ชาวบ้านตระ ปวดร้าว เสร็จภารกิจล่า เสี่ยแป้ง ทิ้งถนนพังไว้ดูต่างหน้า

1 ธ.ค. 66

ชาวบ้านตระปวดร้าว เสร็จภารกิจล่า เสี่ยแป้ง ทิ้งถนนพังไว้ดูต่างหน้า สัญจรลำบากมากวอนหน่วยงานช่วยเหลือ หากยังดูดายคงต้องซ่อมกันเอง

จากกรณีชาวบ้านตระ ม.2 ต.ปะเหลียน จ.ตรัง ออกมาร้องเรียนกับนายทรงกลด สว่างวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ในฐานะ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ถึงความเดือดร้อนถนนขึ้นบ้านตระพังเสียหาย หลังจากเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการตามล่าเสี่ยแป้ง พร้อมวิงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่เกิดขึ้นช่วยเข้ามาซ่อมแซม หรือ ช่วยออกค่าปูนซีเมนต์ให้แก่ชาวบ้านได้ช่วยกันซ่อมแซม เพราะลำพังชาวบ้านไม่มีเงินจะไปช่วยกัน เพราะหลังเกิดเหตุไม่สามารถออกไปหาของป่า หาปลา หากบ ทำมาหากินได้ตามปกติ รวมทั้งไม่ได้กรีดยาง และฝนก็ตกตลอดเวลานั้น

ล่าสุดหลังจากที่เสี่ยแป้ง ปล่อยคลิปออกมาว่าไม่ได้อยู่บนบ้านตระแล้วนั้น ทำให้ชาวบ้านตระรู้สึกคลายวิตกกังวล ไม่เครียดแล้ว สามารถออกมาทำมาหากินได้ตามปกติ แต่ยังประสบปัญหาการสัญจรขึ้นลงยังพื้นราบในเรื่องของถนนพัง โดยเป็นถนนคอนกรีตความกว้างประมาณ 50-80 เซนติเมตร แต่เส้นทางเข้ายังเละเป็นดินโคลน เป็นหลุมเป็นบ่อ พื้นซีเมนต์แตก และประกอบกับสภาพอากาศช่วงนี้ฝนตกอยู่บ่อยครั้ง ทำให้ยังคงซ่อมแซมถนนไม่ได้ คงต้องรอให้ฝนหยุดตกก่อน และชาวบ้านก็ไม่มีงบประมาณในการซ่อมแซม

จากการสอบถามนายเจตน์ นาดำ อายุ 58 ปี ชาวบ้านตระ บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ข้างบนรถวิ่งไม่ได้เลย เพราะไม่รู้จะหาทางไหน เจอหลุมเยอะ แล้วรถวิ่งลำบากมาก หลังจากนี้ถ้าฝนแล้ง ชาวบ้านจะรวมตัวกันเคลียร์เรื่องการทำทางเอง ไม่ว่าเขาจะช่วยหรือไม่ช่วยก็แล้วแต่ เพราะเป็นทางสัญจรหากินของชาวบ้าน และทางที่เป็นพื้นปูนตอนนี้แตกร้าวหลายจุดหมดแล้ว รู้สึกปวดร้าวมากเลย แล้วถนนที่เป็นซอยเล็กๆ ทางเป็นเทือกเลย บุกขับไปก็ไม่ได้

อย่างไรก็ตามสำหรับสถานการณ์ ตอนนี้ความรู้สึกของชาวบ้านบอกเลยว่ารู้สึกไม่เครียดแล้ว สามารถทำมาหากินได้ตามปกติ แล้วชาวบ้านก็ยินดีต้อนรับทุกคน แต่ก็อยากให้จำด้วยว่าถนนที่ถูกลืมเพราะชำรุด จะทำยังไงต่อได้บ้าง พูดแล้วก็มีความรู้สึกว่าปวดร้าว ที่เส้นทางนี้ถนนพัง พอยิ่งเห็นข่าวว่าถนนพังก็ไม่มีใครอยากเข้ามา 

นายเจตน์ บอกอีกว่าในฐานะที่ตนเป็นชาวบ้านตระอยากจะฝากบอกกับกระแสคนภายนอก ที่มองว่าบ้านตระเป็นชุมชนที่ซ่องสุมโจรนั้น จริงๆแล้วไม่ใช่ ที่นี่เป็นแหล่งธรรมชาติที่สวยงามอีกที่หนึ่ง และชาวบ้านก็ให้การต้อนรับที่ดี ทักทายพูดเพราะ ไม่ใช่แหล่งซ่องสุ่มโจรแต่อย่างใดเลย บ้านตระเป็นชุมชนโบราณกลางหุบเขาบรรทัดที่ชาวบ้านใช้ชีวิตอยู่กับป่า ใครอยากจะมาเที่ยวก็สามารถติดต่อชาวบ้านได้ ชาวบ้านพร้อมที่จะพาไปดู ให้เห็นกับตาว่าที่เขาอยู่มาเป็นร้อยๆ ปี วิถีชีวิตของชาวบ้านที่นี่เป็นยังไง อยากให้มาสัมผัสตรงนี้และตนก็พร้อมที่จะต้อนรับพาไปท่องเที่ยวบ้านตระด้วย 

ด้านชายชาวบ้านอีกราย เปิดเผยว่า รู้สึกโล่งใจที่สถานการณ์ยุติลง ชาวบ้านจะได้กลับมาทำมาหากินได้ตามปกติ ในช่วงที่ผ่านมาที่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ ก็ไม่สามารถออกทำมาหากินได้ จึงต้องหันตัวมารับจ้างรับส่งผู้สื่อข่าวขึ้นลงไปทำข่าวบนบ้านตระ ซึ่งก็ทำให้มีรายได้ในช่วงที่ผ่านมาราว 1 หมื่นกว่าบาท ก็ถือว่าโชคดี.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส