เตือน! สายดื่มเหล้าทุกวัน ส่งผลให้เลือดหยุดไหลยาก

30 พ.ย. 66

นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ ยกเคสผู้ป่วยล้มหัวฟาดสมองบวม ขณะผ่าตัดเลือดไหลหยุดยากเพราะดื่มเหล้าทุกวัน เสี่ยงป่วยติดเตียง

29 พ.ย. 2566 นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ ประสาทศัลยแพทย์ แพทย์ชำนาญเฉพาะทางศัลยกรรมโรคหลอดเลือดสมอง รพ.เชียงใหม่ ได้โพสต์คลิปเตือนภัยสายดื่มผ่านเพจ “หมอประชาผ่าสมอง” รายละเอียดระบุว่า “ชายชาวต่างชาติอายุ 57 ปี ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์วันละขวดทุกวัน เย็นนี้เมามากล้มหัวฟาด

หัวข้างซ้ายกระแทก หนังหัวบวมปูน ผิวสมองด้านในฉีกขาดมีเลือดออกเซาะอยู่ใต้เยื่อหุ้มสมอง ด้านขวาบวมมากชิดมาจากแนวแกนกลาง 1.37 ซม.

เวลาคนเมาล้มการทรงตัวจะไม่ดี จะทิ้งน้ำหนักตัวลงด้านซ้าย หัวด้านซ้ายกระแทก ซึ่งสมองกับกะโหลกจะเคลื่อนที่ไปพร้อมกัน ทำให้ผิวสมองชนกับผิวกะโหลก ส่งผลให้ผิวสมองฉีกขาก อีกอย่างคือคนที่เดื่มเหล้าเลือดจะไหลไม่ค่อยหยุด ก้อนเลือดเลยโตมาก พอผิวสมองฉีกขาดทำให้มีเลือดออกและสมองบวมมาก

เคสนี้รักษาด้วยการผ่าตัดขยายกะโหลกเอาเลือดออก เย็บเยื่อหุ้มสมองที่บวมปูดออกมา เพื่อลดความดันของสมอง เคสนี้เนื่องจากสมองถูกกดอยู่นาน เส้นเลือดที่ไปเลี้ยงสมองซีกขวาไปเลี้ยงสมองไม่ได้ ทำให้สมองตายเพิ่ม

หลังจากการผ่าตัดผ่านไปคนไข้ก็ยังไม่ตื่น เนื่องจากเคสนี้สมองช้ำมากเลือดหยุดยาก เพราะดื่มเหล้าทุกวัน

ส่งผลห้เลือดไหลหยุดยาก ตับผลิตสารที่ทำให้เลือดแข็งตัวได้ไม่ดี ความดันสูงมากเนื่องจากเป็นความดันแล้วไม่มีการควบคุม จึงเป็นปัจจัยที่ทำให้ตอนผ่าตัดเลือดไหลออกเยอะมาก เคสนี้ก็ต้องลุ้นกันต่อไปว่ามีโอกาสกลับมาเดินได้อีกไหม ดูจากเนื้อสมองแล้วมีโอกาสติดเตียงสูงมาก”

ข้อมูลอ้างอิงจาก :  หมอประชาผ่าสมอง

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส