อึ้ง! ยายชัยนาทกู้เงิน 1.6 หมื่น ส่งดอกเฉียดแสน เงินต้นไม่ลด      

1 ธ.ค. 66

อึ้ง! ยายชัยนาทกู้เงิน 1.6 หมื่น ส่งดอกเฉียดแสน เงินต้นไม่ลด ขณะที่สาวใหญ่อีกคนดีใจจนตื่นเต้น เข้าคิวแรกๆ ลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบ 

วันที่ 1 ธ.ค. 66 บรรยากาศการลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบ ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชัยนาท ซึ่งเปิดให้ลงทะเบียนวันแรก มีลูกหนี้ที่ต้องการความช่อยเหลือเดินทางมารอลงทะเบียนอย่างต่อเนื่อง โดยคิวแรกเป็นคุณยายอายุ 70 ปีชาว อ.มโนรมย์ เดินทางมาพร้อมสามี เพื่อขอลงทะเบียนแก้หนี้ฯ 

เมื่อเจ้าหน้าที่ฯได้ฟังข้อมูลจากคุณยายแล้วก็ต้องอึ้ง เพราะคุณยายกู้เงินมา 16,000 บาท จากแก๊งหมวกกันน็อก แต่ส่งดอกลอยวันละ 160 บาทมาแล้วถึง 8 เดือน รวมเป็นเงินกว่า 76,000 บาท แต่เงินต้นไม่ลดลงแม้แต่บาทเดียว ยังคงมีมูลหนี้รวม 16,000 บาทเท่าเดิม จึงอยากให้ทางราชการช่วยเหลือ เพราะเท่าที่ส่งดอกลอยมานั้น ถือว่าเกินกว่าเงินต้นมามากหลายเท่าตัว แน่นอนว่าเป็นการคิดอัตราดอกเบี้ยที่ผิดกฎหมาย 

โดยคุณยาย บอกว่า อยากให้เรียกผู้ปล่อยกู้มาเจรจาว่าจะลดเงินต้นลงได้เท่าไหร่เพราะส่งไปเยอะแล้ว หรือถ้าเป็นไปได้ก้อยากให้ภาครัฐช่วยปิดหนี้ให้ แล้วตนจะขอผ่อนจ่ายคืน เพราะน่าจะจ่ายอัตราดอกเบี้ยที่ถูกกว่าดอกลอยดอกโหดที่ส่งเท่าไหร่ต้นก็ไม่ลดเหมือนที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน พร้อมทั้งขอบคุณรัฐบาลที่คิดนโยบายดีๆ ออกมาช่วยแก้ปัญหาให้กับประชาชนคนรากหญ้าแบบนี้ เป็นการแก้ปัญหาที่มาถูกทาง โดยคุณยายบอกว่าถ้าปิดหนี้ก้อนนี้ได้แล้ว สาบานเลยว่าจะไม่กู้ที่ไหนเพิ่มอีก 

ขณะที่ น.ส.พิมอารยา (ขอสงวนนามสุกล) อายุ 45 ปี พนักงานแม่บ้านในพื้นที่ ต.เขาท่าพระ อ.เมือง จ.ชัยนาท ซึ่งเป็นหนี้นอกระบบจำนวน 100,000 บาท แต่ต้องใช้คืนเจ้าหน้าทั้งหมด 160,000 บาท ในเวลา 12 เดือน กล่าวว่า หลังจากทราบข่าวโครงการแก้หนี้นอกระบบของรัฐบาลที่จะเปิดให้ลงทะเบียน ตนก็ดีใจมากจนตื่นเต้นเลยก็ว่าได้ ชีวิตช่วงนี้ลำบากมากขึ้น เพราะประสบอุบัติเหตุจนขาหัก ทำให้ทำงานไม่ได้ จึงขาดรายได้ที่จะส่งคืนเงินกู้ ซึ่งเมื่อมาคำนวณแล้ว 12 เดือนดอกเบี้ย 60,000 บาท จากเงินต้น 100,000 บาทนั้น คิดเป็นอัตราร้อยละ 5 บาท ต่อเดือน ถือว่าสูงมากโดยก่อนประสบอุบัติเหตุ ตนต้องทำงานทั้งกลางวันที่เป็นแม่บ้าน และกลางคืนไปเป็น รปภ. จึงมีรายได้พอที่จะจ่ายหนี้ได้ แต่ช่วงนี้ต้องพักงานมารักษาตัว จึงพบกับความยากลำบากอย่างมาก ตั้งใจว่าจะรีบไปที่ศูนย์ดำรงธรรมตั้งแต่เช้าตรู่ เพื่อให้ได้คิวแรกๆ เพื่อลงทะเบียนขอความช่วยเหลือ หากเป็นไปได้ก็อยากได้เงินจากแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยถูกมาปิดหนี้ เพื่อลดภาระดอกเบี้ยลงจากปัจจุบัน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส