราชบัญญัติงบประมาณ ปี 2567 3.เรื่องการทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากรัฐบาลเสนอเข้ามาจริง และ 4.ในเรื่องของการอภิปรายตรวจสอบรัฐบาล ซึ่งจะเป็นในรูปของการอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติหรือเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น จะต้องมีการหารือกันในระหว่างพรรคร่วมฝ่ายค้านต่อไป ทั้งนี้ขึ้นกับพฤติกรรมการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลเองเป็นสำคัญ ต้องถือว่ารัฐบาลนี้เป็นหนึ่งในไม่กี่รัฐบาลที่มีเรื่องให้ต้องตรวจสอบติดตามมากมายภายในเวลาไม่นานที่เข้ามาบริหารราชการแผ่นดิน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส