“พี่ศรี” จ่อฟ้อง ราชทัณฑ์-ยุติธรรม-รพ.ตร.

1 ธ.ค. 66

ศรีสุวรรณ จ่อฟ้องราชทัณฑ์-ยุติธรรม-รพ.ตำรวจ ต่อศาล หลัง “ทักษิณ” นอน รพ.100 วัน

วันนี้ (1ธ.ค.66) นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เปิดเผยว่า องค์กรฯ ได้เริ่มร่างคำฟ้องเพื่อยื่นฟ้องกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม และ รพ.ตำรวจ ต่อศาลปกครองฐานกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือโดยไม่สุจริต หรือมีการเลือกปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม หรือเป็นการใช้ดุลยพินิจโดยมิชอบ กรณีอนุญาตให้ นายทักษิณ ชินวัตร ผู้ต้องคำพิพากษาในคดีอาญา ไปนอนรักษาตัวนอกเรือนจำในโรงพยาบาลตำรวจมานานกว่า 100 วัน โดยไม่เป็นไปตาม พรบ.ราชทัณฑ์ 2560

ทั้งนี้สืบเนื่องจากกรมราชทัณฑ์ ได้รับนายทักษิณ มาอยู่ในความควบคุมของเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ซึ่งรับตัวไว้เมื่อวันที่ 22 ส.ค.66 และต่อมามีการอ้างว่ามีอาการป่วยฉุกเฉินต้องส่งตัวออกรักษาพยาบาล ณ โรงพยาบาลตำรวจในคืนดังกล่าว อันเป็นที่สงสัยและเคลือบแคลงของสังคมไทยและถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากกว่าป่วยจริงหรือป่วยการเมือง

อย่างไรก็ตาม พรบ.ราชทัณฑ์ 2560 มาตรา 55 กำหนดไว้ชัดเจนว่า กรณีที่กรมราชทัณฑ์จะอนุญาตให้ผู้ต้องขังที่ป่วยไปรักษาตัวนอกเรือนจำได้นั้น จะต้องมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพจิต หรือเป็นโรคติดต่อเท่านั้น แต่ นช.ทักษิณ ตามคำแถลงของกรมราชทัณฑ์มิได้เข้าเงื่อนไขดังกล่าวแต่อย่างใด การอนุญาตให้ นช.รายดังกล่าวออกไปรักษาตัวยัง รพ.ตำรวจ โดยไม่มีทีท่าว่าจะหายจากอาการป่วย แต่กลับมีการปล่อยประเด็น ปล่อยภาพ สร้างเหตุการณ์เพื่อสร้างน้ำหนักในเหตุผลเพื่อให้พักรักษาตัวต่อ จึงเป็นข้อพิรุธที่สังคมจับได้ ซึ่งต้องไปพิสูจน์กันในชั้นศาลเท่านั้น จึงจะเป็นที่ยุติ

ดังนั้น ถึงเวลาแล้วที่องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จะขอให้กระบวนการยุติธรรมทางปกครองมาพิสูจน์หลักฐาน ข้อมูล เวชระเบียน เอกสารต่าง ๆ ที่อ้างเป็นความลับ เป็นข้อมูลส่วนบุคคลเปิดเผยไม่ได้นั้น จะขอให้ศาลมีคำสั่งเรียกมาพิสูจน์ข้อเท็จจริงกัน เพื่อให้เป็นที่ยุติ และหากพบว่ามีผู้ใดใช้อำนาจโดยมิชอบในการเอื้อประโยชน์ให้กับนักโทษรายดังกล่าว โดยคำวินิจฉัยของศาล ก็จักต้องเอาผิดกันทุกคนตามครรลองของกฎหมายต่อไป นายศรีสุวรรณ กล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม