ผู้ว่าฯขอนแก่น พบมาเฟียเมืองหมอแคน 78 ราย ลงทะเบียนหนี้ฯวันแรก 231ราย

1 ธ.ค. 66

 

ผู้ว่าฯขอนแก่น แถลงวันแรกมีลูกหนี้นอกระบบลงทะเบียน 231 ราย มูลหนี้กว่า 45 ล้านบาท พบบุคคลเข้าข่ายมาเฟียเมืองหมอแคน 78 ราย 

วันที่ 1 ธ.ค. 66 ที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยผู้แทนจากตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น สำนักงาน ป.ป.ส.ภาค 4 และ กอ.รมน.จังหวัดขอนแก่น ร่วมแถลงข่าวการเปิดปฏิบัติการ (Kickoff) ปราบปรามผู้มีอิทธิพล และหนี้นอกระบบจังหวัดขอนแก่น ตามนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงมหาดไทย โดยดำเนินการเปิดปฏิบัติการพร้อมกันทุกอำเภอ 

ทั้งนี้ นายไกรสร กล่าวว่า ปัจจุบัน จ.ขอนแก่น มีภาพรวมบัญชีรายชื่อบุคคลผู้มีพฤติการณ์เข้าข่ายเป็นผู้มีอิทธิพลจำนวน 78 ราย ประกอบด้วยบุคคลต้องสงสัยที่มีพฤติการณ์เป็นผู้มีอิทธิพล (สีแดง) จำนวน 51 ราย และบุคคลที่ต้องเฝ้าระวัง (สีเหลือง) จำนวน 27 ราย โดยปรากฏพฤติการณ์ว่าเป็นบุคคลที่เข้าข่ายว่าเป็นนายทุนปล่อยเงินกู้นอกระบบจำนวน 11 ราย

นอกจากนี้ จ.ขอนแก่นมีเรื่องร้องเรียนหนี้นอกระบบของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่นตั้งแต่ปี 2564-2566 จำนวน 34 เรื่อง ยุติแล้วจำนวน 32 เรื่อง และอยู่ระหว่างดำเนินการไกล่เกลี่ยน จำนวน 6 เรื่อง 

นายไกรสร กล่าวว่า จ.ขอนแก่นเปิดปฏิบัติการ (Kickoff) พร้อมกันทั้ง 26 อำเภอ โดยมีผู้ลงทะเบียนทั้งหมด จำนวน 231ราย แบ่งเป็นลงทะเบียนด้วยตนเองจำนวน 142 ราย มูลหนี้กว่า 30 ล้านบาท และลงผ่านระบบออนไลน์ จำนวน 98 ราย มูลค่าหนี้กว่า15 ล้านบาท 

ขณะเดียวกันได้ปิดล้อมตรวจค้นหนี้นอกระบบ จำนวน 4 เป้าหมาย จับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบจำนวน 1 ราย พร้อมของกลางเป็นโฉนดที่ดิน จำนวน 12 ฉบับ พร้อมเอกสารสัญญากู้ยืมแบบสัญญาเงินกู้เปล่า และสมุดบัญชีคุมการออกเงินกู้ และดำเนินการตรวจค้นบุคคลตามบัญชีรายชื่อฯผู้มีอิทธิพล จ.ขอนแก่นที่มีพฤติการณ์เกี่ยวกับยาเสพติด (สีเหลือง) จำนวน 2 ราย ทำการจับกุมแล้วจำนวน 1 ราย ได้ของกลางเป็นยาบ้าจำนวน 1,522 เม็ด และเงินสดจำนวน 232,350 บาท ส่วนอีก 1 รายเข้าตรวจค้นแล้วไม่พบการกระทำความผิด และอยู่ในขั้นตอนการขอหมายค้นบุคคลตามบัญชีรายชื่อฯผู้มีอิทธิพล จ.ขอนแก่น ในส่วนของบุคคลที่ต้องเฝ้าระวัง(สีเหลือง)จำนวน 6 ราย 

นอกจากนี้สถานีตำรวจภูธรบ้านไผ่ได้จับกุมผู้กระทำผิดจำนวน 3 รายในข้อหาร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล โดยไม่ได้รับอนุญาตร่วมกันให้ผู้อื่นกู้ยืมเงินโดยเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ร่วมกันทวงถามหนี้ในลักษณะข่มขู่และใช้ความรุนแรงและร่วมกันประกอบธุรกิจทวงถามหนี้โดยไม่ได้รับอนุญาต

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส